Porsche 718 Boxster: Tiến vào thời đại mới

Admin
(Autovina) - Dòng xe thể thao thành công nhất trong lịch sử Porsche đương đại chính thức được sang trang với một tên gọi mới cùng những thay đổi mang tính chất nền tảng. Tất cả đã sẵn sàng cho những cuộc cạnh tranh về mã lực và độ tiêu hao nhiên liệu, trong bối cảnh dung tích xy lanh động cơ bắt buộc phải cắt giảm...

(Autovina) - Dòng xe thể thao thành công nhất trong lịch sử Porsche đương đại chính thức được sang trang với một tên gọi mới cùng những thay đổi mang tính chất nền tảng. Tất cả đã sẵn sàng cho những cuộc cạnh tranh về mã lực và độ tiêu hao nhiên liệu, trong bối cảnh dung tích xy lanh động cơ bắt buộc phải cắt giảm...

ảnh minh họa

Chúng ta đều biết, chẳng ai hơi đâu đi thay đổi một cái gì đó quá thành công, trừ khi hoàn cảnh khách quan bắt buộc phải thế. Lý do thì vô chừng, có thể là thời gian, sức ép từ đối thủ hay chỉ đơn thuần... chính bản thân ta muốn vậy. Đối với Porsche và 718 Boxster, dường như toàn bộ các lý do trên đều đúng, ở một khía cạnh nhất định.

Boxster thế hệ thứ 3 (tên mã 981) đã tồn tại trên thị trường từ 2012. Đến nay, nó vẫn góp phần mang lại doanh số không hề nhỏ cho hãng xe thể thao có trụ sở tại Stuttgart, bất chấp việc những sản phẩm "phù hợp với đại chúng" như Cayenne, Panamera hay Macan đang dần chiếm lấy hết lượng khách hàng. Porsche của thế kỷ 21 đã khác, và những người yêu mến họ cũng có sở thích chẳng như trước kia. Tiện nghi và êm ái nay là chuẩn mực, thay vì chỉ xoay quanh cảm giác lái hay tiếng động cơ giòn giã...

Trước những biến động, sẽ chẳng có gì lạ khi người ta bất chợt hoài niệm về quá khứ tươi đẹp. Những kỹ sư Porsche đang gắn bó với thương hiệu đủ lâu để triết lý đặc trưng ngấm vào máu chắc chắn còn nhớ như in thời kỳ 1950-1960, khi mà những khối động cơ 4 xy lanh làm nên thành công rực rỡ cho họ trên đường đua, thông qua những chiếc 550 Spyder và sau đó là 718 RSK. Tại sao không tái hiện lại điều đó? Thế là, cái "tinh thần 718" được truyền tải đến Boxster, để trở thành 718 Boxster.

Về tổng thể, đây chưa phải là một thế hệ hoàn toàn mới. Nền tảng vẫn kế thừa từ Boxster 981, nhưng Porsche cho biết họ đã chỉnh sửa lại khung gầm, cải tiến ngoại hình và ứng dụng nhiều công nghệ mới, đủ để 718 Boxster tự đứng riêng với tên mã 982. Trong số những thay đổi này, triệt để nhất chính là động cơ.

ảnh minh họa

Trong suốt 20 năm qua, những chiếc Boxster tiêu chuẩn luôn gắn liền với khối máy 6 xy lanh nằm ngang, nạp khí tự nhiên. Giờ đây, sau cuộc đổi tên, "trái tim" của 718 Boxster cơ sở là động cơ 4 xy lanh nằm ngang, tích hợp turbo tăng áp, sản sinh công suất 300 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 380 Nm. Dung tích động cơ mới nay chỉ còn 2,0 lít, thấp hơn hẳn mức 2,7 lít ở máy 6 xy lanh cũ, nhưng công suất lẫn mô-men xoắn đều tăng: lần lượt 35 và 100 đơn vị!

Ngay cả đối với cấu hình 718 Boxster S cao cấp, dù dung tích động cơ chỉ là 2,5 lít nhưng nhờ ứng dụng thêm công nghệ tăng áp biến thiên (Variable Turbine Geometry - VTG) nên năng lực cũng vượt xa Boxster S trước kia. Mức công suất 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm của bản xe mới hoàn toàn áp đảo các thông số 315 và 360 đơn vị trên khối máy 6 xy lanh 3,4 lít truyền thống. Một bước tiến thực sự về mặt hiệu năng.

Sử dụng tăng áp đương nhiên mang đến những cái lợi, chủ yếu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Nhưng ở chiều ngược lại, nó cũng tác động đến trải nghiệm chung và cảm giác của người lái, nhất là những tay kỹ tính khắt khe vốn đã quen thưởng thức đặc sản Porsche nạp khí tự nhiên bấy lâu.

