Review nhanh mẫu sedan hạng sang Volvo S90 2017

(Autovina) - Review Volvo S90, mẫu sedan đầu bảng hiện tại của hãng xe Thụy Điển áp dụng nhiều công nghệ tân tiến và là đối thủ đáng gờm của các mẫu xe cùng phân khúc đến từ Đức

Năm 1996, Volvo đổi tên phiên bản 960 thành S90 tại một số thị trường và đây cũng là lần đầu tiên Volvo S90 ra mắt công chúng. Hai năm sau, thế hệ Volvo 900 Series tầm trung được dừng sản xuất và phiên bản S80 2014 chúng ta chứng kiến ngày nay được cho là sự thay thế của phiên bản S90. Tuy nhiên chỉ hai năm sau, Vovlvo quyết định hồi sinh lại S90 với hàng loạt "cách tân" tiếp tục duy trì vị trí mẫu sedan đầu bảng, đối trọng với các đối thủ mạnh đến từ Đức trong phân khúc.

review volvo s90

Volvo S80 đã tiếp nối sự sang trọng đẳng cấp của mẫu xe S90 thông qua hai thế hệ sản phẩm. Thế hệ đầu tiên xuất hiện trong giai đoạn 1998 – 2006 và thế hệ tiếp theo được tạm dừng sản xuất sau gần một thập kỷ có mặt trên thị trường. Năm 2016, Volvo quyết định hồi sinh phiên bản S90 theo phong cách mới hơn và là sự thay thế cho mẫu sedan đầu bảng.

Không chỉ tiếp nối sứ mệnh của người anh em S80, phiên bản S90 2017 cũng thể hiện tham vọng của Volvo trong công cuộc cách mạng hóa phân khúc xe sang tầm trung, như những gì phiên bản XC90 thế hệ thứ hai từng làm tại phân khúc SUV. Trên thực tế, mẫu sedan mới của Volvo sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, nội thất trang bị công nghệ mới nhất và nhiều tính năng sang trọng được phát triển bởi hãng xe Thụy Điển. Mẫu sedan cao cấp sẽ có mặt tại các đại lý bắt đầu từ tháng 6 năm 2016 với phiên bản chạy xăng và động cơ diesel 4 xylanh, cũng như phiên bản “sạch” hybrid.   

Theo thông tin cập nhật đến cuối tháng 3/2016, Volvo đã công bố giá bán tại Mỹ của thế hệ S90 phiên bản mới, hiện đã xuất hiện tại các đại lý bán lẻ tại Mỹ. Chi nhánh của Volvo tại Mỹ cũng tiết lộ về “Volvo Concierge” – một hình thức bán hàng trực tuyến cá nhân, cho phép khách hàng có thể mua Volvo S90 phiên bản mới qua mạng.

Dưới đây là đánh giá về mẫu Volvo S90 2017 tại Mỹ theo trang tin Topspeed của Mỹ. Bản đánh giá trong bài là phiên bản sedan tại Mỹ. 

Đánh giá về ngoại thất:

review volvo s90

Chiều dài: 4.963 mm

Chiều rộng (tính đến khung cửa): 1.890 mm

Chiều rộng (tính đến mép hai gương chiếu hậu ngoài): 2.019 mm

Chiều cao (gồm vỉ dán nóc xe shark fin): 1.443 mm

Chiều dài cơ sở: 2.941 mm

Nhiều ý kiến cho rằng, Volvo S90 2017 là mẫu sedan thực sự bắt mắt và là sự chuyển hướng cơ bản so với phiên bản đàn anh. Volvo S90 sử dụng cùng ngôn ngữ thiết kế với XC90, gồm lưới tản nhiệt hoàn toàn mới và đèn LED ban ngày mô phỏng “Cây búa thần của Thor”. Mặc dù có thiết kế mảnh mai như thế hệ XC90 song Volvo S90 2017 được thiết kế đèn pha đơn giản hơn so với chắn bùn, tạo nên tổng thể nhất quán cho mẫu sedan. Các chi tiết phía dưới cũng được chú trọng như: cản va được làm mới lại theo phong cách thể thao, hốc hút gió mở rộng hơn...

Về ngoại thất, Volvo S90 2017 sở hữu diện mạo tinh tế và thanh lịch hơn với đường vòm mái xe phong cách coupe, nắp thùng xe kiểu dáng notchback (xe hơi chở khách và hàng hóa) và cửa sổ sau dài hơn. Vẫn giữ lại kiểu dáng sườn xe cao của phiên bản đàn anh, song Volvo S90 thế hệ mới được gia tăng thêm ở chiều dài cơ sở. Phía sau xe, cản sau gợi nhớ tới phiên bản S80 trước kia, trong khi các chi tiết khác được làm mới như: đèn hậu hình chữ C, nắp mở khoang hành lý tiện dụng hơn (hốc để biển xe được chuyển xuống cản va) và dòng chữ “Volvo” được thiết kế to hơn ở giữa hai đèn hậu. Khác với phiên bản S80, ở phiên bản S90 2017 không xuất hiện các điểm nhấn mạ crôm.

