Red Bull thống trị đường đua F1 Silverstone

Admin
Jenson Button không thể hát mãi điệp khúc chiến thắng. Ngay trong ngày hồi hương, tay lái người Anh đã không thể có mặt trên bục nhận giải, mà phải nhường chỗ cho bộ đôi Red Bull, Sebastian Vettel và Mark Webber.

Thực ra kết quả này đã được dự báo trước khi cuộc đua chính thức diễn ra. Jenson Button phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi chỉ nhanh thứ 6 ở cuộc đua phân hạng ngày thứ bảy. Ngược lại, Vettel có lợi thế rất lớn, với quyền xuất phát đầu tiên. Kết thúc 60 vòng đua chiều chủ nhật, anh đã cán đích với khoảng thời gian 1 giờ 22 phút 49 giây 328, sớm hơn đồng đội Mark Webber tới 15,1 giây, và bỏ xa đối thủ Barrichello (Brawn GP) tới 41,2 giây. Chiến thắng một hai này là câu trả lời tích cực cho những thay đổi về khí động học mà Red Bull đã thực hiện thời gian qua.

Hồi đầu tháng, Vettel cũng giành pole xuất phát ở đường đua Istanbul, nhưng lại đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay Jenson Button (xuất phát thứ 2), và sau đó để đối phương có chiến thắng thứ 6 trong tổng số 7 chặng kể từ đầu mùa. Còn lần này, tay lái người Đức hoàn toàn thoải mái để một mình tiến về đích. Ngay từ vòng đua đầu tiên, khi mà Vettel nhanh chóng bứt tốc thì Button lại khiến khán giả nhà thất vọng khi để tụt liền 3 vị trí, xuống chạy thứ 9. Và trong suốt chặng đua, Button luôn phải vất vả để cạnh tranh với những đối thủ ở nhóm giữa như Raikkonen, Nico Rosberg hay Trulli. Và dù rất nỗ lực, anh cũng chỉ kết thúc Grand Prix Anh ở vị trí thứ 6 và giành thêm 3 điểm nữa. Đây là lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, Button không được đứng trên podium dành cho ba tay lái dẫn đầu chặng. Trước đó, anh đã 6 lần về nhất và một lần giành vị trí thứ ba, qua đó trở thành ứng viên số một cho ngôi vô địch thế giới năm nay khi bỏ xa các đối thủ bám sau.

Kể từ đầu mùa, Button luôn bước vào mỗi chặng đua với tư thế của một tay lái chính (dù lãnh đạo Brawn GP khẳng định không có chuyện phân biệt), khi xuất phát trong nhóm đầu và đứng trên Barrichello khi kết thúc cuộc đua. Những ngôi nhất chặng ấy thực ra có đóng góp khá lớn, nhưng thầm lặng của Barrichello. Ở đường đua Silverstone, vai trò giữa họ dường như đã bị đảo lộn. Chính Barrichello, với vị trí xuất phát thứ hai mới nhận được nhiều sự kỳ vọng của Brawn GP hơn là Button.

Tuy nhiên, ở trong thế bị kẹp giữa hai tay lái của Red Bull, Barrichello đã không đủ bản lĩnh để vượt qua Vettel. Anh thậm chí còn đánh mất nốt vị trí thứ nhì sau lần vào pit đầu tiên ở vòng 21. Trong khi Barrichello vẫn giữ loại lốp trung bình thì Mark Webber đã sáng suốt khi đổi sang loại lốp mềm hơn và sau đó vượt mặt lão tướng người Brazil để vươn lên chạy thứ hai. Với Webber cản trở trước mặt, Barrichello đã không tài nào tiếp cận được Vettel và đành chấp nhận về thứ ba. Dẫu sao, đây cũng là thành tích không tồi của Barrichello. Lần đầu tiên ở mùa giải này, Barrichello cán đích trước đồng đội Button, và điều đó khiến anh khá sung sướng.

Trong ngày tạm biệt Silverstone (thực ra Grand Prix Anh có thể vẫn tổ chức tại đây nếu Donnington Park không sẵn sàng), người Anh rất muốn có một kỷ niệm, nhưng họ đã không thể thỏa nguyện. Button chỉ về thứ 6, kém nhất từ đầu mùa. Trong khi đó, nhà đương kim vô địch thế giới Hamilton còn tệ hơn, khi chỉ nhanh thứ 16. Đây là thành tích tệ hại nhất từ đầu mùa của Hamilton. Kể từ sau khi về thứ 4 ở Bahrain, biểu đồ phong độ của Hamilton đi xuống tệ hại: từ thứ 9 (Catalunya), thứ 12 (Monte Carlo), 13 (Istanbul) đến 16 (Silverstone). Mùa trước, thậm chí anh còn chiến thắng ở Silverstone với khoảng cách 69 giây hơn người về nhì. Còn hiện giờ, sau 4 chặng liên tiếp không ghi điểm, Hamilton chỉ ở vị trí thứ 11 trong bảng điểm các tay đua.

Giống như Hamilton, "cựu hoàng" Alonso cũng đã trải qua một chặng đua tệ hại nhất từ đầu mùa khi kết thúc 60 vòng đua ở vị trí thứ 14. Nhà vô địch thế giới 2007 Raikkonen cũng vật vã mới kết thúc chặng ở vị trí thứ 8 (xuất phát thứ 9). Chỉ có Felipe Massa là tương đối thành công khi cán đích thứ 4, dù xuất phát thứ 11.

Sau chặng đua này, F1 sẽ nghỉ trong hai tuần. Chặng 9 diễn ra trên đất Đức, quê hương của “Schumacher mới” Vettel, vào ngày 12/7 với đường đua Nurburgring.

Button không thắng chặng, nhưng anh vẫn trụ vững ở đỉnh bảng điểm.
Button không thắng chặng, nhưng anh vẫn trụ vững ở đỉnh bảng điểm.

Kết quả Grand Prix Anh

TT Tay đua Đội Thời gian Điểm









Bảng điểm các tay đua sau 8 Grand Prix

TT Tay đua Đội Điểm

Bảng điểm các đội đua sau 8 Grand Prix

TT Đội Điểm


autovina