Phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam không còn xe lắp ráp

Admin
Liên tiếp cả Mazda2 và Suzuki Swift chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc khiến phân khúc này hoàn toàn là sự cạnh tranh của các mẫu xe nhập.

Chỉ trong ít ngày liên tiếp mẫu xe cuối cùng trong phân khúc hatchback là Mazda2 và Suzuki Swift cũng được các thương hiệu ô tô lớn chuyển sang nhập khẩu khiến phân khúc này giờ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa các mẫu xe nhập (CBU) từ Thái Lan. Ở thời điểm trước 2018, tuy không có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc này thì các mẫu xe như Mazda2 hay Suzuki Swift đều đươc lắp ráp trong nước. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, khi các mẫu xe này đạt đủ điều kiện để được miễn thuế nhập khẩu thì đều đã chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc.

Mới nhất gia nhập phân khúc này là Swift thế hệ mới. Trên phiên bản mới lần này mẫu hatchback được trang bị động cơ 1,2L cho công suất cực đại 81 mã lực đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT. Suzuki Swift được bán tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản GL và GLX có mức giá lần lượt là 499 và 549 triệu đồng. Một điểm đáng chú ý, động cơ của Suzuki Swift có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt ấn tượng. Theo nhà sản xuất, mẫu xe này chỉ tiêu hao 3,6L/100km (ngoài đô thị) và khoảng 4,6L/100km cho cung đường hỗn hợp.

Theo thông báo từ Suzuki Việt Nam, Swift có thiết kế mới đặc biệt tối ưu hệ thống khung gầm khiến xe nhẹ hơn khoảng 95 kg so với thế hệ trước. Cùng với đó hệ thống khung gầm mới với phần trên và dưới được làm bằng thép khiến xe cứng cáp hơn, tăng đáng kể tính năng an toàn khi có va chạm xảy ra.

Suzuki Swift 2018 cũng được cải tiến đáng kể khi khoang cabin rộng rãi hơn và thể tích khoang hành lý được gia tăng. Trong thiết kế nội thất, cụm đồng hồ trung tâm có viền mạ crom kết hợp cùng màn hình LCD hiển thị đa thông tin. All New Swift được trang bị hệ thống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD).

Mazda2 cũng được thay đổi hình thức từ CKD sang CBU ngay cuối năm 2018

Chỉ trước đó ít ngày, THACO cũng chính thức giới thiệu Mazda2 thế hệ mới với nhiều thay đổi. Đáng chú ý nhất là mẫu hatchback này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay cho thế hệ trước được lắp ráp tại Chu Lai. Với phiên bản mới được ra mắt, Mazda2 cũng được trang bị công nghệ G-Vectoring giống như trên các mẫu xe ra mắt gần đây của Mazda. G-Vectoring là công nghệ độc quyền của Mazda hỗ trợ cho cả người lái.

Mazda 2 mới được trang bị động cơ SkyActiv dung tích 1.5L cho công suất tối đa 109 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141Nm đi kèm hộp số tự động 6 cấp có trang bị chế độ thể thao Sport Mode. Ngoài ra còn hàng loạt công nghệ an toàn khác như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ chống trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA và đặc biệt là có đến 6 túi khí thay vì 2 như phiên bản trước.

Các nâng cấp khác của Mazda 2 bao gồm hệ thống đèn pha LED có chức năng cân bằng góc chiếu Auto Leveling, mâm xe 16 inch thể thao, hệ thống chỉnh ga tự động cruise control,... Ngoài công nghệ G-Vectoring, Mazda 2 còn có thêm nhiều tùy chọn về màu ngoại thất mới như đỏ, trắng, đen, xanh,... Thêm vào đó, tùy chọn nội thất sáng màu lần đầu tiên xuất hiện trên các dòng xe Mazda tại Việt Nam. Cùng với Mazda 2 2019, nội thất sáng màu cũng là tùy chọn mới cho các dòng xe của Mazda bao gồm: Mazda 3, Mazda 6, CX-5.

Jazz lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đang để lại nhiều dấu ấn

Trước thời điểm chuyển giao của 2 mẫu xe kể trên thị trường Việt Nam đón nhận sự góp mặt lần đầu tiên của mẫu Honda Jazz. Đây là mẫu xe khá thành công của Honda trên toàn cầu. Với các kích thước và trang bị khá tương đồng với các đối thủ nhưng nhờ những thay đổi rất đáng chú ý khiến Jazz nhận được nhiều sự quan tâm. Tính đến hết tháng 10/2018, Honda đã bán ra tới gần 2.000 chiếc Jazz tại thị trường Việt Nam. Đây là con số khá ấn tượng đối với một mẫu xe hatchback.

Tương tự đối với Toyota Yaris, sau khi gặp nhiều khó khăn và mới chỉ trở lại ít tháng nhưng mẫu xe này đã ghi nhận doanh số 730 chiếc. Việc các đối thủ đã chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc sẽ khiến phân khúc hatchback hạng B tại thị trường Việt Nam thêm sôi động trong những tháng tiếp theo.

Nguồn: XGT