Ô tô phát ra tiếng động lạ, khắc phục ngay kẻo hối hận cả đời

Admin
Một chiếc ô tô đủ điều kiện lưu thông trên đường chỉ khi mọi bộ phận vận hành êm ái, trơn tru. Khi phát sinh những tiếng động lạ đồng nghĩa với việc nó đang gặp vấn đề về “sức khỏe”, đây là lúc chủ xe cần chăm sóc nhiều hơn cho xế yêu của mình.

1.Tiếng ồn và két két đanh tai:

Tiếng động bất thường này thường xuất hiện ở khoang động cơ khi nổ máy, xảy ra khi một số vòng bi như bi tăng, bi tỳ dây cu-roa, bi lốc điều hòa…đã chết. Nguyên nhân có thể do bi hết mỡ bôi trơn hoặc vỡ, mẻ, rãnh lăn bi có vết nứt. Nếu chủ xe chậm trễ phát hiện, tiếng động sẽ ngày càng to hơn và rất nguy hiểm cho xe như bi bị kẹt, có thể làm đứt hoặc tuột dây cu-roa.

2. Tiếng ồn lớn và khô dần ở động cơ:

Nếu bạn không phải người tinh ý và quan tâm thường xuyên tới chiếc xe của mình, sẽ khó phát hiện ra bệnh của xe trong thời gian chớm đầu, chỉ đến khi xe bệnh nặng, tiếng ồn lớn và rõ rệt mới tá hỏa tìm cách sửa chữa, lúc này chắc chắn chi phí phải bỏ ra sẽ khá tốn kém. Bạn có thể bị hỏng động cơ, từ piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng và rất nhiều chi tiết khác….

Khi có tiếng ồn lớn và khô dần ở động cơ, có thể dầu bôi trơn không còn đảm bảo.

Nguyên nhân được cho là do động cơ được bôi trơn không đảm bảo, khiến cho các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau gây mài mòn, phát ra tiếng kêu, bắt nguồn từ việc đường dầu bị tắc hoặc lâu không thay dầu bôi trơn cho xe khiến dầu bị mất chất và đóng cặn.

3. Tiếng kêu rít rít khó chịu

Nếu xe bạn phát ra tiếng kêu này, hãy kiểm tra hệ thống dây cu-roa, đặc trưng của việc cao su siết vào bề mặt kim loại. Thường thì tiếng kêu sẽ xuất hiện khi máy mới khởi động lúc nguội và sẽ mất đi sau vài phút máy ấm lên do dây cu-roa bị trùng hoặc đã chai cứng. Hậu quả nếu dây cu-roa đứt, xe có thể bị vô hiệu hóa nhiều hệ thống khác như điều hòa, trợ lực, máy phát điện, bơm nước làm mát….

Khi ô tô có tiếng kêu rít rít khó chịu, hãy kiểm tra xem hệ thống dây cu-roa xe bạn còn đảm bảo không.

Để kiểm tra tình trạng của bộ phận này, bạn chỉ cần dùng nước sạch phụt vào dây cu-roa khi động cơ đang nổ. Nếu tiếng kêu biến mất khi dây cu-roa ướt đều đích thị nó đã bị hỏng. Hãy đem xe đến thợ ngay tức khắc để được hỗ trợ và thay thế kịp thời.

4. Tiếng kêu két két khó chịu ở phanh xe:

Hiện tượng này có thể xuất hiện sau khi bạn cho xe dầm mưa hoặc rửa xe má và đĩa phanh chưa kịp khô. Nếu chỉ như vậy thì không đáng lo ngại lắm. Tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài, có thể là dấu hiệu cho thấy phanh xe của bạn có vấn đề, cần kiểm tra tấm chống ồn má phanh, độ mòn má phanh, chất má phanh, đĩa phanh bị đảo, kẹt cu-pen trong piston phanh… Hậu quả nguy hiểm nhất có thể dẫn đến là tình trạng kẹt phanh xe.

Nếu xe phát ra tiếng két két khó chịu lâu dần, bạn đang phải đối mặt với khả năng sẽ bị kẹt phanh xe bất thình lình.

5. Bánh xe phát ra tiếng ù ù

Hiện tượng này thường dễ nhận thấy khi bạn chạy ở ngoại ô với tốc độ cao, tiếng ù từ bánh xe vọng lên có thể là dấu hiệu cho thấy bi moay-ơ bánh bị hỏng. Xe càng chạy nhanh thì tiếng ù càng lớn. Nguyên nhân có thể là do sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bị bị khô hoặc mất dần hoặc do xe thường xuyên lội nước trong khi phớt chắn ổ bị hở khiến nước vào trong phá hỏng vòng bi.

Bánh xe phát ra tiếng động lạ cần phải đem đi kiểm tra, bảo dưỡng càng sớm càng tốt

Nếu tình trạng nặng, xe có thể bị rung lắc khi vận hành, ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.

6. Ống xả kêu khi tăng tốc:

Nguyên nhân có thể là do hệ thống ống xả bị rò rỉ, khí thải nguy hiểm đang thâm nhập vào trong xe. Bạn hãy bình tĩnh đỗ xe ở một vị trí bằng phẳng, kéo phanh tay rồi ra khỏi xe, ghé xuống cạnh và lắng nghe tiếng nổ máy, xác định tiếng ồn xuất phát từ đâu. Nếu từ ống xả, đừng quên ghé tới địa chỉ bảo dưỡng xe quen thuộc của mình càng sớm càng tốt nếu không muốn bị ngộ độc khí thải trong xe.

Đừng chủ quan khi ống xả xe bạn phát ra tiếng động lạ khi tăng tốc.

7. Tiếng “click” tại cần tay lái

Tiếng động ban đầu sẽ nhỏ, dần tăng lên theo quá trình sử dụng. Điều này cho thấy hệ thống đang mắc phải các vấn đề như: khớp nối đồng tốc bị mòn hoặc hư, vòng bi bên trong cần lái có vấn đề, mức dầu trợ lực lái thấp.

Cần tay lái ở bộ phận trợ lực lái cũng có xu hướng phát ra tiếng kêu rít, cho thấy đai truyền động bị trượt. Nếu không sửa chữa sớm, rất nguy hiểm cho người trong xe.