Ôtô nhập khẩu phải nộp thuế ngay tại cảng

Admin
Mặt hàng ôtô nguyên chiếc chở từ 9 người trở xuống, kể cả lái xe chính thức vào nhóm hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay tại cảng trước khi nhận hàng về.

Quy định mới này do Bộ Công Thương vừa ban hành nhằm tiếp tục xiết chặt nhập khẩu ôtô, kìm chế nhập siêu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việt Nam đã hội đủ những mẫu xe siêu sang. Ảnh: H.T.

Trước đây các nhà nhập khẩu xe hơi có thể khai báo thủ tục hải quan trước khi hàng về cảng 15 ngày và được phép nộp thuế sau 30 ngày kể từ khi nhận hàng về. Nay họ sẽ phải đóng thuế ngay, rồi mới được phép đem xe về. Đối với các trường hợp có bảo lãnh thì thời hạn nộp thuế được tính bằng thời hạn bảo lãnh, nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Trường hợp chậm thuế, người bảo lãnh phải nộp thuế và nộp phạt thay.

Giới kinh doanh xe nhìn nhận quy định mới của Bộ Công Thương là một đòn khá mạnh đánh vào các nhà nhập khẩu. Không cần đợi thuế nhập khẩu tăng lên 94% thì thị trường xe hơi cũng lập lại trật tự theo hướng "lớn sống, bé chết".

Một doanh nghiệp nhập khẩu ở Hải Phòng nói đây là bản "cáo phó" đối với các doanh nghiệp nhỏ. Sẽ không còn cảnh cùng với đồng vốn ấy doanh nghiệp có thể mua đi bán lại cả chục chiếc xe trong khi thực tế số tiền này chỉ đủ mua dăm ba chiếc. ông này nhận định: "Doanh nghiệp làm ăn manh mún, vốn nhỏ sẽ bị loại khỏi thị trường. Với quy định này chẳng cần tăng thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt hay VAT, mục tiêu hạn chế xe nhập, kiểu soát nhập siêu của Chính phủ hoàn toàn có thể đạt được".

Chủ một doanh nghiệp phân phối xe nhập khẩu lớn ở TP HCM cho hay trước đây chính sách ưu đãi thuế cho phép doanh nghiệp được nhận xe về trước thời hạn nộp thuế 30 ngày, lại thêm đợt điều chỉnh thuế suất xuống 60%, thị trường ôtô bước vào thời kỳ "đại loạn". Các showroom, garage ôtô đua nhau mọc lên, người có trong tay vài ba tỷ cũng treo biển nhập xe. 

Chỉ tính riêng địa bàn TP HCM từ năm 2007 đến nay có tới gần 100 cơ sở bày bán ôtô mọc lên, trong khi trước đó, số lượng nhà nhập khẩu và phân phối xe chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

"Chưa bao giờ việc nhập xe lại dễ dàng như trong năm 2007. Chẳng cần vốn lớn, chẳng cần có mặt bằng xịn, chỉ cần có khách hàng là người ta có thể nhập xe về. Điều này đã xuất hiện tình trạng có doanh nghiệp đưa xe về chưa hết thời hạn nộp thuế hàng đã được bán, vốn được quay vòng cho lô tiếp theo", ông nhận xét.

Đồng tình với quan điểm này Giám đốc Tradoco Phạm Hữu Tâm cho rằng: "Với quy định mới, chắc chắn các nhà nhập khẩu xe hơi sẽ phải tính toán kỹ hơn khi đưa hàng về thị trường. Bởi họ không còn "xông xênh" vốn để quay vòng như trước đây".

ông Tâm cho rằng việc điều chỉnh lại thời điểm nộp thuế khiến các doanh nghiệp sẽ cảm thấy sòng phẳng hơn khi cùng thực hiện nghĩa vụ. Thị trường xe hơi cũng sẽ lập lại được trật tự, không còn cảnh doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo tìm cho được văn bản thuế, thời điểm có hiệu lực để mở tờ khai trước mong được hưởng mức thuế thấp hơn.

Từ hôm nay, mặt hàng linh kiện phụ tùng ôtô nhập khẩu áp dụng biểu thuế mới tăng thêm 5-10% so với mức cũ. Theo biểu thuế mới, các loại phụ tùng như gương thủy tinh, gương chiếu hậu có thuế suất 33-38%, tùy loại. Các thiết bị truyền dẫn dùng cho phát thanh vô tuyến hoặc truyền hình, có hoặc không gắn máy thu, camera số và camera ghi hình ảnh nền... có thuế suất phổ biến 15-37%.

Các loại thiết bị điện để ngắt mạch hay bảo vệ mạch điện hoặc dùng để đấu nối hay lắp trong mạch điện như cầu dao, rơ le, công tắc, chi tiết đóng ngắt mạch, cầu chì, bộ triệt xung điện, phích cắm, đui đèn, hộp tiếp nối... có thuế suất phổ biến 10-29%, tùy loại xe và dung tích xi-lanh

Hồng Anh

autovina