RFC Nga - Những tiếng Sấm Offroad từ nóc nhà Châu Âu

Admin
Caucasus không chỉ đa dạng về sắc tộc, văn hóa mà còn là nơi diễn ra giải đua Offroad RFC Nga khắc nghiệt nhất Thế giới

Caucasus không chỉ đa dạng về sắc tộc, văn hóa mà còn là nơi diễn ra giải đua Offroad RFC Nga khắc nghiệt nhất Thế giới (Phóng sự của phóng viên Autovina tại Nga: Sonja, Svetlana Asinkritova và Roman Gerasimov)

Khi được hỏi nơi nào là cao nhất châu Âu ? tôi có lên mạng internet và lục tìm. Cuối cùng câu trả lời dường như chính xác nhất là núi Elbrus thuộc vùng cao nguyên Caucasus nằm ở rìa phía nam của lục địa cũ, nơi được công nhận là núi cao nhất Châu Âu với độ cao 5.621 m.

Tuy nhiên, hôm nay Caucasus không chỉ được biết đến là một cao nguyên đa dạng về sắc tộc, văn hóa và những món ẩm thực đặc sản, mà còn là nơi để khởi động cho một trong những cuộc đua địa hình Offroad khắc nghiệt nhất Thế giới, cuộc đua RFC của Nga KMV (RFCRKMV), cuộc đua dành cho những đam mê sấm sét đầy thử thách.

Sau thành công của giải đầu tiên năm 2017, năm nay các bài thi đặc biệt (SS) được ban tổ chức RFCRKMV thiết kế có độ phức tạp hơn và thời gian thi đấu cũng được kéo dài hơn, lên đến 5 ngày để gần tương đương với phiên bản format chính của RFC tại Malaysia.

 

Tham gia giải năm nay 2018 có tới hơn 30 đội đua đến từ Armenia, Georgia và Nga với các dòng xe từ Nivas, UAZ đến các thương hiệu Nhật Bản, châu Âu, và các mẫu xe nguyên bản.

Như thường lệ, khai mạc giải đua vùng cao nguyên Caucasus cũng bắt đầu bằng lễ “Phất cờ” (mở màn) tại Pyatiagorsk. Sau đó là những bài thi SS dành cho những tay đua “lão làng” đầy kinh nghiệm trên những đoạn dốc với nhiều tảng đá hộc lớn, đòi hỏi các tay đua phải rất dày dặn kỹ năng lái xe, kỹ năng thoát hiểm vượt qua các chướng ngại để hoàn thành bài thi trong thời gian nhanh nhất. Đây cũng là những bài thi để những tay đua mới có cơ hội cảm nhận được sức nóng cũng như làm quen được với các định dạng bài thi của RFC trong các vòng tiếp theo.

Không khí ngày đầu tiên đã thực sự sôi động với những tiếng gầm rú có thể ví như những tiếng sấm rền phát ra từ những cỗ máy Offroad và được tăng thêm nhiều lần từ chính sự đam mê cổ vũ của ngừoi dân vùng Caucasus. 

Các đội đã bước vào thi đấu với một tinh thần máu lửa đầy phấn khích. Ý chí tiếp tục vượt khó khăn để hoàn thành tất cả các bài SS của các tay đua rất đáng nể phục. Nhiều chi tiết xe bị hỏng đã được nhanh chóng thay thế tại chỗ, thậm chí có chi tiết phải “bay” từ Moscow (cách Caucasus tới 1.500km) tới để tiếp tục được cuộc đua.

Sau màn khai mạc với cảm giác mạnh tại Pyatiagorsk, cuộc đua tiếp tục diễn ra tại núi Yutza, một cảnh quan vùng cao vô cùng hùng vĩ với hẻm núi và rừng rậm, núi Ginal, Elbrus cho đến khu Twilight Zone (TZ), cái tên “khét tiếng” vì những gì gọi là khó khăn nhất của mọi sự khó khăn, nơi chỉ dành cho những người dũng cảm nhất, không dành cho những người yếu tim.

Tại lễ bế mạc được tổ chức tại Essentuki, sự hài lòng trên khuôn mặt của các tay đua nói lên tất cả. Họ tự hào đã hoàn thành định dạng cuộc đua off-road này được lấy từ Thử thách Rừng nhiệt đới huyền thoại và được tính vào hàng ngũ của RFC Global Series (RFCGS).

Bài viết : Sonja Vietto Ramus

Ảnh : Svetlana Asinkritova và Roman Gerasimov