Porsche - nhà sản xuất ôtô hay 'bầy thú điện tử'?

Admin
Xe Porsche được ưa chuộng trên toàn thế giới. Nhưng nhà sản xuất Đức còn nổi tiếng hơn khi nuôi tham vọng sở hữu hãng xe lớn nhất châu Âu Volkswagen và có doanh thu lớn hơn mình 15 lần.

Khi vị Giám đốc điều hành Wendelin Wiedeking cắt băng khánh thành bảo tàng trị giá 128 triệu USD ở Stuttgart tháng trước, vài người tự hỏi công trình phiêu lưu này có phải là biểu tượng về sức mạnh của Porsche hay không. Giữa lúc cả thế giới đang vật lộn với khó khăn thì hãng xe thể thao Đức vẫn bình chân như vại.

"Bảo tàng chỉ trụ trên 3 trụ và các kỹ sư kết cấu của chúng tôi lo sợ nó sẽ đổ", Wendelin Wiedeking nói.

Đó là các kỹ sư. Còn lo ngại của các chuyên gia tài chính là Porsche đang đuổi theo chiến lược mạo hiểm, khi có tham vọng mua Volkswagen, tập đoàn ôtô lớn nhất châu âu.

Panamera, mẫu xe mới nhất của Porsche. Ảnh: Porsche.
Panamera, mẫu xe mới nhất của Porsche. Ảnh: Porsche.

Họ tin rằng Porsche đang dần biến thành quỹ đầu tư khổng lồ, một bầy thú điện tử hiện đại. Bởi trong báo cáo lợi nhuận năm tài chính 2007, có tới 6,8 tỷ USD thu được từ "con gà đẻ trứng vàng" Volkswagen và chỉ có 1 tỷ USD đến từ việc bán xe.

Các quan chức Porsche lên tiếng phủ nhận và cho biết vẫn tuân thủ logic của ngành công nghiệp. Các khoản thu tiếp tục được dùng để mua lại cổ phiếu Volkswagen, nâng cổ phần lên trên 50% vào tháng trước.

Thế nhưng ngoài Volkswagen, hãng còn đầu tư vào những công ty khác và sử dụng chênh lệch giá để kiếm về 392 triệu USD tiền mặt. Với kiểu kinh doanh như thế này, Porsche tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra những biến cố lớn.

"Hãng xe Đức có khoảng 31 tỷ euro trên thị trường chứng khoán, một con số khổng lồ, không thể tin nếu so với mặt bằng chung của công nghiệp ôtô", Max Warburton, nhà phân tích tại Bernstein Research nói.

Các chuyên gia lo ngại các ông chủ Piech và gia đình Porsche rất có thể đang đi theo con đường của Schaeffler, Merckle, hai nhà đại công nghiệp từng tiến hành những dự án mang tính rủi ro cao, để rồi sau đó nhanh chóng mất kiểm soát đế chế của mình.

Schaeffler và Merckle sử dụng những khoản tiền để mua tài sản của các công ty lớn. Thế nhưng cả hai nhanh chóng rơi vào khủng hoảng khi cổ phiếu rớt giá.

Tuy nhiên, khó có thể nói điều này có xảy ra với Porsche hay không bởi hãng này không tiết lộ bỏ bao nhiêu tiền để nâng cổ phần ở VW lên 50,76%.

Để có tiền mua, Porsche phải thế chấp cổ phiếu của mình cho các khoản vay. Theo giám đốc tài chính Holger Härter, giá mà Porsche đưa ra là 117 euro, thấp hơn nhiều so với mức 250 euro trên thị trường. Vì thế, giá trị công ty có thể xuống thấp khi những dự án được đánh giá tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nguy cơ khác là một ngày nào đó giá cổ phiếu VW xuống thấp hơn mức mà Porsche bỏ ra mua. Hiện hãng xe lớn nhất châu âu có trị giá thị trường lớn nhưng rất có thể sẽ xuống ngang bằng các công ty khác khi công nghiệp ôtô tiếp tục khủng hoảng.

Đó là chưa kể đến việc ngay chính bản thân Porsche sẽ phải chịu rủi ro khi doanh số xe đi xuống. Tất cả tình huống không có gì sáng sủa nhưng những người có kinh nghiệm đưa Porsche từ bờ vực phá sản năm 1990 lên hàng đế chế như ngày nay vẫn tin tưởng vào sự lựa chọn của mình.

autovina