Ôtô nhập khẩu thời ế khách

Admin
Các showroom ôtô nhập bắt đầu dùng tới biện pháp giảm giá, bán giá gốc để xả hàng. Tín hiệu thị trường không mấy khả quan trong khi lượng xe tồn kho lên tới cả trăm chiếc.

Giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu gọi thời điểm này là "giai đoạn thử lửa" bởi lượng xe bán ra giảm mạnh mà chính sách ngày càng khó khăn. 3 tháng qua, lượng xe nhập khẩu về thị trường giảm nhưng số xe tồn trong kho của doanh nghiệp từ cuối năm 2009 còn quá nhiều.

Nhiều mẫu xe độc có mặt tại thị trường VN. Ảnh: Hoàng Hà.

Giám đốc một hãng nhập khẩu lớn tại TP HCM than thở: "Cánh cửa cho xe nhập khẩu ngày càng hẹp". Cả tháng 4, doanh nghiệp này chỉ bán được 2 chiếc, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái, lượng xe tiêu thụ vào khoảng 30-40 chiếc. Hiện, lượng xe tồn trong kho vẫn còn khoảng 130 chiếc khiến ông chủ hãng không khỏi đau đầu nghĩ cách giải phóng hàng, thu hồi công nợ để trả lãi ngân hàng. "Mỗi tháng mở mắt ra, số lãi treo đã là 2,7 tỷ đồng. Kinh doanh xe đang thực sự căng thẳng. Tình hình này khoảng một tháng nữa sẽ có ít nhất 50% doanh nghiệp phá sản", chủ doanh nghiệp nhập khẩu này nói.

Ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Tradoco cho hay, cùng thời điểm năm ngoái, lượng xe bán ra của công ty khoảng vài chục xe. Còn hiện tại số xe bán ra chỉ còn khoảng 2-3 chiếc một tháng, dù rằng Tradoco đã treo biển khuyến mãi, hỗ trợ phí trước bạ, thậm chí là hạ giá bán.

Gần như tất cả các doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề về hàng tồn kho, sức mua kém. Chủ một đại lý ở Hà Nội thừa nhận giờ đây khách hàng có quá nhiều lựa chọn mua xe nguyên chiếc do lượng xe nhập về từ trước không bán được còn quá nhiều. Theo ông, 2 yếu tố cơ bản khiến thị trường xe nhập khẩu trầm lắng là việc ngân hàng xiết chặt vay tín dụng và tình hình kinh tế khó khăn. Vì lý do này mà những thông tin liên quan đến việc phí trước bạ chuẩn bị tăng cũng không đủ sức kéo người tiêu dùng đến với showroom. "Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều mong bán được hàng, giải quyết lượng xe còn tồn để trả nợ ngân hàng. Có thời điểm chúng tôi hạ giá tới 20-30 triệu đồng mỗi xe", chủ showroom ôtô này than thở.

Giám đốc Công ty ôtô Hoàn Cầu - Phạm Minh Tuân cho hay: "Buôn bán xe hơi vào thời điểm này rất khó khăn vì sức mua giảm mạnh". Hiện mỗi tháng Hoàn Cầu bán được khoảng 3 xe, trong khi cùng thời điểm năm ngoái sức tiêu thụ lên tới vài chục chiếc.

Để giải bài toán khó này, ngoài việc tiếp tục hỗ trợ phí trước bạ, thủ tục đăng ký xe, Hoàn Cầu quyết định chuyển hướng kinh doanh. Theo đó, hãng chỉ tập trung vào các dòng xe hạng trung khoảng 17.000 USD đến 50.000 USD mà thị trường có thể chấp nhận được.

Giới kinh doanh đều có chung nhận định thị trường xe nhập khẩu tiếp tục gặp khó khăn ít nhất là một quý nữa. Và trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường sẽ có khoảng 30-50% doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải chấp nhận bị đào thải.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do chính sách hạn chế nhập siêu. Trong đó, chỉ tính riêng hai tháng 2 và 3, tổng lượng xe nhập về đã giảm khoảng một nửa so với thời điểm năm ngoái và chỉ còn chưa đầy 5.800 xe. Riêng loại xe dưới 9 chỗ 2 tháng cộng lại cũng chỉ bằng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong khi đó, mặt hàng xe hơi tiếp tục bị Bộ Công Thương xếp vào danh sách những mặt hàng hạn chế nhập khẩu. Tổng cục Hải quan cũng xếp ôtô nhập khẩu vào nhóm hàng cần phải kiểm soát chặt. Còn Bộ Tài chính cũng phát đi thông điệp về kế hoạch điều chỉnh phí trước bạ lên mức kịch trần 15% tại một số địa phương. 

Autovina

Tổng hợp từ VNE

autovina