Review nhanh Audi A4 2016

(Autovina) - Bước sang phiên bản mới, Audi A4 2016 có ngoại hình với đôi nét thay đổi so với thế hệ trước đó đi kèm nhiều trang bị có sẵn ngay trên bản tiêu chuẩn

Bước sang thế hệ thứ 5, Audi A4 2016 sở hữu những nét thiết kế tiến hóa thay vì làm lại mới hoàn toàn so với trước đó như đối thủ Mercedes-Benz C-Class. Ra mắt chính thức lần đầu tại triển lãm ô tô Frankfurt 2015, chiếc A4 thế hệ mới sở hữu nhiều trang bị hiện đại hơn có sẵn ngay trên phiên bản cơ sở. Dưới đây là đánh giá của chuyên trang Edmunds (Mỹ) về kiểu dáng, nội thất, hiệu suất, hệ thống vận hành, cảm giác lái...của Audi A4 2016.

Phiên bản xe trong bài là phiên bản tại thị trường Mỹ.

hình ảnh audi a4 2016

Đánh giá tổng quát:

Nếu xem xét các chi tiết kỹ thuật, sẽ thấy tính năng Bluetooth audio không được trang bị sẵn cũng như không xuất hiện cổng USB (trong khi hai tính năng này còn phổ biến ngay cả với các dòng xe phổ thông, trong khi đây lại là một mẫu sedan cao cấp). 

Tuy vậy, sự hấp dẫn của Audi A4 mới vẫn không hề mất đi bởi sự kế thừa và nâng cấp thêm các đặc tính vốn là thế mạnh và được ưa thích của các thế hệ A4 trước đó. Audi A4 2016 cho cảm giác lái nhẹ nhàng và chuẩn mực, riêng bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD mang tới cảm giác lái thể thao rất phấn khích. Hệ thống thông tin giải trí MMI đặc trưng của Audi liên tục được nâng cấp hiện đại với bộ điều khiển mới. Ngoài ra, Audi A4 2016 cũng sở hữu cabin rộng rãi, khoang lái và khoang hành khách được thiết kế hướng tới sự thoải mái, tiện dụng.

Kiểu dáng vượt thời gian cũng là ưu điểm nổi bật của Audi A4 2016. Ngoại thất được “tiết chế” giản dị và thanh lịch, cabin rộng rãi, đơn giản và sang trọng, tất cả mang tới sức hấp dẫn riêng cho Audi A4 thế hệ mới.

ngoại hình audi a4 2016

Audi A4 2016 sở hữu kiểu dáng đơn giản và sang trọng, nội thất rộng rãi, tiện nghi (Ảnh: Carmagazine)

Trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ, không thể bỏ qua nhiều đối thủ đáng gờm của Audi A4. Nếu xét về các tính năng thông dụng, BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class là hai cái tên nổi bật. Hai mẫu xe này sở hữu nhiều tính năng và hệ truyền động ấn tượng. Ngoài ra, có thể kể tới Acura TLX, Infiniti Q50 và Lexus IS 200t – những đối thủ sáng giá của Audi A4 2016 trong cùng phân khúc. Ngay cả những đối thủ “đồng hương” cũng trở thành đối thủ đáng lưu tâm của Audi A4 như Cadillac ATS, mẫu sedan sở hữu kiểu dáng sắc sảo, hệ thống xử lý nhạy bén, song không được trang bị “lớp áo khoác” sáng bóng như Audi A4. Tất cả những mẫu xe này đều có thể trở thành lựa chọn phù hợp nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc sedan hạng sang, tuy nhiên, để trải nghiệm cảm giác lái thể thao sang trọng, nhẹ nhàng, Audi A4 phiên bản 2016 vẫn chứng minh nhiều ưu điểm nổi trội.

Đánh giá kiểu dáng và những tùy chọn ở các phiên bản:

gói nội thất audi a4 2016

Gói Technology package trang bị sẵn bao gồm nhiều tính năng hiện đại như hệ thống thông tin giải trí MMI (Ảnh: Edmunds)

Audi A4 2016 là mẫu sedan 5 chỗ được thiết kế với hai cấp độ phiên bản: Premium và Premium Plus. Ngoài ra còn có thêm hai biến thể A4 – Audi Allroad wagon và Audi S4 kiểu dáng sedan hiệu suất cao (performance sedan).

Các tính năng tiêu chuẩn trên bản A4 Premium bao gồm các chi tiết thiết kế phong cách thể thao kiểu dáng “S line”, la zăng 17 inch, đèn pha xenon tự động với các chi tiết nhấn nhá LED, đèn sương mù, gạt mưa tự động, đèn hậu dạng đèn LED, gương sấy, cửa sổ trời, kiểm soát hành trình, điều hòa tự động 3 vùng nhiệt độ, ghế trước chỉnh điện 8 hướng (có đệm đỡ lưng chỉnh điện 4 hướng), ghế sau gập 60/40, nội thất bọc da, hệ thống thông tin giải trí MMI của Audi với màn hình hiển thị 6,5 inch và bộ điều khiển lắp tại bảng táp lô. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng trang bị thêm kết nối âm thanh Bluetooth với hệ thống âm thanh 10 loa, đầu đọc CD player, jack cắm phụ trợ, radio vệ tinh và giao diện âm thanh kỹ thuật số độc quyền của Audi (trang bị cáp nối iPod).

