Porsche Panamera Executive - Khi quý ông và lãng tử hòa làm một

Admin
(Autovina) - Porsche Panamera Executive là chiếc xe hoàn hảo dành cho những quý ông lịch lãm muốn tự tay vần vô lăng để tìm lại cảm xúc của một lãng tử phong trần.

(Autovina) - Porsche Panamera Executive là chiếc xe hoàn hảo dành cho những quý ông lịch lãm muốn tự tay vần vô lăng để tìm lại cảm xúc của một lãng tử phong trần.

Porsche nổi tiếng là một hãng xe chuyên sản xuất những mẫu xe thể thao đến từ Stuttgart, Đức. Mỗi chiếc xe Porsche là một tác phẩm được kết hợp bởi thiết kế trau chuốt, động cơ mạnh mẽ và cảm giác lái tuyệt vời. Với Panamera, Porsche muốn cho thế giới biết rằng họ không chỉ biết làm xe thể thao. Panamera Executive là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi, một chiếc sedan thể thao sẽ như thế nào?

Quay trở lại lịch sử, Porsche là hãng xe được nhiều người hâm mộ bởi thiết kể "chẳng thể lẫn đâu được" của mẫu 911. Trải qua hơn 50 năm, 911 vẫn thế, vẫn trung thành với kiểu thiết kế của riêng mình. Vậy nếu Porsche thay đổi nó thì sẽ như thế nào. Năm 2009, Porsche cho thế giới biết đến một cái tên hoàn toàn mới Panamera với đầy sự hoài nghi. Lâu hơn một chút, chiếc Cayenne xuất hiện năm 2002 là "cứu tinh" cho Porsche trước bờ vực phá sản. Chiếc Cayenne bán trở thành chiếc xe bán chạy nhất của Porsche trước khi Macan xuất hiện. Nhờ Cayenne, Porsche có tiền để tạo ra những chiếc 911 ngày một tuyệt vời hơn. Đó có lẽ là niềm tin để giới chuyên môn cũng như người hâm mộ tin vào một tương lai tốt đẹp cho Panamera ngay từ thời điểm ra mắt.

Trong khuôn khổ bài viết này, nhóm đánh giá xe Tạp chí Ô tô Việt Nam sẽ mang đến cho độc giả một góc nhìn khác về chiếc sedan hạng sang đến từ Porsche - chiếc Panamera Executive. Porsche Panamera Executive là phiên bản trục cơ sở kéo dài phát triển dựa trên chiếc Panamera tiêu chuẩn. Panamera Executive là chiếc xe dành cho những chủ nhân thích cầm lái, nhưng bên cạnh đó vẫn muốn những giây phút thư giãn nơi hàng ghế sau. Porsche có quá tham lam hay không khi giới thiệu chiếc Panamera Executive, với thị trường trọng điểm là Đông Á hay cụ thể hơn là Trung Quốc?

Tại Việt Nam, Panamera là đối thủ trực tiếp của những Mercedes-Benz S450, Audi A8L, BMW 740Li hay Lexus LS460. Vậy Panamera có gì vượt trội hơn các đối thủ của mình? Nếu có cơ hội được một lần đặt chân đến showroom Porsche tại Việt Nam, mọi người sẽ hiểu được vì sao một chiếc lại tuyệt vời đến thế. Không nhiều hãng xe sang tại Việt Nam làm được điều mà Porsche đã, đang và vẫn sẽ làm. Mỗi chiếc xe đến tay khách hàng đều kèm theo một bảng danh sách các tùy chọn đi kèm đi cùng mức giá cao ngất ngưởng. Một chiếc Panamera phiên bản tiêu chuẩn chỉ 5 tỷ đồng. Nhưng để sở hữu, khách hàng phải bỏ thêm ít nhất khoảng 500 triệu đồng và mất vài tháng chờ đợi để có một chiếc xe theo ý muốn của mình. Porsche cho khách hàng cảm giác được sở hữu một chiếc xe của riêng mình, chẳng giống ai và chẳng ai giống mình, khẳng định cá tính của bản thân mỗi người.

