Ôtô ồ ạt thông quan để hưởng thuế mới

Admin
16/11 là ngày đầu tiên áp dụng thuế suất 60% đối với mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc, các nhà nhập khẩu nô nức đi mở tờ khai. Hải quan địa phương phải bổ sung nhân lực để đảm bảo tiến độ công việc, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp mang theo bản photocopy công báo có đăng mức thuế sửa đổi.

Thị trường khan hàng, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh vào những tháng cuối năm là lý do để các nhà nhập khẩu mong sớm làm xong thủ tục thông quan. Một lý do khá tế nhị nữa theo các doanh nghiệp là họ không muốn trả thêm chi phí bến bãi nếu cứ tiếp tục "găm" hàng ở cảng.

Sáng nay, đích thân Tổng giám đốc Công ty Euro Auto Huỳnh Dư An đã xuống kho ngoại quan tại Cát Lái TP HCM để làm thủ tục. 30 chiếc ôtô hiệu BMW được hưởng thuế suất mới 60% sẽ được chuyển về trưng bày tại showroom của công ty ngay trong hôm nay.

Theo ông An, phần lớn các doanh nghiệp làm thủ tục sáng nay đều ký hợp đồng nhập khẩu từ trước và thời điểm giao hàng cho khách cũng đã tới.

Một doanh nghiệp nhập khẩu kỳ cựu tại TP HCM cho hay, mấy ngày nay không chỉ nhà nhập khẩu mà các khách hàng cũng xôn xao về thời điểm thuế ôtô mới có hiệu lực. Ai cũng hy vọng thuế giảm, giá xe sẽ dễ thở hơn.

Khoảng 50 chiếc ôtô mới hạng sang hiệu BMW, Lexus... mà công ty ký hợp đồng từ trước sẽ được mở tờ khai và thông quan ngay trong chiều nay. Lô hàng 30 chiếc khác mà công ty vừa ký hợp đồng hồi đầu tuần trước cũng sẽ được mở tờ khai trong một vài ngày tới.

Theo doanh nghiệp này, việc các doanh nghiệp "găm" hàng chờ thuế có hiệu lực là điều rất dễ hiểu. Ôtô là mặt hàng đòi hỏi vốn lớn, đôi khi mức thuế chỉ chênh lệch 5-7% thôi cũng khiến nhà nhập khẩu lỗ hoặc lãi bạc tỷ.

Một nhà nhập khẩu có lô hàng 35 xe mới nguyên chiếc về cảng cách đây ba tuần than thở"Chỉ mỗi chuyện thời điểm có hiệu lực của thuế mới thôi cũng làm tôi bao phen hú vía. Báo chí đưa tin là ngày 16/11 áp dụng thuế mới, thế nhưng khi tôi gọi điện cho hải quan TP HCM để hỏi thì cơ quan này cho hay chưa nhận được bất kể văn bản hướng dẫn nào. Cả công ty loạn lên đi tìm công báo rồi tra cứu trên mạng cũng chẳng thấy thông tin gì".

Sáng nay, đích thân ông lái xe xuống hải quan để tìm hiểu mới vỡ ra rằng thuế mới có hiệu lực đúng như dự kiến ban đầu là hôm nay 16/11. Lập tức ông cho mở tờ khai với tất cả các lô hàng ở cảng để kịp đưa xe về trong buổi chiều.  

Hải quan Hải Phòng và TP HCM xác nhận có rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đến mở tờ khai thông quan trong sáng nay. Thậm chí có đơn vị cử đại diện xếp hàng từ rất sớm. Theo thống kê của hải quan, có ít nhất 200 tờ khai được mở trong sáng nay, khiến hải quan phải bỏ sung nhân sự để kịp tiến độ.

Tại cảng Hải Phòng, nếu như hồi đầu tháng, mỗi ngày có một vài đơn vị đến mở tờ khai thì chỉ trong sáng nay, con số này đã lên tới 10 đơn vị. Còn tại TP HCM, lượng doanh nghiệp đến làm thủ tục cũng lên tới con số 15-20.

Theo thông báo từ Tổng cục Hải quan, bắt đầu từ hôm nay, hải quan địa phương sẽ áp dụng thuế suất mới 60% cho các lô hàng ôtô nguyên chiếc về cảng. Tuy nhiên, để cho hàng hóa được thông quan dễ dàng, khi đến làm thủ tục, các doanh nghiệp cần mang theo bản photo công báo số 752+753 ra ngày 1/11. 

Hồng Anh

autovina