Porsche Macan chú Tiểu Hổ cá tính và mạnh mẽ

Admin
(Autovina) - Porsche Macan thực sự ấn tượng với thiết kế nổi bật, nhỏ gọn và đặc biệt tính năng vận hành mạnh mẽ và sự tiện dụng của nó,

(Autovina) – Trong khi nhiều hãng xe dùng chữ cái và số để phân hạng cho các dòng xe của mình thì Porsche lại có thiên hướng phân hạng bằng những cái tên thông minh như Boxster, Cayenne, Cayman hay Panamera, một cách đặt tên khác hẳn với xu hướng đặt tên của các thương hiệu xe cao cấp khác như A5, 328i, S63.

2015 Porsche Macan

Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn 2.0 ấn tượng với bộ mâm Turbo 21 inch

Và gần đây nhất, Autovina đã có những trải nghiệm khá kỹ với một thành viên mới trong gia đình Porsche cũng với một cái tên khá ấn tượng: “Macan”, bắt nguồn theo tiếng địa phương Indonesia có nghĩa là “Hổ” và đó cũng chính là cái tên Porsche muốn thể hiện cho chiếc xe Crossover compact nhỏ gọn vừa nhanh, mạnh mẽ và năng động của mình.

Vào Việt Nam Porsche mang đến 3 phiên bản Macan: Macan tiêu chuẩn (2.69 tỷ) ,Macan S (3,15 tỷ) và Macan Turbo (4.11 tỷ). Macan thực sự ấn tượng với những đường nét thiết kế nổi bật, kích thước nhỏ gọn đến mức khá hợp lý, và đặc biệt là sự kết hợp hài hoà giữa tính năng vận hành mạnh mẽ và sự tiện dụng của nó. Đó chính là lý do mà những dòng xe crossover nhỏ gọn hiện nay như Macan ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

2015 Porsche Macan

Macan tiêu chuẩn với bộ phụ kiện trên 1 tỷ 

Chiếc xe trong bài viết này là phiên bản Macan tiêu chuẩn 2.0 lít, nhưng đã được trang bị bộ phụ kiện tuỳ chọn chính hãng lên tới trên 1.1 tỷ, nâng mức giá của chiếc xe lên trên mức 3.8 tỷ, một mức giá không hề rẻ chút nào so với các dòng xe cùng phân khúc compact crossover loại nhỏ. Nhưng sau khi trải nghiệm với chiếc xe, chúng tôi thấy phiên bản tiêu chuẩn 2.0 nhưng gần như “full option” này hoàn toàn xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Đầu tiên phải nói đến một trong những đặc tính độc đáo nhất của Macan là nắp ca-pô được dập nguyên khối bằng nhôm, kết quả của sự hợp tác tuyệt vời giữa các nhà thiết kế và kỹ sư của Porsche. Các nhà thiết kế thì cho rằng phần mũi xe phía trước hạ thấp xuống thì sẽ tạo được cảm nhận thể thao hơn cho chiếc xe, và điều đó đã được các kỹ sư thực hiện để tăng thêm tính khí động học. Nhưng việc hạ thấp mũi xe sẽ hạn chế luồng khí vào khoang động cơ, do đó, các khe hút không khí đã được chuyển vào trong cấu trúc của nắp ca-pô.

Đó là một giải pháp đơn giản và khéo léo cho Macan, góp phần vào việc tạo dáng vẻ, hiệu suất và tiếng ồn cabin thấp do nắp Capô liền khối và giảm nhiều được những khe hở ghép nối giữa các mảng. 

2015 Porsche Macan

Tiểu Hổ - Tiểu Cayenne

Thứ hai là Macan mang đậm ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Porsche: hông xe đẹp đến “mê hoặc” ở phía sau, vành bánh xe rộng, các đường viền “bay” kiểu Porsche trên cửa kính dốc về phía sau, đèn hậu LED được mô phỏng theo đèn của chiếc 918 Spyder huyền thoại, và các nét đặc trưng khác nữa. Kiểu dáng thậm chí dễ bị nhầm tưởng là Cayenne, một trong những chiếc SUV thành công trên thị trường, khi mới nhìn thoáng qua. Mà cũng dễ hiểu thôi, Macan chỉ “thua” Cayenne có 150 mm về chiều dài và 89 mm về chiều dài cơ sở.

Tiếp đến là điều quan trọng nhất, Macan là Porsche.

