"Loạn" giá xe Air Blade FI của Honda

Admin
Tại thị trường Đà Nẵng, nhiều NTD bị "choáng" bởi Honda Air Blade FI đa dạng về "kiểu" và giá đến mức không ngờ trong khi theo thông báo của Honda Việt Nam, xe Air Blade FI chỉ có 1 loại và 1 giá.

Chiều 15/8, trong vai người đi mua xe, chúng tôi đến của hàng Tiến Thu, cửa hàng do Honda ủy nhiệm tại số 153 Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng, để tìm hiểu về xe Hoda Air Blade FI. Anh Nguyễn Anh Hùng, nhân viên bán hàng tư vấn: “Hiện cửa hàng có 3 loại Honda Air Blade FI, anh thích loại nào, màu gì cứ nói. Nhập khẩu từ Thái Lan thì 52,9 triệu đồng/chiếc, đảm bảo đẹp khỏi chê”.

Vừa nói, anh nhân viên vừa chỉ về phía chiếc Air Blade FI màu cát cháy với 2 đèn-tem chìm và lốc máy trắng bạc.

Để sở hữu Honda Air Blade FI, NTD phải bỏ thêm gần 7 triệu so với giá Honda Việt Nam đã công bố (Ảhh : Bửu Lân) 

“Còn không, xe Honda Việt Nam nhưng đèn Thái, tem Thái (loại 2 đèn và tem chìm của xe nhập khẩu từ Thái Lan), đi ngoài đường không khác xe Thái, 41,5 triệu đồng/chiếc. Nếu kinh phí hơi eo hẹp thì chơi xe của Honda Việt Nam với giá 39,5 triệu đồng/chiếc, loại này thì chỉ 1 đèn và 1 tem. Màu gì cũng có, quan trọng là thích loại đèn nào, tem nào và giá cả ra sao thôi”, anh Hùng tư vấn thêm.

Tuy nhiên, khi đem thắc mắc về nguyên nhân xuất hiện chủng loại và giá cả xe bán tại của hàng có sai khác với giá công bố bán lẻ của Honda Việt Nam đối với Air Blade FI (31,999 triệu đồng/chiếc), anh Hùng cho biết, giá đó là giá công bố đề nghị xuất xưởng của Honda Việt Nam, nhưng khi về cửa hàng, doanh nghiệp phải tính phí vận chuyển, rồi bảo hành, hậu mãi…nên bán giá khác.

Cũng theo nhân viên này, do nhu cầu của người mua, nên cửa hàng nhập xe Thái Lan về bán, khách thích “nhái” xe Thái thì thay đèn, thay tem cũng là chuyện bình thường.

Chưa thỏa mãn với trả lời của nhân viên cửa hàng Tiến Thu, chúng tôi đến HEAD Datraco1, cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm tại số 18 - 20 Hoàng Hoa Thám, TP Đà Nẵng, để tìm hiểu thực hư.

Tại đây, nhân viên giao dịch (cô nhân viên từ chối cung cấp tên) cho biết về mức giá bán xe, có sự chênh lệch so với của hàng Tiến Thu.

Liệu chênh lệch trong hóa đơn xuất xưởng của Honda Việt Nam và số tiền thanh toán thực tế có được ghi trong hóa đơn tài chính.(Ảnh : Bửu Lân)

Cụ thể, loại Air blade FI, 1 đèn-tem nổi có giá 38,5 triệu đồng/chiếc (thấp hơn 1 triệu so với Tiến Thu); loại 2 đèn-tem nổi có giá 40,5 triệu đồng/chiếc.

“Anh muốn mua xe gì, Air blade FI thì có 2 loại: 1 đèn-tem nổi giá 38,5 triệu; 2 đèn-tem nổi giá 40,5 triệu, muốn lấy anh cứ đặt cọc, của hàng đang sẵn xe”, cô nhân viên chào mời.


Cũng đem thắc mắc về giá bán và kiểu dáng xe tại cửa hàng sai khác so với công bố của Honda Việt Nam, cô nhân viên giao dịch nghiêm giọng: “Giá bán thì Công ty Honda Việt Nam đã có thông báo rõ, tùy tình hình thực tế và thực tế thị trường mà các đại lý điều chỉnh cho phù hợp. Còn giá thông báo trên mạng chỉ là giá đề nghị bán lẻ như vậy thôi. Riêng về kiểu dáng đèn thì do nhu cầu người dân, có người thích 1 đèn, người khác thì thích 2 đèn. Ai thích kiểu gì, chúng tôi lắp cái đó, mà cũng chuyện bình thường”.

Như vậy, với chỉ 1 loại Honda Air blade FI mà Công ty Honda Việt Nam công bố thì thực tế trên thị trường có đến 4 loại Air Blade FI với 4 giá khác nhau, mà người tiêu dùng khó có thể nhận biết được vì sao giá lại cao đến như vậy. Nhất là nguyên nhân vì sao giá bán thực tế lại cao hơn giá do Honda Việt Nam công bố đến gần 7 triệu đồng/chiếc.

Và liệu số tiền thực tế này có được ghi trong hóa đơn tài chính của Honda Việt Nam và các đại lý ủy nhiệm hay không. Khi số tiền chênh lệch mà người tiêu dùng phải bỏ ra không nhỏ?

HVN: “Khách hàng nên cẩn trọng”

  

Trả lời thắc mắc của PV về tình trạng xe Honda Air Blade loạn giá và loạn kiểu tại Đà Nẵng, ông Tetsuya Kawahara, Trưởng phòng Cấp cao Phòng bán hàng Khối xe máy của công ty Honda Việt Nam cho biết:
 
HEAD là cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm và chỉ được bán các sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Honda Việt Nam. Do vậy, nếu thực sự có trường hợp HEAD bán xe Air Blade nhập khẩu hoặc sử dụng các linh kiện không được sản xuất bởi Honda Việt Nam, Honda Việt Nam sẽ yêu cầu HEAD ngừng việc này lại và nếu còn tiếp diễn, HVN sẽ có biện pháp thích hợp đối với HEAD. 

 

Ông Kawahara cũng khẳng định, HVN sẽ  tiến hành điều tra làm rõ trường hợp ở Đà Nẵng theo phản ánh của PV. Ông này cũng khuyến cáo đối với khách hàng nên cẩn trọng khi mua các sản phẩm sử dụng các linh kiện không được sản xuất bởi HVN vì có thể những sản phẩm này không đáp ứng được các qui định của Việt Nam và HVN sẽ không chịu trách nhiệm với bất cứ vấn đề nào về chất lượng hoặc an toàn cho khách hàng khi sử dụng các mẫu xe hoặc linh kiện không do HVN sản xuất hoặc không được đảm bảo bởi HVN.  



autovina