Xét về kích thước tổng thể, mẫu sedan mới được mở rộng hơn so với thế hệ đàn anh. Theo đó, Volvo S90 2017 dài hơn phiên bản cũ khoảng 4,3 inch (109 mm), rộng hơn khoảng 1,1 inch (27,9 mm) và chiều dài cơ sở cũng được mở rộng thêm khoảng 4,1 inch (104 mm). Nhờ vậy, Volvo S90 2017 sở hữu ngoại thất thu hút và dài hơn phiên bản trước đó. Điều này lý giải tại sao mẫu sedan tầm trung này lại được ưu ái nhiều đến vậy.

Đánh giá về nội thất:

review volvo s90

Nếu đã từng yêu mến cabin sang trọng của Volvo XC90, bạn sẽ thấy gắn bó với nội thất của phiên bản S90. Mẫu sedan được thiết kế tương tự phiên bản cũ, với một chút điều chỉnh ở bảng táp lô và panel cửa. Bảng điều khiển trung tâm, ghế ngồi, vô lăng, và cụm điều khiển dường như mang nhiều nét tương đồng với thế hệ XC90. Thay đổi rõ nhất nằm ở thanh ốp cửa xe (panel cửa), tuy nhiên nhìn chung, nội thất của Volvo S90 2017 không thay đổi nhiều so với phiên bản SUV trước đó. 

review volvo s90

 

Không gian nội thất của Volvo S90 2017 được đánh giá nhỉnh hơn phiên bản S80 nhờ tăng thêm chiều dài cơ sở, đem lại sự thoải mái cho hành khách ở hàng ghế sau. Điểm nhấn nội thất nằm ở một số chi tiết thiết kế thủ công, những chi tiết được bắt gặp trên các dòng sedan Mercedes-Benz và BMW ngày nay, chẳng hạn như nội thất bọc da Nappa leather, Alcantara, và các chi tiết ốp gỗ. Ngoài ra, có thể kể tới màn hình cảm ứng Sensus Connect từng xuất hiện trên phiên bản XC90 cũng như cụm điều khiển sắp xếp rõ ràng hơn, hạn chế các nút bấm.

review volvo s90

Đánh giá về hệ thống truyền động:

review volvo s90

Volvo S90 2017 kế thừa hệ thống truyền động của phiên bản XC90 SUV, từng gây chú ý với nhiều tính năng về công nghệ. Và mặc dù chưa có số liệu chính thức song có thông tin, mẫu sedan mới của Volvo sẽ được trang bị sẵn động cơ chạy xăng T5 và T6, động cơ diesel D4 và D5, động cơ “sạch” T8, và tất cả các phiên bản này đều là động cơ 4 xylanh 2,0L.

Tại thị trường Mỹ, chỉ xuất hiện các phiên bản T5, T6 và T8, trong khi ở Châu Âu, khách hàng sẽ được lựa chọn giữa các phiên bản D4, D5, T6 và T8.

Ở thế hệ XC90, phiên bản động cơ T5 tăng áp sản sinh công suất 254 mã lực, mô men xoắn 350 Nm, trong khi phiên bản T6 sử dụng công nghệ tăng áp và siêu nạp cho công suất 316 mã lực, mô men xoắn 400 Nm. Phiên bản D4 diesel sản sinh công suất 190 mã lực, mô men xoắn 400 Nm, trong khi phiên bản D5 cho công suất 225 mã lực, mô men xoắn 469 Nm. Cuối cùng là phiên bản “sạch” T8 2,0L được trang bị tăng áp và siêu nạp, đi kèm môtơ điện 60 kWh (80 mã lực) nối tới trục sau, đủ mạnh để sản sinh công suất 400 mã lực, mô men xoắn 640 Nm và đạt quãng đường xe chạy khoảng 25 dặm (40,2 km) cho mỗi lần sạc điện hoàn toàn.

Vào tháng 1/2016, Volvo xác nhận phiên bản T8 “sạch” sẽ cho công suất khoảng 410 mã lực ở thế hệ S90, tăng thêm 9 mã lực so với phiên bản XC90 SUV.

