Ôtô được giảm 50% thuế VAT

Admin
Bộ Tài chính đang cân nhắc các phương án giảm trừ khoảng 50% thuế VAT đối với một số nhóm mặt hàng, dịch vụ theo yêu cầu của Thủ tướng. Trong đó có mặt hàng ôtô, linh kiện ôtô như động cơ, hộp số, bộ ly hợp..., nhằm tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Tài chính cần sớm ban hành quyết định giảm 50% VAT từ ngày 1/2 tới đây đối với một số hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp có mức thuế thay đổi so với năm 2008, gồm than đá, đất, đá, cát, sỏi, sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất; ôtô và linh kiện ôtô như động cơ, hộp số, bộ ly hợp, sản phẩm bê tông công nghiệp. Các mặt hàng khác như sản phẩm luyện, cán, kéo kim loại đen, kim loại màu, kim loại quý, trừ vàng nhập khẩu... cũng nằm trong diện được giảm thuế đợt này.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét việc giãn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 9 tháng với một số lĩnh vực sản xuất, dịch vụ; đồng thời, bãi bỏ các quyết định về mức thuế xuất khẩu tuyệt đối với các mặt hàng phân bón, gạo, quặng...

Doanh nghiệp ôtô được ưu đãi thuế. Ảnh: P.V.
Nhiều mẫu xe độc đã có mặt tại thị trường VN từ năm 2007. Ảnh: Hồng Anh.

Ngày 5/1, Bộ Công Thương cũng có công văn đề nghị Chính phủ tạm dừng việc tăng phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT đối với tất cả các loại ôtô nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong bối cảnh lượng xe tồn kho đang ở mức báo động.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng có đơn gửi Liên bộ Tài chính - Công Thương đề nghị giãn thời gian thi hành Luật Thuế VAT, Tiêu thụ đặc biệt và Phí trước bạ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

autovina