Nghĩa là: Ổ khoá khởi động nằm bên trái vô lăng, một trong những nét đặc trưng truyền thống của Porsche. Cụm đồng hồ vẫn nằm chính giữa trung tâm trên bảng tab-lô và cabin được thiết kế chắc chắn, an toàn cho mọi trải nghiệm khi lái xe.

2015 Porsche Macan

Nội thất "Vertu" và Bộ ghế da Đỏ có giá gần 180 triệu đồng

Phiên bản Macan mà chúng tôi trải nghiệm là bản tiêu chuẩn 2.0 lít, công suất 237 mã lực tại vòng tua 5.000 - 6.800 vòng/phút, mô men xoắn 350 Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút, đạt 0-100km/h trong 6,9 giây và vận tốc tối đa là 223km/h. Porsche Macan tiêu thụ 9,2 – 6,1 lít /100 km, lượng khí thải CO2 là 216 – 159 g/km.

Chúng tôi nghĩ trong điều kiện đường xá và giao thông Việt Nam thì một chiếc xe với công suất và những tính năng vận hành như phiên bản Macan tiêu chuẩn là đã quá đủ. Đương nhiên đối với những ai mà huyết mạch chảy bằng “xăng” thì Porsche cũng có các phiên bản S (3.0 lít) và Turbo (3.6 lít) mạnh mẽ hơn với công suất tương ứng 340 / 400 mã lực, mô-men xoắn 460 / 550 Nm, đạt 0-100 km/h trong 5.2 / 4.6 giây và có tốc độ tối đa là 250 / 264 km/h. 

Nhưng một trong những điều tinh tế nhất mang tính truyền thống của Porsche, đó là danh sách những tuỳ chọn đắt tiền cho tất cả các loại xe bắt đầu từ phiên bản tiêu chuẩn của Macan được chúng tôi trải nghiệm trong bài này, thể hiện tối đa tính cá nhân, gây ấn tượng mạnh mẽ về mặt thị giác và đem lại sự tiện nghi và cảm giác tự tin tuyệt đối cho chủ nhân chiếc xe.

2015 Porsche Macan

Chụp mâm có găn Logo Porsche

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi với bản tiêu chuẩn này là bộ mâm 911 Turbo, 21 inch đa chấu với 4 nắp chụp mâm gắn logo Porsche in màu đi kèm với nắp chụp van màu bạc có chạm logo Porsche. Riêng bộ mâm đã có giá trên 247 triệu và cũng là bộ mâm đắt nhất trong 3 bộ mâm của gói phụ kiện đầu tiên dành cho Macan là mâm 911 Turbo 21-inch  (hơn 247 triệu), mâm RS Spyder Design 20-inch (gần 176 triệu) và mâm Macan SportDesign 20-inch (hơn 164 triệu). 

Vào trong xe, bộ nội thất da tông màu Đỏ thực sự ấn tượng mạnh mẽ, trẻ trung và thời trang với những đường may tinh tế cũng là bộ tuỳ chọn có giá gần 180 triệu. Mặt táp-lô, nẹp cửa được ốp trang trí  từ những chất liệu cao cấp như Carbon, gỗ Óc Chó (Walnut) và đặc biệt là gỗ Sồi Trắng (White Oak) mới. Vô-lăng thể thao đa chức năng bọc Carbon và gỗ Óc Chó là sự kết hợp hoàn hảo, đem đến cảm giác thoải mái nhờ tích hợp nhiều chức năng điều khiển đi cùng với bộ phận sưởi vô-lăng.

2015 Porsche Macan

Vô lăng bọc tấm sợi carbon với "Bi' điều chỉnh âm lượng kiểu BlackBerry

Ngoài ra những chi tiết phụ kiện khác trên xe như bệ bước chân bằng thép không gỉ bóng mờ tích hợp đệm cao su chống trượt rất thuận lợi cho việc lên xuống xe. 

Và còn điều gì khiến bạn sẽ hứng thú khi phóng nhanh trên một chiếc xe 2 tấn như Macan?

Đó là sự hoạt động tuyệt vời của hệ thống phanh cũng như hệ thống giảm xóc treo của Macan.

