Phân biệt các loại động cơ mô tô

(Autovina) - Động cơ mô tô hiện nay tạm được chia làm 9 loại khác nhau dựa trên cách sắp đặt và bố trí xy lanh

Động cơ môtô hiện có 9 loại phổ biến, được phân loại dựa trên cách sắp đặt và bố trí xylanh. Bạn có thể đã quen thuộc với nhiều loại trong số đó như động cơ V-Twin, Boxer hay dạng động cơ 6 xylanh thẳng hàng...

1. Động cơ xylanh đơn:

động cơ xylanh đơn

Động cơ xylanh đơn là loại động cơ đầu tiên của thế hệ động cơ đốt trong. Động cơ dạng này xuất hiện phổ biến trên các dòng xe máy, xe tay ga, xe 3 bánh, dirt bike, các dòng xe tự vận hành...và thường thấy trên các dòng xe dirt-bike, scooter và đặc biệt trên Honda CBR250R.

Cho dù là động cơ 2 kỳ hay 4 kỳ thì động cơ xylanh đơn cũng có cấu tạo gồm 1 xylanh và 1 buồng đốt duy nhất, đảm nhiệm chức năng chế hòa khí và đốt cháy nhiên liệu, sản sinh công suất để bộ máy hoạt động.

Động cơ xylanh đơn có ưu điểm cấu tạo đơn giản và gọn nhẹ, dễ áp dụng hệ thống làm mát bằng không khí. Động cơ dạng này cũng tiết kiệm chi phí nhất trong số 9 loại động cơ môtô, giúp giảm trọng lượng xe và khiến việc vận hành hiệu quả hơn.

Ngoài ra, do có buồng đốt duy nhất và sinh công nên cùng lượng chất đốt như nhau nhưng động cơ xylanh đơn sẽ sản sinh công suất lớn hơn. Việc làm mát động cơ cũng đơn giản hơn và do vậy, có thể sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí trên các dòng máy móc sử dụng động cơ xylanh đơn.

Nhược điểm của động cơ xylanh đơn là đòi hỏi bánh đà lớn hơn và khả năng duy trì năng lượng liên tục lớn hơn. Đó là chưa kể việc thay đổi tốc độ sẽ khó khăn hơn và xe hay gặp hiện tượng rung lắc do chỉ có một nguồn lực duy nhất nên không tạo được sự cân bằng trong quá trình hoạt động. 

2. Động cơ 2 xylanh thẳng hàng:

Động cơ 2 xylanh thẳng hàng còn có tên gọi khác là động cơ 2 xylanh song song, thường được bắt gặp trên các mẫu xe cổ điển của Triumph, Kawasaki Ninja 300. Động cơ dạng này có ưu điểm nhỏ, nhẹ, đáp ứng nhanh, sản sinh mức công suất vừa phải và phù hợp để đi lại hàng ngày. Tuy nhiên nhược điểm là cho độ rung động khó triệt tiêu.

động cơ 2 xylanh thẳng hàng

3. Động cơ V-Twin:

Động cơ dạng này có hình dáng chữ V nên có tên gọi là V-Twin. Động cơ V-Twin thường xuất hiện trên những dòng Ducatti, Harley-Davidson và Moto Guzzi. Động cơ V-Twin có đặc trưng nổi bật là cân bằng mô men xoắn và công suất, phù hợp với các dòng xe có trọng tâm thấp và là sự lựa chọn tốt nhất cho các tín đồ cruiser. 

động cơ V Twin

4. Động cơ Boxer:

Động cơ Boxer là dạng động cơ được bắt gặp trên các dòng môtô của BMW, xe Ural, Dnepr...của Liên Xô. Động cơ dạng này có ưu điểm đạt tới độ cân bằng ổn định, mô men xoắn lớn, song có nhược điểm là chiều rộng động cơ lớn, kích thước cồng kềnh.

động cơ boxer

5. Động cơ 3 xylanh thẳng hàng:

Động cơ 3 xylanh thẳng hàng thường được sử dụng cho những chiếc Triumph Triple và các mẫu sport bike Benelli. Động cơ dạng này có ưu điểm cân bằng tốt với trục khuỷu tạo thành góc 120 độ, khắc phục nhược điểm của động cơ 2 xylanh và 4 xylanh.

động cơ 3 xy lanh thẳng hàng

6. Động cơ 4 xylanh thẳng hàng:

Động cơ 4 xylanh thẳng hàng (I4 – Inline-four) là dạng động cơ thường được trang bị trên các dòng xe thể thao Nhật Bản, điển hình là chiếc Honda CB750. Ưu điểm của dạng động cơ này là động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ, song nhược điểm là kích thước lớn. Động cơ này thường áp dụng cho những mẫu xe thể thao có dung tích trên 600cc. 

động cơ 4 xy lanh thẳng hàng

7. Động cơ V-Four:

Động cơ V-Four là dạng động cơ điển hình trên mẫu Yamaha V-max, Honda VFR, với ưu điểm mạnh mẽ, hoạt động bền bỉ, mượt mà. Song có điểm bất lợi là trọng lượng nặng và cấu tạo phức tạp hơn dạng động cơ 4 xylanh thẳng hàng. Động cơ V-Four thường áp dụng cho các mẫu xe đường trường thể thao (sport touring).

động cơ V Four

8. Động cơ 6 xylanh nằm ngang:

Honda Gold Wing là chiếc xe sử dụng động cơ 6 xylanh nằm ngang. Động cơ dạng này có ưu điểm bền bỉ và êm ái. Song có nhược điểm nặng, cấu tạo phức tạp khi chế tạo và sửa chữa. Do vậy, thường được trang bị trên các dòng touring cao cấp. 

động cơ 6 xy lanh nằm ngang

9. Động cơ 6 xylanh thẳng hàng:

Động cơ 6 xylanh thẳng hàng được sử dụng trên các mẫu môtô như Honda CBX, BMW K1600. Tuy sở hữu kích thước lớn và cấu tạo phức tạp song động cơ dạng này có ưu điểm vận hành trơn tru, cho tốc độ cao. Do đó phù hợp với những dòng touring hiệu năng cao và thường xuyên chạy đường dài.

động cơ 6 xy lanh thẳng hàng

Tổng hợp