Offroad với Range Rover Evoque tại Việt Nam

Svetlikj
(Autovina) - Không phải là một mẫu xe chuyên dụng dành cho Offroad, tuy nhiên Land Rover vẫn phát huy thế mạnh của hệ thống vượt địa hình Terrain Respone danh tiếng vào mẫu xe thời trang Range Rover Evoque, và nó ít nhiều đã phát huy hiệu quả qua hành trình trải nghiệm do UK Auto tổ chức từ Sài Gòn đến Đà Lạt – Thành phố ngàn hoa.

>> Cận cảnh Range Rover Evoque tại Việt Nam

Range Rover Evoque không chỉ là cái tên giúp Land Rover tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường thế giới, mà nó còn là chiếc xe mang lại thành công cho UK Auto tại Việt Nam khi chiếc xe này luôn ở trong tình trạng “cháy hàng”, mặc dù giá bán của nó không hề rẻ : từ 2,4 – 2,8 tỷ đồng tùy vào trang bị. Chính vì thế, số lượng Evoque xuất hiện trên đường phố Việt Nam ngày càng đông và nhận thức của người Việt Nam về thương hiệu Anh Quốc này càng rõ nét hơn.

Để giúp khách hàng thân thiết và các phóng viên chuyên ngành ô tô có cơ hội hiểu rõ hơn về các tính năng trên xe Range Rover Evoque mới, UK Auto đã tổ chức một chuyến trải nghiệm với hành trình dài 700 km, qua nhiều địa hình khác nhau. Đây là lần đầu tiên một hành trình caravan được tổ chức với nhiều xe Land Rover đến như vậy.



Động cơ khỏe và tiết kiệm nhiên liệu

Khác với các dòng xe “khổng lồ” khác của Land Rover như Range Rover, Discovery với trái tim 6 xy lanh trở lên, Range Rover Evoque chỉ được trang bị động cơ 4 xy lanh, dung tích 2.0 lít Si4. Nhưng nhờ được trang bị tăng áp, chiếc xe cho công suất đáng nể với 240 mã lực, mạnh ngang ngửa với các dòng xe trang bị động cơ V6 thông thường.

Với sức mạnh đó, Range Rover Evoque chỉ mất khoảng 7,6 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, nhanh hơn cả chiếc Mercedes-Benz GLK300 4MATIC với động cơ 3.0 V6 (mất khoảng 7,9 giây). Với tốc độ như thế, chiếc xe không quá khó khăn khi cần gia tốc,và điều này phát huy rõ hiệu quả trên đường di chuyển lên Đà Lạt. Với khả năng tăng tốc nhanh, chiếc xe dễ dàng vượt qua những chiếc xe tải đang “bò” lên đèo Bảo Lộc hay đèo Prenn một cách mạnh mẽ, trong khi những chiếc xe thông thường khác phải chờ thời điểm không có xe ở làn đường ngược chiều mới dám vượt.



Sức mạnh là thế, nhưng Range Rover Evoque cũng cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đáng khâm phục khi chỉ mất 10,3 lít xăng/ 100km để di chuyển từ Sài Gòn ra Đà Lạt, con số này được đo khi xe phải thường xuyên leo đèo và tăng ga vượt xe tải phía trước. Nếu ở một cung đường bình thường, di chuyển với tốc độ đều, con số này có thể giảm xuống còn khoảng dưới 8 lít/ 100 km.

Mặc dù vấn đề nhiên liệu không phải là rào cản lớn đối với khách hàng sử dụng Land Rover, tuy nhiên nó lại phản ánh những công nghệ mới trên các dòng xe hiện đại đến từ Anh Quốc.

Ôm cua và bám đường tuyệt vời

Xét về phân khúc, Range Rover Evoque có một số đối thủ như BMW X3, Mercedes-Benz GLK, Audi Q5,…tuy nhiên giá bán của Evoque lại cao hơn so với các đối thủ này. Ngoài vấn đề thương hiệu, Range Rover Evoque còn nhỉnh hơn khả năng vận hành, mà chỉ khi đưa nó đến giới hạn về tốc độ thì mới có thể thấy được giá trị thật sự của chiếc xe này.

Trong suốt quá trình di chuyển từ Sài Gòn đến Đà Lạt, các khách hàng và phóng viên có cơ hội trải nghiệm tốc độ và cảm giác lái của Evoque trên nhiều loại địa hình khác nhau, và Evoque chỉ thật sự chinh phục được các tay lái khi thể hiện khả năng ôm cua với độ bám đường hoàn hảo ở tốc độ cao. UK Auto đã thiết kế các cung đường an toàn để các tay lái có thể đưa Evoque lên những giới hạn của mình.



Nếu như các dòng xe Đức đã cho cảm giác tay lái và vô lăng phản hồi hoàn hảo khi ôm cua, thì Range Rover cũng làm được như vậy, nhưng với tốc độ cao hơn mà vẫn giữ được khả năng thăng bằng và ổn định, không làm cho người lái mất bình tĩnh. Điều này có được nhờ khung gầm chắc chắn đi cùng hệ thống cân bằng điện tử hoạt động hoàn hảo của Evoque.