Phiên bản Premium Plus có thêm gói tùy chọn Convenience Plus package (với la zăng 18 inch, ghế trước sưởi, công nghệ khóa không chìa), gương chiếu hậu chống chói tự động và cài đặt bộ nhớ lái xe.

Trong khi phiên bản Premium có thêm tùy chọn Convenience Plus package thì phiên bản Premium Plus được trang bị gói Technology package với các tính năng bổ sung như: giám sát điểm mù, cảm biến đỗ sau, camera lùi, máy tính màn hình màu (color trip), đầu đọc DVD, tích hợp ứng dụng điện thoại, kết nối WiFi hotspot, hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 14 loa, kết nối âm thanh Bluetooth, hệ thống định vị, hệ thống điều khiển bằng giọng nói và phiên bản nâng cấp của hệ thống thông tin giải trí MMI với màn hình hiển thị được làm mới và bộ điều khiển lắp tại bảng táp lô.

Phiên bản Premium cũng được đánh giá phù hợp với gói tùy chọn nhỏ hơn không được trang bị các tính năng như giám sát điểm mù, cảm biến đỗ xe, camera lùi và hệ thống âm thanh Bang & Olufsen.

Phiên bản Premium Plus cũng được trang bị riêng nhiều gói tùy chọn. Gói Sport package bổ sung thêm hệ thống treo thể thao thấp hơn, lẫy chuyển số trên vô lăng (trên bản hộp số tự động), ghế trước thể thao và cài đặt chế độ lái tùy chỉnh (Audi Drive Select). Gói Sport Plus package đòi hỏi tùy chọn Sportage package và bổ sung thêm la zăng 19 inch và lốp mùa hè (summer tires), các điểm nhấn màu đen bóng, trần xe viền vải đen, vô lăng thể thao dạng đáy phẳng. Gói S line Competition Plus package đòi hỏi tùy chọn Technology và Sport package và bổ sung thêm la zăng 18 inch đen bóng, cảm biến đỗ trước/sau, camera lùi, chụp gương màu đen, ốp hướng gió sau màu đen, cánh gió sau cùng màu thân xe, cản va thể thao, trần xe viền vải đen, nội thất màu đen, nắp chụp cần số thể thao (trên phiên bản hộp số sàn), nội thất bọc da và da lộn tổng hợp, vô lăng dạng đáy phẳng.

Cả hai phiên bản đều có thêm tùy chọn túi khí sườn xe phía sau và la zăng 19 inch với lốp mùa hè.

Đánh giá hiệu suất và khả năng vận hành:

Trên mỗi phiên bản Audi A4 2016 đều trang bị động cơ 2,0L tăng áp 4 xylanh, sản sinh công suất 220 mã lực, mô men xoắn 350 Nm. Phiên bản standard được thiết kế hệ dẫn động cầu trước (FWD) và hộp số vô cấp (CVT), trong khi phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) sử dụng hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 8 cấp.

Theo ước tính của Audi, mẫu A4 thế hệ mới cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h chỉ trong 6,6 giây ở phiên bản lắp hộp số vô cấp CVT, 6,4 giây ở bản sử dụng hộp số sàn và 6,2 giây ở tùy chọn hộp số tự động 8 cấp.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu của Audi A4 2016 vào khoảng 8,7L /100 Km kết hợp (9,8L /100 Km trong thành phố, 7,4L /100 Km trên đường cao tốc) ở phiên bản sử dụng hộp số vô cấp CVT. Ở phiên bản số sàn mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 9,0L /100 Km kết hợp (10,7L /100 Km trong thành phố, 7,4L /100 Km trên đường cao tốc), trong khi phiên bản số tự động thành tích này vào khoảng 9,4L /100 Km kết hợp (10,7L /100 Km trong thành phố, 7,6L /100 Km trên đường cao tốc).

Đánh giá an toàn:

trang bị an toàn audi a4 2016

Audi A4 2016 được trang bị nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn như phanh chống bó, kiểm soát ổn định và độ bám đường, túi khí hông ghế trước...(Ảnh: Driven)

Audi A4 2016 được trang bị nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn như phanh chống bó (ABS), kiểm soát ổn định và lực kéo (bám đường), túi khí hông phía trước, túi khí rèm bên. Gói tùy chọn Premium Plus có thêm hệ thống cảnh báo điểm mù, cảm biến đỗ sau và camera lùi, thông qua gói Technology. Trong khi gói S line Competition package bổ sung thêm cảm biến đỗ trước. Và mỗi phiên bản Audi A4 2016 đều có thêm tùy chọn túi khí ghế sau.