Thiết kế thân xe với những đường nét đặc trưng của Porsche

Thiết kế của xe đậm chất Porsche, với những đường cong mềm mại, thể thao đặc trưng. Tổng quan ngoại thất xe không có quá nhiều sự khác biệt với thế hệ trước. Vẫn là những đường nét bo tròn nơi đầu xe, đuôi xe, cụm đèn hay viền cánh cửa kính. Tất cả khiến người nhìn liên tưởng đến những chiếc 911. Nhìn ngang thân xe, có cảm giác gì đó Panamera Executive là “một chiếc 911 trục cơ sở dài”. Thay đổi lớn nhất có lẽ là việc Porsche đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn. Cụm đèn chiếu sáng đẹp mắt, ấn tượng với với đèn LED định vị ban ngày 4 điểm vốn đã trở thành truyền thống. Tiến về đuôi xe, lại một lần nữa Porsche “đánh gục” người xem với dải đèn LED kéo dài từ bên này sang bên kia đi kèm đèn phanh 4 điểm đặc trưng. Nếu chỉ nhìn ngang phần đuôi xe, thật khó để phân biệt sự khác nhau giữa Panamera và 911. Bộ mâm xe đa chấu, kích thước 21 inch này có giá bán lên tới 287 triệu đồng, bằng với giá mua mới của chiếc Chevrolet Spark.

Tiến vào bên trong xe, Panamera Executive thế hệ mới mang lại một không gian tràn ngập công nghệ. Khoang cabin cho người ngồi một cảm giác hiện đại hơn hẳn thế hệ cũ. Kiểu nội thất cấu trúc như điện thoại Vertu với nhiều phím bấm hai bên cần số không còn nữa. Thay vào đó, bảng điều khiển trung tâm xuất hiện một màn hình cảm ứng 12 inch. Với thiết kế khoa học, hiển thị rõ nét, người lái có thể dễ dàng điều chỉnh, cài đặt theo ý mình. Chọn chế độ lái, các thông số của xe, điều khiển hệ thống giải trí hoặc định vị vệ tinh GPS. Tất cả đều được thực hiện ngay trên màn hình trung tâm. Thấp hơn một chút, cần số của Panamera đã được thay đổi thành cần số điện tử không giống như trước kia. Hai bên cần số là những phím cảm ứng, điều khiển hệ thống điều hòa, sấy ghế, sưởi ghế và một loạt những chức năng khác.

Khoang xe hiện đại với màn hình cảm ứng cỡ lớn

Tuy nhiên, dù gì đi nữa, Porsche biết rằng những tinh thần vốn tạo nên thương hiệu vẫn không thể thay thế. Đó là chìa khóa vặn dạng cơ bên trái, vô lăng 3 chấu kèm lẫy chuyển số phía sau, bảng đồng hồ 5 vòng tròn, đồng hồ bấm giờ thể thao hay gói nội thất bọc carbon giá 55 triệu đồng. Tất cả nói lên rằng dù là một chiếc sedan hạng sang cao cấp, Panamera vẫn luôn tiềm ẩn một nội lực mạnh mẽ của xe thể thao. Minh chứng cho điều này, chiếc Panamera Executive này được trang bị gói thể thao cao cấp Chrono package với núm xoay “nhỏ mà có võ” gắn ngay vô lăng. Tùy chọn này có giá bán lên tới 108 triệu đồng. Với 4 chế độ lái khác nhau là Normal, Sport, Sport Plus và Individual, người lái hoàn toàn có thể điều chỉnh hệ thống lái theo ý mình. Từ độ nặng nhẹ của vô lăng, sự êm ái/chắc chắn và độ cao của hệ thống treo, phản ứng của hộp số và động cơ hay pô xe thể thao.