Dường như rất khó để Range Rover Evoque phát ra tiếng rít lốp khi ôm cua, nếu như không đưa nó lên tốc độ trên 70 km/h. Và cho dù người lái đã cố tình bẻ lái ở tốc độ cao khoảng 80 – 90 km/h, Range Rover Evoque vẫn không hề có hiện tượt trượt bánh, điều này đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho tất cả tay lái trong đoàn.

Khả năng cách âm của xe khá tốt, tuy nhiên không có sự chênh lệch nhiều so với các đối thủ. Điểm đặc biệt trên Evoque là hệ thống chuyển số trên vô lăng, kết hợp cùng động cơ mạnh mẽ, chiếc xe mang lại cảm giác lái thể thao hoàn hảo với hộp số 6 cấp cho khả năng chuyển số êm ái.

Thừa hưởng máu Offroad từ đàn anh

Được thiết kế theo phong cách thời trang dành cho đô thị, Range Rover Evoque không được Land Rover chú trọng vào khả năng offroad như các đàn anh Range Rover, Range Rover Sport hay Discovery. Tuy nhiên hệ thống hỗ trợ đi địa hình danh tiếng Terrain Respone vẫn được trang bị nhằm mang lại cho Evoque khả năng đi đường xấu, dù không đỉnh cao như các đàn anh.



Thực tế tại Việt Nam, ít có khách hàng nào có “máu” đưa chiếc xe cưng như Range Rover Evoque rời xa khỏi những con đường nhựa, chính vì lẽ đó mà đợt trải nghiệm lần này được xem như là một quyết định rất “chịu chơi” của UK Auto, dù hãng cũng đã cố ý chọn địa hình không quá khó khăn cho Evoque : dốc cao và nhiều đá.

Chuyển qua chế độ đi đường sỏi, đá, Range Rover Evoque chuyển số ở vòng tua cao hơn ở mức gần 4.000 vòng/ phút, thay vì khoảng 2.000 vòng/ phút như chế độ bình thường. Lúc này xe không gặp quá nhiều khó khăn với địa hình dốc cao toàn sỏi đá.

Nhờ chức năng hỗ trợ khởi hành xe ngang dốc, người lái có thể cảm nhận rõ xe vẫn đứng im một chỗ trên dốc cao khi bỏ chân phanh, lúc này chỉ cần đạp ga là xe có thể nhẹ nhàng leo dốc, một tính năng vô cùng tiện lợi.



Thử chế độ đi số D mà không cần chọn chế độ đi địa hình, Range Rover Evoque vẫn thể hiện khả năng leo dốc tốt mà không gặp nhiều khó khăn.  Nói cách khác, ngoại hình “điệu đà” của Evoque không thể hiện đúng bản chất mạnh mẽ tiềm ẩn trong chiếc xe này.

Tuy nhiên, nói gì thì nói Range Rover Evoque vẫn là một chiếc xe dành cho đô thị là chủ yếu, với gầm xe không cao lắm nên người lái vẫn phải khá chú ý khi vận hành xe ở các địa hình khó. Nếu nó được trang bị hệ thống nâng hạ gầm như các đàn anh to lớn khác thì khả năng vượt địa hình của chiếc xe này có thể sẽ hoàn hảo hơn.

Chiếc xe thời trang

Vẫn giữ được những đường nét truyền thống, Range Rover Evoque không chỉ mang vẻ đẹp cổ điển vào trong một thiết kế hiện đại, mà nó còn hội tụ đủ những yếu tố khiến cho cả khách hàng nam lẫn nữ đều bị chinh phục : mạnh mẽ, cơ bắp, hiện đại và thời trang, đặc biệt là không hề “đụng hàng” với bất kì chiếc xe nào khác trên thị trường, Evoque luôn nổi bật cho dù đứng ở bất kì nơi đâu.



Bên trong, chiếc xe thật sự mang lại một luồng không khí mới với sự tham gia thiết kế của Victoria Beckham. Cabin và bảng điều khiển trung tâm được bố trí đơn giản nhưng rất sang trọng với màn hình LCD lớn 8 inch chính giữa, bên dưới là bảng điều khiển kéo dài xuống bệ tì tay phía trước. Cơ cấu hộp số sử dụng núm xoay độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới.

Không gian xe toát lên phong cách sang trọng với táp lô bọc da, ốp nhôm chất lượng cao, vô lăng với logo Range Rover sáng bóng, ghế ngồi thiết kế thể thao ôm lưng người lái, nóc xe Panoramic với thiết kế bằng kính hoàn toàn cho một không gian rộng mở vào ban đêm. Khách hàng khi chọn mua Range Rover Evoque có thể tùy chọn màu sắc nội thất cho riêng mình với thời gian đặt hàng khoảng nửa năm.

Với những gì mà Range Rover Evoque thể hiện, việc những khách hàng hạng sang chịu bỏ ra số tiền gần 3 tỷ đồng để có thể sở hữu một chiếc xe mang thương hiệu “quý tộc” với những thế mạnh về vận hành cũng là điều không quá bất ngờ.

>> Xem thêm ảnh chi tiết Range Rover Evoque tại Việt Nam <<

Cường Vũ

cuongvc