Chiếc 718 Boxster màu trắng trước mắt tôi chẳng khác mấy so với đời tiền nhiệm về độ quyến rũ. Vẫn là kiểu dáng ấy, phong cách thể thao cuốn hút pha chút rắn rỏi và cả sự mỹ miều. Tuy nhiên, chỉ một ít thành phần như kính chắn gió, nắp cốp sau và mui xếp là còn dùng chung với Boxster cũ. Còn lại đều mới: đèn pha bi-xenon tích hợp bóng LED chiếu sáng ban ngày, hốc hút gió lớn hơn giúp tản nhiệt thêm hiệu quả cho bộ tăng áp, cản mở rộng, đặc biệt là đèn hậu thiết kế 3D với đèn phanh 4 điểm và phần đuôi phình ngang đầy phóng khoáng.

ảnh minh họa

Không có nút khởi động như các dòng xe đời mới, 718 Boxster vẫn cần được đánh thức bằng chìa thủ công. Lúc này, sự khác biệt đáng kể nhất biểu lộ: tiếng máy vang lên với sự thâm trầm, âm ỉ, chưa từng có ở bất cứ đời Boxster nào trước đây. Hoàn toàn không thấy tiếng rú cao vút đặc trưng nữa. Cảm giác hụt hẫng là điều khó tránh, nhưng không thể khác, bởi lẽ nếu Porsche vẫn cố gắng cải tiến động cơ nạp khí tự nhiên thì những tiến bộ sẽ chẳng rõ rệt như việc kết hợp máy dung tích xy lanh thấp và tăng áp.

Nếu chịu khó vượt qua cái ấn tượng ban đầu ấy, những gì 718 Boxster đáp lại đều xứng đáng với mọi sự mong mỏi. Tuy công suất lên đến cực đại ở vòng tua 6.500 vòng/phút, bạn chỉ cần đẩy động cơ đến 1.950 vòng/phút là đã đủ để xe phát huy mô-men xoắn tối đa. Bất chấp việc 718 Boxster giờ đây nặng hơn trước 25 kg (dù đã vận dụng đủ mọi vật liệu nhẹ như nhôm hay thép hợp kim để bù trừ cho sự bổ sung tăng áp), xe vẫn có thể tăng tốc mau lẹ, từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 4,7 giây khi kết hợp cùng hộp số PDK 7 cấp.

Điều mà Porsche giữ nguyên ở 718 Boxster chính là điều tuyệt vời nhất: xe đạt trạng thái cân bằng gần như hoàn hảo với cấu trúc động cơ đặt giữa và khung gầm vô cùng chắc chắn. Hệ thống lái trích ra từ 911 Turbo mang đến phản ứng vô-lăng chính xác tuyệt đối, thậm chí còn hơi quá mức, khiến cho mọi sự gồ ghề khiếm khuyết của những con đường Việt Nam truyền hết lên tay người lái. Cảm giác rung bần bật với cường độ nhẹ, nhưng dồn dập, từ độ cứng đậm chất thể thao của hệ thống treo cho thấy cao tốc Long Thành - Dầu Giây còn lâu lắm mới đạt đến chuẩn Autobahn.

Tất nhiên, với một chiếc roadster kinh điển, trải nghiệm phấn khích chỉ là một phần và chiếc xe này vẫn đủ mang đến những giây phút thư thái. Dạo quanh cung đường biển, giữ tốc độ xe dưới mốc 50 km/h, tôi hạ mui xuống bằng nút gạt và chỉ sau 10 giây, không khí mát mẻ trong lành xung quanh đã tràn ngập. Dàn loa Bose tự động tăng cường âm lượng một cách đầy thông minh, đủ để những bản nhạc không bị lấn át bởi gió mà vẫn ở mức đủ nhẹ nhàng để thưởng thức.

ảnh minh họa

Porsche chăm chút khá kỹ về phần tiện nghi cho mẫu xe mới. Hệ thống giải trí PCM được cách tân khi hỗ trợ đầy đủ Apple CarPlay cùng giao diện cảm ứng, giúp cho việc thao tác và kết nối với điện thoại trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Điều hòa tự động 2 vùng riêng biệt là điều bất ngờ, khi xe chỉ có đúng 2 chỗ ngồi, đồng nghĩa với việc mọi sự ưu đãi cho bạn đồng hành cũng tương tự như người lái. Bên cạnh đó, cả 2 cũng phải chia sẻ luôn việc chỉnh ghế hoàn toàn bằng tay - yếu tố "bảo thủ" gần như duy nhất trong một chiếc xe dư thừa hệ thống điện tử lẫn cảm biến cảnh báo.

Bản thân Boxster vốn đã đủ riêng biệt khi đặt cạnh các đối thủ như Mercedes-Benz SLC, Audi TTS hay Jaguar F-Type, bởi trải nghiệm trên chiếc xe có động cơ đặt giữa là điều những mẫu có động cơ đặt trước không thể nào tái hiện. Nay, với những cải tiến xen lẫn tối ưu, 718 Boxster tiếp tục thể hiện sự vượt trội trong cuộc đua ở phân khúc thể thao 2 cửa. Quá trình cắt giảm khí thải sẽ phải kéo theo những hy sinh, và thật may là lúc này Porsche chưa chịu thỏa hiệp quá nhiều!

Hình ảnh Porsche 718 Boxster tại Việt Nam:

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa