Phí trước bạ “cứu” xe ngoại

Admin
Thị trường xe hơi nhập khẩu được kỳ vọng sẽ “thoát hiểm” nhờ khoảng thời gian trước khi áp dụng mức phí trước bạ mới.
Ngay sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định ban hành Nghị định 80/2008/NĐ-CP (ngày 29/7), trong đó tăng mức lệ phí trước bạ đối với ôtô lên 10-15%, thị trường xe hơi nhập khẩu đã bắt đầu sôi động hơn hẳn.

Giới kinh doanh ôtô phân tích, với mức tăng thêm 10% (từ 5% lên 15%) tại Hà Nội và Tp.HCM, khoản tiền các khách hàng phải chi để sở hữu và sử dụng một chiếc xe hơi có thể chênh lệch nhau trên dưới 10% so với mức giá bán.

“Mức chênh lệch đó dư sức tạo lực đẩy để những ai đang có nhu cầu mua xe đưa ra quyết định ngay tại thời điểm này”, ông chủ của một nhóm salon ôtô nhập khẩu nổi tiếng tại Hà Nội khẳng định.

Ví dụ, chiếc Lexus GX 470 có mức giá trên 110.000 USD, nếu khách hàng mua và đăng ký sử dụng tại thời điểm này, mức phí trước bạ khách hàng phải trả là 5.500 USD. Nhưng nếu mua và đăng ký sử dụng sau khi mức phí trước bạ 15% được áp dụng, khách hàng sẽ phải thanh toán số tiền hơn 16.500 USD.

ông Vũ Hùng, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Xuân Thái (Hà Nội), cho biết trong tuần đầu của tháng 8/2008, riêng Công ty Xuân Thái mỗi ngày bán ra được hơn 20 xe, cao hơn số lượng xe bán ra của cả tháng 7/2008.

ông Hùng cho biết thêm, trong khoảng thời gian từ ngày 30/7 đến 7/8, công ty đã “giải quyết” được hơn 100 xe, chủ yếu là những mẫu xe hạng trung và hạng nhỏ như Hyndai i30, Santa Fe, Getz, Toyota Camry, Honda Accord, CR-V… Do đó, hy vọng trong khoảng hơn một tuần còn lại trước khi mức phí trước bạ mới có hiệu lực, gần 200 xe còn lại của công ty sẽ được “giải phóng” hết.

Tương tự Công ty Xuân Thái, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu khác có lượng xe tồn đọng lớn cũng đang đặt hết hy vọng vào khả năng “giải cứu” của đợt sôi động trước lệ phí mới này.

Có một điểm thú vị của thị trường xe hơi nhập khẩu thời điểm hiện nay là sự chia tách hai nhóm nhà cung cấp. Một bên là nhóm các doanh nghiệp đã bán hết xe và một bên là nhóm các doanh nghiệp vẫn còn lượng xe tồn đọng lớn.

Do nhu cầu trưng bày và bảo quản xe hiện rất bức xúc nên các doanh nghiệp có lượng xe tồn đọng lớn đang phải mượn showroom hoặc nhờ các doanh nghiệp khác bán giúp.

ông Bùi Thanh Lam, Trưởng phòng Kinh doanh của Trung tâm Kinh doanh ôtô Hưng Hải (Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Hưng Hải), cho biết sau một tuần có quyết định tăng lệ phí trước bạ, công ty đã bán gần hết lượng xe nhập khẩu. Vì vậy, hiện công ty không chỉ bán lượng xe còn lại mà còn bán giúp một số doanh nghiệp khác đang còn lượng xe tồn kho lớn.

“Nhiều doanh nghiệp do không đủ kho hoặc showroom để trưng bày hoặc bảo quản xe nên vẫn phải để xe ngoài trời. Với kiểu thời tiết nhiệt đới như bây giờ, khó tránh khỏi chất lượng những chiếc xe dầm mưa dãi nắng đó bị ảnh hưởng. Cho nên những doanh nghiệp đang có showroom nhàn rỗi như chúng tôi cũng đang cho “anh em” mượn để bảo quản”, ông Lam nói.

Theo một số ý kiến, thời gian từ nay đến giữa tháng 8/2008 (trước khi mức lệ phí trước bạ mới chính thức được áp dụng) có thể coi là “cơ hội vàng” để giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu giải quyết lượng xe tồn kho. Nhờ đó, rất nhiều doanh nghiệp sẽ thoát khỏi nguy cơ phá sản do không bán nổi xe trong khi vẫn phải lo tiền trả nợ ngân hàng.

Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 8/2008, thị trường xe hơi nhập khẩu sẽ lại chịu thêm sức ép khác, khi thị trường xe lắp ráp trong nước vào mùa sản phẩm mới.
Đức Thọ
autovina