Porsche Cayenne 2019 có gì mới ?

Admin
Cayenne 2019 sự kết nối hoàn hảo giữa tính năng thể thao của Porsche và khả năng off-road của một chiếc SUV.

Porsche Cayenne 2019, phiên bản thế hệ thứ 3 mới đã được Porsche Việt Nam giới thiệu ra thị trường với ngôn ngữ thiết kế năng động hơn, động cơ mạnh mẽ hơn.

Có thể nói bản Cayenne 2019 là sự kết nối hoàn hảo giữa tính năng thể thao truyền thống của thương hiệu Porsche và khả năng địa hình (off-road) của một chiếc SUV. 

Có thể thấy rõ là Porsche không muốn tạo ra sự quá khác biệt đối với Cayenne mới, nên phiên bản mới thế hệ thứ 3 trông cũng tương tự như phiên bản trước. Cụ thể như chắn bùn trước được bo tròn nhẹ, lỗ thông gió, mui xe được thiết kế phồng lên và đường viền cửa… là những nét đặc trưng rất dễ nhận thấy từ xa của Cayenne.

Cayenne 2019 mới được tạo trên nền tảng khung sườn MLB như phần lớn các mẫu xe Audi, trong đó có cả Audi Q7 hay sử dụng. Cayenne mới vẫn giữ lại chiều dài cơ sở 2,896 mm, nhưng lại được sử dụng nhiều Aluminium (nhôm) hơn, nên trọng lượng xe giảm đáng kể. Về tổng thể, Cayenne mới có kích thước thấp hơn và hẹp hơn một chút, tuy nhiên kết cấu chung vẫn được giữ.

Việc bố trí động cơ Cayenne ngay phía trên trục bánh trước, cũng làm cho 57% trọng lượng của xe dồn lên phần trước, giúp cho xe vận hành ổn định hơn, nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm hơn. Đây cũng là tỷ lệ được ứng dụng trên hầu hết các mẫu xe của Audi.

Cayenne thế hệ thứ 3 có 3 phiên bản với các loại động cơ khác nhau: Cayenne cơ bản (Turbo đơn V6), Cayenne S (Turbo kép V6) và Cayenne Turbo (Turbo kép V8).

Cayenne cơ bản dùng động cơ Turbo đơn 3.0 lít V6, công suất 340 mã lực và mô men xoắn 450 Nm và đạt 100 km/h trong 5.9 giây. Đây là loại động cơ dùng chung với Audi S4, S5 và Porsche Panamera. Động cơ hoạt động êm ái và riêng động cơ turbo đơn 3.0 lít đã mạnh hơn phiên bản trước 40 mã lực nhưng lại vận hành khối trọng lượng nhẹ hơn chỉ có 1,985 kg. Cayenne cơ bản có mức tiêu thụ 7.9 lít/100 km trên đường cao tốc, 11,1 lít/100 km trong phố và kết hợp là 9,0 lít/100 km. Xe có lượng khí thải CO2 209 - 205 g/km.

Bản thứ 2 là Cayenne S công suất 440 mã lực, động cơ 2.9 lít V6 và Turbo kép. Cayenne S đạt 100 km/h trong 4.9 giây và mômen xoắn 550 Nm. Đương nhiên Turbo kép ở động cơ 2.9 lít thì sẽ gầm rú to hơn Turbo đơn bản 3.0 khi tăng số vòng tua máy từ 3.000 vòng/phút lên đến vạch Đỏ giới hạn. Nhìn chung độ cách âm tiếng ồn bên ngoài như tiếng gió hay tiếng ồn từ đường vọng lên đối với dòng V6 của Cayenne là thuộc đẳng cấp của các dòng xe hạng sang và cao cấp.

Bản cao cấp nhất của Cayenne là Cayenne Turbo với công suất lên tới 550 mã lực, tăng hơn 30 mã lực so với bản trước đó và mô men xoắn là 770 Nm  từ động cơ 4.0 liter V-8 Turbo tăng áp kép và đạt 100 km/h trong 3.7 giây.

Cả 3 phiên bản đều sử dụng hộp số Tiptronic S 8 cấp tự động nổi tiếng và tuyệt vời hiệu ZF được gắn trực tiếp với động cơ và kết hợp với bộ vi-sai trước. Hiện Porsche Việt Nam mới chỉ có phân phói phiên bản Cayenne cơ bản trên thị trường. Hai bản S và Turbo là dành cho những đơn đặt hàng riêng của khách hàng.