Trong thử nghiệm phanh của Edmunds, Audi A4 phiên bản mới trang bị lốp mùa hè với vận tốc 96,6 km/h cho khả năng dừng ở quãng đường 33 m, khoảng cách ấn tượng và tiêu biểu cho một mẫu sedan trang bị lốp mùa hè thuộc phân khúc sedan cỡ nhỏ.

Trong thử nghiệm va chạm của chính phủ Mỹ, Audi A4 2016 nhận được đánh giá 5 sao hàng đầu cho thử nghiệm va chạm tổng thể, đánh giá 5 sao cho thử nghiệm bảo vệ tác động trước và đánh giá 5 sao cho thử nghiệm bảo vệ tác động hông (sườn xe). Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đánh giá Audi A4 xếp loại cao nhất (loại “Tốt”) trong thử nghiệm va chạm cột chéo phía trước, va chạm hông và thử nghiệm độ cứng trần xe. Ngoài ra, thiết kế ghế và tựa đầu của Audi A4 cũng nhận được đánh giá loại “Tốt” cho khả năng bảo vệ chấn thương cổ ở những va chạm tác động sau. Tuy nhiên, mẫu sedan phiên bản 2016 của Audi lại nhận được đánh giá thấp nhất trong thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ phía trước.

Đánh giá nội thất và các ưu điểm nổi trội:

khoang hành lý sau audi a4 2016

Audi A4 2016 sở hữu không gian nội thất tương đối thoải mái, tiện lợi (Ảnh: Edmunds)

Dù kế thừa cabin xe của những phiên bản trước đây song Audi A4 2016 vẫn gây ấn tượng với bảng táp lô tinh tế và vật liệu cao cấp. Không gian rộng rãi, sang trọng điểm xuyết bởi vật liệu bọc da tiêu chuẩn (trong khi nhiều đối thủ khác cùng phân khúc sử dụng vật liệu vinyl). Điểm nhấn nằm ở bảng đồng hồ tinh xảo tô điểm bởi chữ ký của nhà sản xuất Audi. Ngoài ra, bảng điều khiển phát sáng màu đỏ vào ban đêm cũng trở thành chi tiết đắt giá, giúp mẫu sedan “ghi điểm” với khách hàng.

một số hình ảnh khoang ca bin audi a4 2016

Dù kế thừa cabin của những phiên bản trước đây song nội thất của Audi A4 2016 vẫn mang cảm giác tinh tế và cao cấp (Ảnh: Carsguide)

Các tính năng thông tin giải trí được kiểm soát bởi hệ thống MMI của Audi, gồm màn hình kỹ thuật số ở vị trí trung tâm và bộ điều khiển xoay với các nút bấm đặt xung quanh. Ở phiên bản standard, hệ thống MMI được đặt tại bảng táp lô, hơi khó thao tác từ vị trí ghế lái. Với những phiên bản nâng cấp hơn, các nút điều khiển được đặt ở vị trí thuận tiện hơn – tại bảng điều khiển trung tâm hàng ghế trước, thêm vào đó là màn hình nâng cấp phía trên, hệ thống định vị và kiểm soát bằng giọng nói. Nhìn chung, hệ thống MMI của Audi tương đối thân thiện với người lái, dù hệ thống iDrive trên các mẫu xe của đối thủ BMW được đánh giá trực quan hơn với người sử dụng.

Audi A4 vẫn luôn được xem là mẫu sedan hạng sang nhỏ nhắn, song với phiên bản 2016, nhiều khách hàng cảm thấy hài lòng khi trải nghiệm không gian nội thất rộng rãi bên trong. Khoang lái tiện lợi cho người ngồi (dù trên bản standard, bạn có thể cần thêm đệm hông), hàng ghế sau với trần xe tương đối rộng, không gian để chân đủ chỗ để chào đón thêm hai hành khách trên xe. Tuy nhiên, thể tích cốp xe 351L của Audi A4 2016 chỉ được đánh giá ở mức trung bình.

Đánh giá về cảm giác lái:

Động cơ tăng áp 4 xylanh của Audi A4 2016 tương đối ấn tượng so với trọng lượng xe, đem lại khả năng tăng tốc nhanh và mang tới trải nghiệm thú vị cho những ai yêu thích cảm giác thể thao. Tuy nhiên, nhiều đối thủ khác như BMW và Mercedes-Benz cũng không hề kém cạnh khi trang bị động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ. Hệ thống treo tiêu chuẩn của Audi A4 được đánh giá khá “mềm”, cho cảm giác cân bằng song chưa thật sự “đã” như kỳ vọng của người tiêu dùng về một mẫu sedan thể thao. Với những ai lựa chọn gói Sport package với hệ thống treo hạ thấp, sẽ cảm nhận hệ thống xử lý sắc sảo hơn, song giảm hơn ở chất lượng lái. Phiên bản sử dụng la zăng 19 inch cũng được nhiều người ưu ái hơn nhờ cảm giác lái chắc chắn, chuẩn mực.

Theo Edmunds