Với chế độ Sport Plus, những gì tinh túy nhất của Porsche được tái hiện. Cỗ máy V6 tăng áp dung tích 3.0L sức mạnh 330 mã lực kết hợp với hộp số PDK 8 cấp. Vặn núm xoay về Sport Plus, hệ thống treo, cần số, vô lăng, động cơ, ống xả thể thao được kích hoạt. Giờ đây, chiếc xe đã sẵn sàng cho một cú “bứt tốc” mạnh mẽ của một siêu xe thể thao. Chân trái đạp sâu phanh đồng thời chân phải nhấn ga đến hơn 4000 vòng/phút, Launch Control được kích hoạt, sau đó đột ngột nhả chân phanh, chiếc xe bất ngờ chồm lên như một chú ngựa và lao đi trong gió, bỏ lại đằng sau thứ âm thanh đầy mê hoặc. Tất cả chỉ diễn ra trong vài giây, cảm giác phấn khích tột độ bao trùm. Có lẽ không một mỹ từ nào có thể miêu tả được cảm xúc lúc đó, mọi giác quan như bị tê cứng để tận hưởng trọn vẹn cảm giác “lưng dính ghế” này.

Động cơ V6 dung tích 3.0 lít cho công suất 330 mã lực

Động cơ V6 dung tích 3.0 lít cho công suất 330 mã lực

Phiên bản Executive có trục cơ sở dài hơn 150mm, tất cả để mang lại không gian để chân rộng rãi hơn cho người ngồi sau. Rõ ràng điều này giúp Porsche tiếp cận được số lượng khách hàng lớn hơn. Porsche giờ đây đã biết chiều lòng hơn các khách hàng châu Á, đặc biệt là Trung Quốc - nơi có dân số tới hơn 1,7 tỷ người và số lượng người giàu tăng lên nhanh chóng. Động thái này cho thấy tham vọng lớn của hãng xe Đức. Sẵn sàng chiều lòng những khách hàng khó tính nhất, họ muốn mang nhiều hơn lên chiếc xe của mình. Dù không làm mất đi bản sắc vốn có của mình, nhưng ít nhiều, cảm giác lái của xe vẫn ảnh hưởng đôi chút. Thân xe dài hơn sẽ làm cho khả năng xử lý của xe ở tốc độ cao hay khi vào cua không được hoàn hảo.

Cảm giác khi ngồi ghế lái là vậy, vậy ghế sau thì như thế nào? Hàng ghế sau được Porsche chăm chút tỷ mỷ hơn, như cách mà Mercedes-Benz đã làm với S-Class. Bộ ghế da Marsala màu đỏ có giá lên tới 208 triệu đồng. Hai ghế sau tách riêng, có thể chỉnh điện, đi kèm với đó là chức năng sưởi ghế và sấy ghế. Là một hãng xe với DNA chuyên làm xe thể thao, thật sự không thể kỳ vọng ở Panamera sự êm ái quá nhiều. Ở một chừng mực nào, Porsche luôn muốn khách hàng của mình biết rằng, ngồi xe Porsche phấn khích như thế nào, chứ không phải là thoải mái như thế nào. Không gian của người ngồi sau được kéo dài, khoảng để chân thoải mái hơn.

Ghế ngồi bọc da Marsala, hai ghế sau tách riêng

Một màn hình cảm ứng sắc nét cũng được trang bị, đặt ngay ngắn ở giữa hai ghế. Người ngồi phía sau có thể điều chỉnh hệ thống điều hòa hay các chức năng khác theo ý thích. Một điều khá đặc biệt trên chiếc Panamera thế hệ mới này, việc điều chỉnh hướng khe gió cũng được thực hiện qua màn hình cảm ứng. Ngoài ra, màn hình này còn có thể điều khiển hệ thống giải trí của xe, kết nối Apple Car Play. Hành khách trên xe sẽ được thưởng thức những bản nhạc hay nhất thông qua dàn âm thanh vòm BOSE với 14 loa công suất 710W có giá bán khoảng 90 triệu đồng.

Chiếc xe mà chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm lần này thuộc phiên bản Panamera 4 Excutive, có giá bán lên tới 6,8 tỷ đồng sau khi trang bị các tùy chọn. So với các đối thủ trực tiếp, Panamera 4 Executive có sự tương đương về giá bán. Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, những chiếc Porsche vẫn luôn được định vị cao hơn. Sự tỷ mỷ trong nội thất, khả năng vận hành vượt trội và thiết kế mang hơi hướng của một chiếc Coupe 4 cửa thể thao. Panamera 4 Excutive là chiếc xe hoàn hảo dành cho những ông chủ mê cảm giác lái xe tìm lại cảm xúc của một lãng tử phong trần.

Anh Vũ