Phương pháp kéo dài tuổi thọ giảm xóc ô tô

Admin
(Autovina) - Giảm xóc là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn cũng như khả năng vận hành của xe. Vì vậy việc hiểu và bảo dưỡng về bộ phận quan trọng này là rất cần thiết.

Giảm xóc là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn cũng như khả năng vận hành của xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp người sử dụng xe hiểu thêm về các loại giảm xóc và tuổi thọ của chúng.

Phương pháp kéo dài tuổi thọ giảm xóc ô tô

Phân loại giảm xóc

Hiện nay, có 3 loại giảm xóc được sử dụng nhiều nhất là giảm xóc sử dụng khí gas, giảm xóc dầu và giảm xóc hơi. Trong đó, giảm xóc hơi có giá thành đắt nhất và chỉ được sử dụng trên các dòng xe cao cấp, sang trọng.Vì vậy, bài viết này sẽ đề cập cụ thể đến 2 loại giảm xóc thông dụng là dầu và khí gas.

Giảm xóc gas sử dụng khí ni-tơ để kìm hãm dao động của lò xo cuộn, ưu điểm của khí gas là không bị thay đổi tính chất khi điều kiện môi trường thay đổi. Từ đó, phuộc luôn đảm bảo lưu lượng khí đi qua các van piston bên trong không đổi, giúp xe hoạt động cân bằng và ổn định. Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống này là khí gas phải bị nén dưới áp suất cao nên dễ gây hiện tượng rò rỉ nếu các ron cao su bị chay hoặc phải hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Phương pháp kéo dài tuổi thọ giảm xóc ô tô

 

Trong khi đó, phuộc sử dụng dầu có ưu điểm là hiếm bị hiện tượng rò rỉ vì không phải chịu áp suất cao nên thường được sử dụng cho các xe khách, xe tải hay xe SUV. Tuy nhiên, loại phuộc này vẫn tồn tại nhược điểm là khi phải hoạt động liên tục với tần suất cao, nhiệt độ cao sẽ làm dầu loãng ra, gây giảm khả năng hãm dao động. Chính vì vậy, các nhà sản xuất xe hiện nay đều khuyến cáo nên thay phuộc sau 80.000km và bạn không cần phải thay lò xo cuộn. Mặc dù vậy, tuổi thọ của phuộc dầu cũng sẽ thay đổi tùy theo chủ xe sử dụng cho mục đích nào.

Phương pháp kéo dài tuổi thọ giảm xóc ô tô

Điều kiện đường sá

Bất kể bạn dùng hệ thống giảm xóc gas hay dầu thì chúng đều tạo ra sự êm ái và giúp xe ổn định khi đánh lái, thông qua các chuyển động tịnh tiến của phuộc, động năng chuyển hóa thành nhiệt năng vào bên trong hệ thống thủy lực. Các bộ phận chịu lực của phuộc cũng giống như một bức tường, nếu phải “gánh” quá nhiều lực, kết cấu của chúng sẽ đạt đến giới hạn nứt gãy. Cụ thể, xe của bạn chỉ di chuyển trong điều kiện đường xá đẹp, bằng phẳng và ít phương tiện thì giảm xóc sẽ có tuổi thọ rất bền, có thể lên đến hơn 140.000km do không cần phải chuyển động nhiều.

Ngược lại, nếu bạn phải dừng xe liên tục do tắc đường, đi đường đèo qua những góc cua gắt hoặc về vùng quê với điều kiện đường xá khó khăn sẽ dẫn đến hệ thống giảm xóc liên tục phải chịu áp lực lớn. Vì vậy, tuổi thọ của chúng chỉ dừng ở mức 80.000km hoặc có thể ngắn hơn. Bên cạnh đó, những yếu tố khác như việc xe thường xuyên hoạt động ở vùng có nhiều nước muối, cát hoặc đường nhiều sỏi đá cũng làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của giảm xóc.

Bảo trì hệ thống giảm xóc đúng cách

Phương pháp kéo dài tuổi thọ giảm xóc ô tô

Để kiểm tra chất lượng của phuộc bạn làm như sau: tăng tốc xe lên 16km/h sau đó dậm “lún sàn” chân phanh, nếu đầu xe có hiện tượng “tưng lên tưng xuống”, nghĩa là bạn hãy chuẩn bị tiền để thay phuộc mới. Một cách kiểm tra khác là chui vào gầm xe và quan sát ống giảm xóc, nếu thấy có vết lõm hoặc dấu rò rỉ nhớt, đồng nghĩa với việc tuổi thọ của phuộc đã sắp hết.

Trong quá trình vận hành, nếu hệ thống giảm xóc xuất hiện âm thanh lạ, ngay cả khi chúng chưa đến tuổi, hãy kiểm tra lại bu-lông, đệm cao su và các miếng lông đền tại những điểm tiếp xúc của phuộc với thân xe. Khi những chi tiết này gãy nứt, chúng sẽ “phá” những bộ phận xung quanh như phuộc, ru-tin, láp dẫn động và cao su càng A.

Thay thế giảm xóc

Phương pháp kéo dài tuổi thọ giảm xóc ô tô

Lái xe khi giảm xóc đã rò rỉ nhớt hoặc mất độ hãm dễ dẫn đến những tình huống nguy hiểm. Bạn cần nhớ bộ phận phanh sẽ giúp xe dừng lại và hệ thống giảm xóc sẽ giúp việc này xảy ra sớm hơn, chính vì thế hãy thay thế ngay lập tức khi chúng có dấu hiệu xuống cấp.

Bước đầu tiên, bạn cần xác định mình sẽ thay thế bằng loại nào, có 2 sự lựa chọn là thay thế bằng phuộc nguyên bản hoặc thay thế bằng phuộc của 1 hãng độ thứ 3. Sau khi đã có quyết định, bạn cần mang xe ra các gara chuyên dụng có cầu nâng để thợ tiếp cận phần gầm xe và tháo rời từng bộ phận như bánh xe, thắng đĩa, càng A trước khi lắp phuộc vào.

Để đảm bảo bộ phận giảm xóc vận hành hoàn hảo nhất, bạn cần đẩy hết bọt không khí trong phuộc thoát ra ngoài. Trước tiên, để phuộc dựng đứng như khi lắp vào xe, sau đó lật ngược nó và nén lại bằng cách ấn xuống, lặp lại thao tác này vài lần để đảm bảo khí thoát hết ra ngoài. Về phần dầu, chúng chỉ đi qua van bên trong piston phuộc nên sẽ không bị chảy ra ngoài. Cuối cùng bạn chỉ cần lắp phuộc mới vào, nên kiểm tra kỹ những vòng đệm cao su để đảm bảo không thiếu sót vì những chi tiết này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của phuộc.

Theo OtoS