Nội thất Cayenne gần như chuyển từ Panamera sang, bao gồm cả màn cảm ứng 12.3 inch và các nút cảm ứng xung quanh cần số thay thế cho các nút cơ học xếp hình xương cá theo thiết kế của Vertu đã biến mất. Cửa sau cao và rộng giúp cho việc lên xuống hàng ghế sau được dễ dàng.

Chương trình Porsche Off-road Experience với những bài tập mô phỏng nhiều địa hình đa dạng, độc đáo, cùng các tình huống để trải nghiệm và khám phá thực tế các hệ thống hỗ trợ tối tân, linh hoạt trên dòng xe Cayenne như hệ thống Kiểm Soát Độ Ổn Định của Porsche (PSM), hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo Chủ Động của Porsche (PTM) và hệ thống đánh lái trục sau, hệ thống Kiểm Soát Khung Gầm Chủ Động của Porsche (PDCC). 

Thử nghiệm hệ thống Quản lý lực kéo chủ động PTM:

Khi một trong các bánh xe mất tiếp xúc với mặt đường, PTM sẽ hoạt động dồn toàn bộ lực truyền từ động cơ đến các bánh vẫn tiếp xúc mặt đường còn lại để giúp xe nhanh chóng vượt qua được địa hình lồi lõm đó.

Thử nghiệm hệ thống Kiểm soát khung gầm chủ động của Porsche (PDCC):

Cùng với hệ thống Kiểm soát khung gầm chống lật PDCC (thanh chống lật hoạt động được điều khiển bằng điện) và hệ thống giảm xóc lò xo khí nén 3 tầng giúp cho Cayenne tránh được không bị lật hay lăn, khi vượt qua các dốc nghiêng 35 độ.

Thử nghiệm hệ thống PSM:

Porsche Cayenne cho cảm giác lái nhẹ nhàng trong các điều kiện mặt đường khác nhau, nhờ vô lăng trợ lực điện. Kích hoạt PSM chỉ cần ấn nút một lần, còn ấn giữ một lúc PSM sẽ được tắt. Lấy cảm hứng từ dòng xe thể thao huyền thoại 911, hệ thống khung gầm trọng lượng nhẹ kết hợp cùng bộ lốp hỗn hợp giúp tăng tính ổn định và tính lái năng động khi vào cua trên đường trơn trượt.

Thử nghiệm khả năng khởi động ngang dốc và đổ đèo dốc (cũng có độ dốc 35 độ)

Cayenne mới có khả năng dừng giữa dốc không giới hạn về thời gian khi mà bạn bỏ hết chân ga và chân phanh. Điều này có được là do Cayenne mới được thiết kế các bơm dầu phanh vẫn có khả năng làm việc tốt ngay cả ở độ dốc thậm chí lên tới 45 độ. Xe chỉ khởi động trở lại và tiến lên khi tiếp tục đạp nhẹ vào chân ga. Khi xuống dốc cũng vậy, gạt tay lẫy để kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xe sẽ tự ghìm và bò xuống dốc với tốc độ khá chậm mà không cần phải tác động đến chân phanh hay chân ga, để đảm bảo an toàn cho người lái.

 Kết luận

Trong lịch sử phát triển của mình, Porsche phải mất 53 năm để đạt được doanh số 1 triệu chiếc xe 911s. Nhưng với mẫu SUV Cayenne, Porsche chỉ mất có 15 năm đã đạt được doanh số 770.000 xe trên toàn cầu (tính tới năm 2017) kể từ khi phiên bản đầu tiên ra mắt vào năm 2002. Điều này cho thấy Cayenne là sản phẩm chiến lược chính của Porsche trong nhiều năm tới.

Tóm lại Cayenne mới đã khẳng định được vị thế của một chiếc SUV thể thao mạnh mẽ, vận hành linh hoạt trong mọi điều kiện lái khác nhau với một nội thất và tiện nghi cao cấp, sang trọng. Mặc dù có nhiều đối thủ nặng ký như Mercedes-AMG, BMW hay Range Rover, nhưng Porsche vẫn tự tin sẽ cán được mốc 1 triệu xe Cayenne trong 2 năm tới.   

Tại Việt Nam, Cayenne cơ bản có giá 4.540.000.000 đồng. Giá đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và gói dịch vụ địa phương.