Ôtô lại rục rịch tăng giá vì thuế tăng

Admin
Kể từ 1/1/2009, thuế giá trị gia tăng với các dòng xe thương mại như xe tải, xe khách sẽ tăng gấp đôi, từ 5% lên 10%. Vì thế, giá các dòng xe này cũng rục rịch tăng.

Luật thuế giá trị gia tăng đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 3/6/2008 đã không còn đưa các loại xe ô tô vào danh mục các hàng hóa được hưởng mức thuế giá trị gia tăng là 5% như đang áp dụng trước đó. Điều này cũng có nghĩa là xe tải sẽ phải chịu mức thuế giá trị gia tăng là 10% kể từ 1/1/2009. 

Bà Bùi Thanh Xuân, Phó giám đốc Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết, khi chính sách thuế thay đổi thì về nguyên tắc giá bán của nhà sản xuất sẽ có thay đổi.

Tuy nhiên, nếu đối tượng mua xe ôtô là tổ chức thì việc thuế giá trị gia tăng thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không ảnh hưởng vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào trong hoạt động sản xuất của mình. Chỉ với các đối tượng mua xe là cá nhân thì sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào nên sẽ phải mua ôtô theo giá mới khi thuế giá trị gia tăng thay đổi.  
 

Xe tải Vinaxuki đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2

Đánh giá về thị trường xe thương mại bao gồm các loại xe tải, xe khách hiện nay bà Bùi Thanh Xuân cho rằng, thị trường xe tải nhiều tháng qua có sự giảm sút do lạm phát, nhà nước siết chặt chính sách tiền tệ . Tuy nhiên, trong hai tuần trở lại đây tình hình bán xe đã có dấu hiệu được cải thiện do tác động của kinh tế vĩ mô dần ổn định, tính thanh khoản tại các ngân hàng được cải thiện, nguồn vốn đã dồi dào trở lại và lãi suất cũng dần hạ. Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng đang cân nhắc kế hoạch mua xe để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vận chuyển trong giai đoạn cuối năm.

"Bởi vậy, tình hình bán xe đang có chiều hướng tốt lên và chắc chắn sẽ tăng dần từ nay tới cuối năm và đạt được sự ổn định vào Quý I năm 2009” - bà Xuân nói.

Nhằm hỗ trợ các khách hàng mua ôtô Vinaxuki trong điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn, Công ty Vinaxuki đã quyết định tiếp tục hỗ trợ toàn bộ mức thuế trước bạ 2% đối với xe tải thay vì kết thúc vào cuối tháng 6/2008 như thông báo trước đó.

Được biết, trong 8 tháng đầu năm Vinaxuki đã tiêu thụ được 6.427 chiếc ô tô các loại, trong đó riêng tháng 8 tiêu thụ được 413 chiếc. Với tình hình bán hàng đang được cải thiện, trong tháng 9, Vinaxuki đã tiêu thụ được trên 500 chiếc, nhiều hơn tháng 8 trước đó là hơn 100 chiếc. 

autovina