Ôtô xếp hàng ở cảng chờ thuế mới

Admin
Quyết định giảm thuế ôtô ban hành hơn một tuần vẫn chưa có hiệu lực, thành thử, những doanh nghiệp lỡ ký hợp đồng từ trước đành "găm" hàng để chờ thuế mới.

Mấy ngày nay, lãnh đạo Công ty TNHH Hoàng Trọng, TP HCM thấp thỏm không yên. Lô hàng hơn 32 chiếc xe hạng sang về cảng đã lâu mà chưa thể thông quan. Lý do là, quyết định giảm thuế đối với mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc từ 70% xuống còn 60% được ban hành hôm 20/10 vẫn chưa có hiệu lực.

Chủ doanh nghiệp này nhẩm tính, cả chục triệu USD nằm tại cảng, chi phí bến bãi bị đội lên, thế nhưng nếu đưa hàng về lúc này thì mức độ thiệt hại còn lớn hơn. Bởi lẽ mỗi lần giảm thuế, khách hàng đều có tâm lý chờ giá hạ. Như vậy, nếu chưa được áp dụng thuế mới, lô hàng về đợt này khó mà nói chuyện điều chỉnh giá thành.

"Đây là những lô hàng chúng tôi đã ký hợp đồng từ trước nên đành chấp nhận trả thêm chi phí bến bãi để chờ thuế mới", chủ doanh nghiệp này nói.  

Một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô cũ vừa nhập lô hàng gần 20 chiếc xe mới đầu tiên tại cảng TP HCM cũng nhận xét quyết định giảm thuế nhanh song thời hạn áp dụng chậm là câu chuyện được lặp đi lặp lại suốt cả năm qua. Trong khi với doanh nghiệp chậm thông quan một ngày là tốn kém cả trăm triệu đồng.

Theo ông, sở dĩ các doanh nghiệp bị "lỡ trớn" khi đưa hàng về đợt này là vì họ tưởng quyết định giảm thuế sẽ có hiệu lực ngay giống như đợt giảm thuế hồi đầu tháng 8. "Mục tiêu của lần giảm thuế này là nhằm khuyến khích hàng nhập khẩu về nhiều nhằm hạ nhiệt giá cả. Thế nhưng việc chậm trễ trong việc đăng công báo và thời điểm áp dụng khiến cho đợt điều chỉnh này mất hết ý nghĩa", vị đại diện này nói.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại cảng Hải Phòng. Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực 1, việc doanh nghiệp xếp hàng chờ thuế đã từng xảy ra sau mỗi lần điều chỉnh thuế. Đơn vị đã nhập hàng về thì găm lại chờ thuế có hiệu lực, số khác thì ngừng ký hợp đồng để chờ văn bản hướng dẫn. "DHiện chúng tôi chưa nhận được bất kể văn bản nào liên quan đến thời điểm thi hành", ông Thọ nói.

Chi cục hải quan Hải Phòng Khu vực II cũng cho hay một số lô hàng cập cảng đã gần một tuần nhưng vẫn nằm ở kho ngoại quan chứ chưa mở tờ khai để chờ thuế. Theo quy định, doanh nghiệp được làm thủ tục khai báo hải quan trong thời hạn 30 ngày vì thế nên doanh nghiệp chưa chịu làm thủ tục, hải quan cũng không thể "tuýt còi".

Theo thông tin từ phía Bộ Tài chính thì sớm nhất cũng phải ngày 1/11 quyết định giảm thuế mới được đăng công báo và 15 ngày sau đó mới có hiệu lực. Như vậy, nhiều khả năng những lô hàng về trong đợt này vẫn áp dụng thuế cũ 70% và phải đến giữa tháng 11, mức thuế 60% được áp dụng.

autovina