Range Rover 2013: SUV của người giàu

Svetlikj
(Autovina) - Nhẹ hơn, khoẻ hơn, với thiết kế và hàng loạt các trang bị hoàn toàn mới, thế hệ thứ 4 của dòng xe Range Rover lại tiếp tục là một trong những chiếc SUV sang trọng tốt nhất Thế giới!

Nếu như người Mỹ có Jeep, người Đức có Mercedes G-Class, thì những công dân của xứ sở sương mù cũng có một “biểu tượng” xe địa hình của riêng họ: Range Rover. Được sản xuất bởi hãng Land Rover, ngày nay, Range Rover được mọi người biết đến bởi kiểu dáng vừa mạnh mẽ, vừa quý tộc đậm chất Anh Quốc, nội thất sang trọng, tiện nghi, khả năng địa hình vượt trội và độ bền gần như “vô đối”.

Nhìn thoáng qua ta vẫn có thể thấy Range Rover thế hệ 4 vẫn giữ được cái “form” đã mang tính biểu tượng của dòng Range Rover trong suốt hơn 40 năm qua. Tuy nhiên đó mới chỉ là “nhìn thoáng qua”. Đến gần hơn, bạn sẽ thấy rằng chỉ có vòm mui là còn giữ được 100% bản sắc của Range Rover, mọi chi tiết khác đã được “trẻ hoá”. Phần đầu xe được thiết kế tròn trịa hơn, với những đường nét được tổng hợp từ những dòng xe khác nhau của hãng. Lưới tản nhiệt 3 nan chịu ảnh hưởng từ Range Rover Sport hiện giờ, trong khi những đèn pha với thiết kế hoàn toàn mới lại mang nét hiện đại của Evoque.

Dòng chữ Range Rover chạy dài theo chiều ngang của lưới tản nhiệt, cùng với đường dập nổi chạy dài từ đèn pha tới tận đèn hậu – hai thiết kế đặc trưng của hãng cũng được giữ nguyên trên thế hệ thứ 4 này. Cặp gương chiếu hậu mới không còn vuông vức như xưa, thay vào đó, chúng được thiết kế tròn trịa hơn và trông khá giống với gương trên Nissan 350Z. Những đường dập song song ở phía đầu cửa trước rõ ràng chịu ảnh hưởng từ những khe tản nhiệt trên Range Rover thế hệ thứ 3. Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều người, giá như các nhà thiết kế thu hẹp khoảng cách giữa các viền này lại và “đẩy” chúng lên đằng sau vòm bánh trước thì chiếc xe trông sẽ khoẻ khoắn và đỡ lạ lẫm hơn.

Bộ mâm xe mới với kiểu dáng y hệt mâm của Evoque cũng nhận được nhiều lời phàn nàn, vì nó khiến chiếc xe không có sự khác biệt so với “người anh em” có giá rẻ hơn kia. Những đèn hậu của Range Rover cũng được thiết kế lại, tuy vẫn đặt dọc nhưng lại có thiết kế hình chữ L ngược phá cách, thay vì chữ nhật như trước.



Nội thất của chiếc xe đem lại cho ta cảm giác vừa sang trọng, sạch sẽ và quý phái, đồng thời vừa mạnh mẽ và rất “Range Rover”, với sự kết hợp giữa da và gỗ thượng hạng cùng với chrome, nhôm và các đường nét, hình khối vuông vức. So với thế hệ trước, cockpit của Range Rover thế hệ 4 trông đỡ rối mắt hơn hẳn. Cụm nút bấm trên vô lăng được sắp xếp lại gọn gàng hơn, bảng điều khiển trung tâm cũng được tối giản số nút và những khe thoát của hệ thống điều hoà nhỏ gọn hơn khiến nội thất của chiếc xe trông thoáng và hiện đại hơn hẳn.

Theo xu hướng của công nghệ, bảng táp lô với các đồng hồ truyền thống được thay bằng màn hình hiển thị đa thông tin, và một màn hình cảm ứng ở giữa sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển các chức năng của xe hơn. Ngoài ra, Range Rover hoàn toàn mới cũng được trang bị những công nghệ tiện nghi mới nhất, chẳng hạn như hệ thống âm thanh Meridian độc quyền, các hệ thống hỗ trợ tài xế và cửa sau điều khiển tự động. Trên thực tế, nội thất của Range Rover thế hệ mới cũng lớn hơn so với thế hệ trước, với khoảng để chân cho người ngồi phía sau lớn hơn 118 mm.

Nhằm đem lại sự vững chắc cũng như giảm tiếng ồn cho cabin, Range Rover thế hệ 4 sẽ không sử dụng kết cấu thân trên khung như những mẫu xe địa hình truyền thống khác. Thay vào đó, nó sẽ có chassis theo kết cấu nguyên khối (monocoque) hoàn toàn bằng nhôm như những chiếc siêu xe hàng đầu Thế giới. Nhờ kết cấu monocoque, trọng lượng của xe giảm được đi tới 39%(420 kg) trong khi chỉ dài hơn một chút so với Range Rover đời trước. Bên cạnh chassis, hệ thống treo cũng được thiết kế lại từ đầu, với treo khí ở cả 4 bánh. Nhờ đó, độ nhanh nhạy và bám đường của xe được cải thiện, trong khi những người ngồi trong xe vẫn được tận hưởng một hành trình êm dịu.



Động cơ 5 lít V8 cho công suất 375 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 508 Nm tại vòng tua 3.500 vòng/phút. Phiên bản động cơ siêu nạp cùng loại có công suất 510 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 625 Nm tại vòng tua 2.500 vòng/phút.

Ngoài ra, xe còn có thêm phiên bản động cơ V6  3.0L TDV6 với 255 mã lực, và động cơ 4.4 lít SDV8 cho công suất 334 mã lực. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm.

Và cuối cùng, một trong những cải tiến quan trọng nhất trên Range Rover mới đó là hệ thống Terrain Response thế hệ 2. Đây là một hệ thống cực kỳ thông minh và chỉ có ở Land Rover, với khả năng nhận biết chiếc xe đang đi ở điều kiện địa hình như thế nào và điều chỉnh các cài đặt của xe cho phù hợp nhất. Cũng như bao chiếc Land Rover khác, để đảm bảo độ bền và độ tin cậy tối đa, Range Rover thế hệ 4 cũng phải trải qua những cuộc thử nghiệm trên cả đường nhựa lẫn off-road, với thời gian hơn 18 tháng; vượt qua hàng triệu dặm, hơn 20 quốc gia và các điều kiện thời tiết và địa hình ngặt nghèo nhất.

(Click vào ảnh để xem ảnh lớn)

(Click vào ảnh để xem ảnh lớn)

(Click vào ảnh để xem ảnh lớn)

(Click vào ảnh để xem ảnh lớn)

(Click vào ảnh để xem ảnh lớn)


Paul Nguyễn
 

cuongvc