Các tùy chọn về hộp số bao gồm: phiên bản số sàn 6 cấp và phiên bản số tự động 8 cấp. Trong khi phiên bản đầu có ưu điểm tối ưu hóa truyền động bánh răng và giúp tiết kiệm nhiên liệu thì phiên bản sau mang lại hiệu suất cao nhất trong phân khúc. Ngoài ra, phiên bản hộp số tự động 8 cấp cũng được trang bị thêm công nghệ dừng – khởi động xe.

Đánh giá về an toàn: 

review volvo s90

Volvo vẫn luôn được đánh giá là một trong những thương hiệu ôtô an toàn nhất khi chạy trên đường và phiên bản S90 mới cũng không là ngoại lệ. Hãng xe Thụy Điển tự tin khẳng định S90 là một bước tiến mới để hướng tới Vision 2020, mẫu xe được xem là thế hệ tuyệt đối an toàn của Volvo trong tương lai.

Bên cạnh hệ thống túi khí thông dụng cho lái xe và ghế hành khách trước/sau, mẫu sedan mới cũng được trang bị nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn bao gồm: Hỗ trợ đi đúng làn đường (Lane Keeping Aid), hệ thống cảnh báo người điều khiển (Driver Alert Control), thông tin cảnh báo ven đường (Road Sign Information), giảm thiểu va chạm trên đường (Run-off Road Mitigation), bảo vệ trên đường (Run-off Road Protection) và gói tùy chọn an toàn trong thành phố (City Safety package). Trong đó, gói City Safety package có khả năng phát hiện người đi bộ, các chủ xe khác, động vật chạy trên đường và luôn được kích hoạt ở vận tốc trên 4 km/h.

review volvo s90

Các tùy chọn về an toàn bao gồm: hệ thống thông tin điểm mù (Blind Spot Information), cảnh báo va chạm sau (Rear Collision Warning), cảnh báo lùi (Cross Traffic Alert), điều khiển hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control), hệ thống lái bán tự động (Pilot Assist), cảnh báo khoảng cách (Distance Alert), hỗ trợ đỗ xe nâng cấp (Park Assist Pilot) và camera 3600

review volvo s90

Hệ thống hỗ trợ lái xe bán tự động (Pilot Assist) thế hệ thứ hai được xem là tính năng thú vị nhất khi “biến” Volvo S90 2017 thành một mẫu xe bán tự động. Khi được kích hoạt, hệ thống này kiểm soát chân ga, phanh và vô lăng để giúp lái xe bám sát giao thông trong làn đường của mình. Hệ thống này cũng giảm bớt căng thẳng cho người lái trong những điều kiện áp lực mệt mỏi, nâng cao an toàn, cải thiện tốc độ và đảm bảo xe đi đúng làn đường. Hệ thống Pilot Assist hiện nay cung cấp chức năng hỗ trợ lái lên tới 130 km/h.

review volvo s90

Giá thành sản phẩm:

Được biết Volvo S90 2017 có giá khởi điểm từ 46.950 USD (1,04 tỷ đồng), cao hơn 4.895 USD (khoảng 108 triệu) so với phiên bản S80. Mức giá này phù hợp đối với phiên bản T5 Momentum. Trong khi đó, phiên bản S90 T6 AWD Momentum sử dụng động cơ T6 công suất lớn hơn và hệ dẫn động AWD có mức giá tại Mỹ khoảng 52.950 USD (1,18 tỷ đồng).

Đồng thời, với thế hệ S90 phiên bản mới, hãng xe Volvo cũng giới thiệu chương trình Volvo Concierge, một chương trình hỗ trợ mua hàng trực tuyến. Theo đó, các khách hàng của Volvo sẽ được cung cấp “một dịch vụ mua hàng qua mạng chưa bao giờ có” với sự hài lòng tuyệt đối, trong đó đại diện của nhà sản xuất Thụy Điển bảo đảm người mua sẽ được biết về tất cả các hình thức mua sản phẩm Volvo S90. Đại diện này cũng sẽ giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng, thông báo cho họ khi nào sản phẩm được nhập khẩu từ Thụy Điển và khi nào nó có mặt tại Mỹ.

Kết luận chung:

review volvo s90

Dù chưa có nhiều thông tin về khả năng vận hành thực tế của sản phẩm song Volvo S90 2017 được đánh giá là mẫu sedan hạng sang mà nhiều khách hàng mong chờ và là mẫu xe tầm trung của Volvo để cạnh tranh với các đối thủ đến từ Đức. Ở mẫu sedan này hội tụ các yếu tố sang trọng, an toàn, đam mê và tiện lợi, phong cách thể thao cao cấp. Với thành công đạt được cùng phiên bản SUV trước kia, Volvo chắc chắn sẽ được nâng lên tầm cao mới khi S90 2017 chính thức có mặt tại các showroom, “tuyên chiến” cùng Mercedes-Benz, BMW và Audi.

Theo Topspeed