Range Rover 2013 có gì khác xưa?

Svetlanauhn
(Autovina) - Mặc dù đã ra mắt trước công chúng toàn cầu tại triển lãm ô tô Paris, chiếc Range Rover 2013 vẫn còn nhiều điều đáng nói khi mới đây Land Rover đã công bố những bức ảnh so sánh chiếc SUV sang thế hệ mới nhất với một mẫu đời 1971.

Range Rover 2013

Nhìn thoáng qua, có thể thấy Range Rover thế hệ 4 vẫn giữ được cái “form” đã mang tính biểu tượng của dòng Range Rover trong suốt hơn 40 năm qua. Tuy nhiên khi quan sát kỹ mới thấy rằng chỉ có vòm mui là còn giữ được 100% bản sắc của Range Rover, mọi chi tiết khác đã được “trẻ hoá”.

Phần đầu xe được thiết kế tròn trịa hơn, với những đường nét được tổng hợp từ những dòng xe khác nhau của hãng. Lưới tản nhiệt 3 nan chịu ảnh hưởng từ Range Rover Sport hiện giờ, trong khi cụm đèn pha có thiết kế hoàn toàn mới lại mang nét hiện đại của Evoque.

Bộ mâm xe mới với kiểu dáng y hệt mâm của Evoque cũng nhận được nhiều lời phàn nàn, vì nó khiến chiếc xe không có sự khác biệt so với “người anh em” có giá rẻ hơn kia. Cụm đèn hậu của Range Rover 2013 cũng được thiết kế lại, tuy vẫn đặt dọc nhưng lại có thiết kế hình chữ L ngược phá cách, thay vì chữ nhật như trước.



Range Rover 1971

Nhằm đem lại sự vững chắc cũng như giảm tiếng ồn cho cabin, Range Rover 2013 không sử dụng kết cấu thân trên khung như những mẫu xe địa hình truyền thống khác. Thay vào đó, nó có chassis theo kết cấu nguyên khối (monocoque) hoàn toàn bằng nhôm, tương tự như trên các siêu xe, gíup trọng lượng của xe giảm được đi tới 39% (420 kg). Bên cạnh chassis, hệ thống treo cũng được thiết kế lại từ đầu, với treo khí ở cả 4 bánh. Nhờ đó, độ nhanh nhạy và bám đường của xe được cải thiện. Một cải tiến quan trọng khác trên Range Rover 2013 là hệ thống Terrain Response thế hệ 2. Đây là công nghệ độc quyền của Land Rover, với khả năng nhận biết chiếc xe đang đi ở điều kiện địa hình như thế nào và điều chỉnh các cài đặt của xe cho phù hợp nhất.

Theo xu hướng của công nghệ, bảng táp lô với các đồng hồ truyền thống được thay bằng màn hình hiển thị đa thông tin, và một màn hình cảm ứng ở giữa sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển các chức năng của xe hơn. Ngoài ra, Range Rover 2013 cũng được trang bị những công nghệ tiện nghi mới nhất, chẳng hạn như hệ thống âm thanh Meridian độc quyền, các hệ thống hỗ trợ tài xế và cửa sau điều khiển tự động. Trên thực tế, nội thất của Range Rover thế hệ mới cũng lớn hơn xưa, với khoảng để chân cho người ngồi phía sau lớn hơn 118 mm.

Động cơ 5 lít V8 cho công suất 375 mã lực và mô-men xoắn cực đại 508 Nm, trong khi phiên bản động cơ siêu nạp cùng mức dung tích có công suất 510 mã lực và mô-men xoắn 625 Nm. Ngoài ra, xe còn có thêm phiên bản động cơ V6  3.0L TDV6 với 255 mã lực và động cơ 4.4 lít SDV8 cho công suất 334 mã lực. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm.

>> Xem ảnh chi tiết 2 thế hệ Range Rover 2013 và 1971

Paul Nguyễn

kynam