Ôtô nhập khẩu thời ế khách

Admin
Các showroom ôtô nhập bắt đầu dùng tới biện pháp giảm giá, bán giá gốc để kích cầu. Trong khi hàng dài xe trong bãi chưa tiêu thụ được.

Giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu gọi thời điểm này là "giai đoạn thử thách" bởi tốc độ bán xuống thấp, xe về nhiều và chính sách ngày càng khó khăn. Chỉ cần 5 tháng, tổng số xe dưới 9 chỗ cập cảng là 18.000 chiếc, cao hơn tới gần 40% so với cả năm 2007. Thế nhưng, không phải tất cả số đó đều được tiêu thụ.

Giám đốc một công ty nổi tiếng tại Hải Phòng, đơn vị đi tiên phong đưa xe cũ nguyên chiếc về Việt Nam, ví von: "Mọi cánh cửa cho xe nhập đều đã bị đóng". Theo bà, cánh cửa thứ nhất là thuế nhập khẩu đóng sập chỉ trong vòng hơn một tháng, khi tăng từ 60% lên 83%. Nhiều công ty từ lúc ký hợp đồng đến đưa xe về mất khoảng 40-60 ngày, đành chịu lỡ nhịp vì không kịp với tốc độ thay đổi thuế.

Tiếp theo đó là ngân hàng xiết chặt cho vay tiêu dùng, khiến không ít khách hàng đành chấp nhận mất tiền đặt cọc chứ kiên quyết không nhận xe.

Cánh cửa thứ ba là quy định nộp toàn bộ thuế tại cảng mới được thông quan, thay cho khoảng thời gian nợ 15-30 ngày như trước kia. Doanh nghiệp nhỏ ngay lập tức bị ảnh hưởng bởi không xoay đâu ra vốn để đáp ứng yêu cầu của Bộ Công thương. Các công ty lớn cũng khó khăn không kém và bắt đầu tính tới phương án tái xuất, chấp nhận phạt vi phạm hợp đồng.

"Sắp tới tăng thuế trước bạ nữa thì coi như ôtô nhập khẩu chỉ còn cầm hơi", vị giám đốc này than thở.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận tại Hà Nội ngày 5/6.

Showroom Việt Auto trên đường Cầu Giấy với thông báo giảm giá vài ngày trước.
Những chiếc Hyundai Santa Fe, i30 và Getz gắn biển rao bán nằm phủ bụi dưới chân cầu vượt Phạm Hùng-Phạm Văn Đồng ngày 5/6. Chúng đã ở đây nhiều tuần.
Khuyến mãi bán giá gốc của showroom trên đường Lê Văn Lương.
Bãi xe khoảng 80 chiếc đủ các loại từ Hyundai Getz, Santa Fe tới Honda Accord trên đường Phạm Hùng.
Hyundai Getz là một trong những mẫu xe được nhập về nhiều nhất, với gần 1.500 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2008.
Bãi để xe nằm ngay cạnh cũng chủ yếu là mác xe Hyundai.
Các loại xe Honda, Toyota cỡ lớn xếp ngoài sân showroom Sông Hồng trên đường âu Cơ. Đây chỉ là một phần trong bãi xe vài chục chiếc của công ty này.
Trọng Nghiệp
autovina