Porsche có nhiều tuỳ chọn cho Hệ thống giảm xóc treo sẵn có với nhiều cấp độ khác nhau bao gồm cả hệ thống điều khiển giảm xóc chủ động PASM (Porsche Active Suspension Management) và hệ thống treo khí. Cùng kết nối với các hệ thống treo là một hệ thống lái cơ-điện tuyệt vời cùng với phần mềm kiểm soát cân bằng điện tử rất tinh vi và chính xác như: hệ thống Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus), một hệ thống có thể mất nhiều giấy bút để có thể hiểu kỹ về nó. Đơn giản nhất để hiểu PTVP là hệ thống phân phối lực truyền từ động cơ đến các bánh xe phía ngoài (đường cua) khi chiếc xe vào cua, giúp cho tất cả các bánh xe được xử lý vô cùng chính xác khi vào cua.    

2015 Porsche Macan 

Màn hình đa thông tin với đồng hồ nàm chính giữa Tap-lô

Trong khi một số hệ thống khác lại kích hoạt phanh đến các bánh xe phía trong đường cua, hệ thống mới của Porsche đã điều khiển tất cả các bánh xe để chiếc xe vận hành được hiệu quả nhất và năng động nhất.

Nếu bạn có dịp trải nghiệm chiếc S hay Turbo thì bạn sẽ cảm nhận được ngay các loại giảm xóc khác nhau và các tuỳ chọn khác nhau cả trên đường trường hay offroad. Trong mọi điều kiện đường xá, Macan tỏa sáng với các gói tuỳ chọn đi kèm. Đương nhiên việc phân biệt sự khác nhau giữa các hệ thống treo là khó khăn, nếu bạn không lựa chọn những bộ tuỳ chọn cho riêng mình. 

Tại Việt Nam, Macan ngay lập tức có hơn 40 đơn hàng đã được đặt. Nếu bạn đã lựa chọn ngay Macan trong danh sách các loại crossover nhỏ gọn sang trọng, mà vẫn còn băn khoăn chưa biết nên chọn mua loại Macan nào, thì theo tôi bạn nên chọn phiên bản tiêu chuẩn trước rồi sau đó nâng cấp bằng các các gói phụ kiện.

2015 Porsche Macan

Bệ bước chân bằng thép không gỉ

Còn nếu bạn thích mạnh mẽ, công suất và mô-men xoắn lớn thì nên chọn Macan Turbo, còn nếu bạn thích tuỳ chọn tiêu chuẩn có sẵn như PASM, hệ treo khí nén, hệ thống PTV Plus và các chi tiết nhôm trong nội thất vô cùng hấp dẫn thì chọn phiên bản S.

Tóm lại, bạn nên chọn một chiếc Macan nào mà cân đối được giữa mức độ sang trọng và tính năng vận hành sao cho không vượt quá cái “túi tiền” của bạn là OK. 

Hiện cũng có nhiều dòng xe thuộc phân khúc compact crossover hạng sang trên thị trường như Land Rover Range Rover Evoque, Infinity EX (nay là QX50), Lexus NX… nhưng Macan của  Porsche chắc chắn đã thiết lập được một đẳng cấp mới về sự kết hợp giữa khả năng vận hành, tính năng lái, các trải nghiệm thú vị khi lái xe và độ sang trọng, tiện nghi.  

Bảng giá ưu đãi 20% Gói Phụ Kiện Đặc Biệt dành cho Macan tại Việt Nam đến hết 15.05.2015 (đã bao gồm thuế GTGT):

. Bộ mâm xe 911 Turbo 21-inch                       : 247.300.000 đồng

. Bộ mâm xe RS Spyder Design 20-inch          : 175.800.000 đồng

. Bộ mâm xe Macan SportDesign 20-inch        : 164.200.000 đồng

. Đế gương chiếu hậu kiểu dáng chữ V           : 16.500.000 đồng

. Bệ bước chân                                                : 43.700.000 đồng

. Bộ ốp nội thất Carbon                                   : 41.200.000 đồng

. Bộ ốp nội thất gỗ Óc Chó                              : 20.500.000 đồng

. Bộ ốp nội thất gỗ Sồi Trắn                            : 46.800.000 đồng

. Vô-lăng thể thao đa chức năng bọc Carbon           : 52.300.000 đồng

. Vô-lăng thể thao đa chức năng bọc gỗ Walnut  : 52.300.000 đồng

2015 Porsche Macan

 

Xem thêm ảnh của Porsche Macan: 

2015 Porsche Macan  2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan

2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan

2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan

2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan

2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan 2015 Porsche Macan