Quản lý chặt chẽ ô tô tay lái nghịch vào Việt Nam

Admin
Cho phép ôtô tay lái bên phải của người nước ngoài lưu thông quá cảnh vào Việt Nam là một điểm mới của Luật GTĐB (sửa đổi). Nghị định hướng dẫn thực hiện với những điều khoản quy định hết sức chặt chẽ vừa được Thủ tướng chính phủ ban hành. Kể từ ngày 15 tháng 11 tới đây quy định này bắt đầu có hiệu lực.

Chính phủ quy định rõ điều kiện để xe ôtô có tay lái ở bên phải được tham gia giao thông tại Việt Nam như sau: Là xe ôtô chở người; Xe ôtô thuộc quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài, đã được đăng kí và gắn biển số nước ngoài; Xe ôtô phải có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng kí xe cấp và còn hiệu lực; Người lái xe là người có quốc tịch của quốc gia thực hiện quy tắc giao thông đi bên trái và vượt xe về bên phải, có Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển; Có Văn bản chấp thuận của Bộ GTVT (Điều 3, Nghị định số 80/2009/NĐ-CP ngày 1-10-2009).

 

Hồ sơ đề nghị cấp phép gồm có bản sao các loại giấy tờ nêu trên kèm theo công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên Chính phủ tại Việt Nam gửi Bộ GTVT đề nghị và nêu rõ lý do cho phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam.

 

Chậm nhất sau 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận và thông báo đến Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để phối hợp quản lý. Trường hợp không chấp thuận, phải có văn bản trả lời trong thời gian 3 ngày làm việc và nêu rõ lý do.

 

Văn bản chấp thuận của Bộ GTVT phải nêu rõ cửa khẩu nhập, xuất cảnh, số lượng người, số lượng xe ôtô, phạm vi tuyến đường và thời gian tham gia giao thông tại Việt nam. Thời gian được phép tham gia giao thông tại Việt Nam tối đa không quá 30 ngày. Trong trường hợp bất khả kháng, phương tiện được lưu lại Việt Nam thêm không quá 10 ngày.

 

Tổ chức, cá nhân đưa xe ôtô có tay lái ở bên phải vào tham gia giao thông tại Việt Nam có trách nhiệm bố trí xe ô tô dẫn đường, bảo đảm ATGT khi phương tiện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 3 Nghị định số 80/2009/NĐ-CP ngày 1-10-2009, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam và Chứng từ tạm nhập phương tiện.

 

Người lái xe phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về GTĐB của Việt Nam, chỉ tham gia giao thông đúng trong phạm vi và tuyến đường theo văn bản chấp thuận của Bộ GTVT, đi theo đoàn và có ôtô dẫn đường.

 

Trường hợp xe ôtô của người nước ngoài đăng kí tại nước ngoài, có tay lái ở bên phải và người lái xe vi phạm các quy định trong Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các quy định khác của pháp luật về hoạt động GTĐB tại Việt Nam sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật của Việt Nam.

 

6 Bộ và UBND cấp tỉnh có trách nhiệm phối hợp quản lý xe tay lái nghịch. Trong đó Thủ tướng Chính phủ quy định rõ về trách nhiệm của Bộ GTVT: Hướng dẫn các tổ chức và cá nhân đưa xe ôtô của người nước ngoài đăng kí tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam theo quy định; Tổ chức việc chấp thuận xe ôtô của người nước ngài đăng kí tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam; Phối hợp các Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức, quản lý hoạt động của xe ôtô của người nước ngài đăng kí tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam; Phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc quản lý, theo dõi, kiểm tra việc tham gia giao thông tại Việt Nam của xe ôtô của người nước ngoài đăng kí tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam.

 

Ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT cho biết: Nghị định của Chính phủ đã quy định rất rõ ràng, cụ thể vấn đề lưu thông xe có tay lái nghịch của người nước ngoài tại Việt Nam và sẽ được thi hành ngay khi có hiệu lực 15 tháng 11.

 

Phương Dung

 

autovina