Ôtô nhập khẩu chạy đua với thời hạn tăng thuế

Admin
Quyết định tăng thuế ôtô từ 60% lên 70% dù được Bộ Tài chính ban hành từ hôm 11/3 song vẫn chưa biết thời điểm nào có hiệu lực, khiến các nhà nhập khẩu lo rằng những lô hàng vài trăm chiếc xe đang trên đường về cảng có thể bất ngờ bị áp thuế cao

Mấy ngày nay, lãnh đạo Công ty TNHH Tradoco, TP HCM theo dõi công báo đều đặn xem quyết định tăng thuế từ 60% lên 70% của Bộ Tài chính bao giờ có hiệu lực. Lô hàng hơn 300 chiếc xe hạng sang của công ty đang trên đường về và dự kiến sẽ cập cảng sau 20 ngày nữa.

Giám đốc Tradoco hy vọng cuối tuần sau quyết định mới đăng công báo. Như vậy 15 ngày sau - thời điểm quyết định có hiệu lực - lô hàng gần 300 xe hạng sang đã về tới VN rồi, và vẫn được áp thuế 60%. Chủ doanh nghiệp nhẩm tính, nếu hàng về sau thời điểm đó, số tiền bị đội lên vì thuế sẽ tới vài tỷ đồng.

Chẳng hạn một chiếc Mercedes S550 đời mới hải quan áp giá 64.000 USD. Với mức thuế nhập khẩu 70%, tổng giá trị thuế gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và VAT phải đóng thêm là gần 11.000 USD. Như vậy, với những doanh nghiệp chuyên nhập xe hạng sang như Tradoco, xe về chậm ngày nào là như ngồi trên đống lửa ngày ấy.

Bà Hoàng Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng - mấy ngày qua cũng điện thoại đi khắp nơi để tìm hiểu xem khi nào quyết định thuế được đăng công báo, để biết "số phận" lô hàng vài trăm xe đang về.

Bà Vĩnh cho hay, thông thường một lô xe nhập khẩu vận chuyển theo đường biển mất khoảng 45 ngày mới về đến cảng, tính thêm thời gian hoàn tất các thủ tục hải quan coi như mất đứt một tháng. Do vậy, chỉ những hợp đồng đã ký kết từ trước và đang trên đường về thì nhà nhập khẩu mới hy vọng không bị áp thuế mới.

Hải quan Hải Phòng và TP HCM cho hay, tuần qua rất nhiều doanh nghiệp điện thoại hỏi về thời điểm áp dụng thuế mới.

Nhưng ngay cơ quan quản lý cũng chưa biết chính xác thời điểm thuế có hiệu lực. "Chúng tôi cũng giống như doanh nghiệp chỉ biết quyết định được ban hành từ 11/3 còn thời điểm nào áp dụng thì chưa được thông báo", một quan chức hải quan nói.

Đến hôm nay 21/3, quyết định tăng thuế lên 70% vẫn chưa được đăng công báo.

Việc tăng thuế tính đến cùng không ảnh hưởng nhiều đến nhà nhập khẩu, mà khách hàng sẽ phải gánh các khoản tăng thêm. Hầu hết các hợp đồng đều quy định người mua sẽ phải gánh chịu những chi phí tăng lên do ảnh hưởng của các chính sách thuế. "Tuy nhiên trên thực tế không doanh nghiệp muốn rơi vào tình thế phải tăng giá bán vì thuế, đặc biệt là đơn hàng bán sỉ", bà Vĩnh nói.

Có người nghi ngờ doanh nghiệp "găm" hàng chờ thuế lên mới giao cho khách. Theo bà Vĩnh, doanh nghiệp muốn đưa hàng về càng nhanh càng tốt để được áp thuế cũ. Làm như vậy, doanh nghiệp đỡ thiệt mà người tiêu dùng cũng không phàn nàn khi bị tăng giá.

autovina