Ô tô ở Mỹ sẽ còn… 3 bánh?

Admin
Một chiếc xe hơi vừa ra mắt tại Mỹ đã được dự báo là có thể trở thành hình mẫu cho thế hệ ô tô tương lai. Chiếc xe này đặc biệt ở chỗ nó chỉ có 3 bánh và siêu tiết kiệm nhiên liệu.
Siêu tiết kiệm xăng

Những người chế tạo ra Aptera 2e hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của chiếc xe này, tới mức chưa gì họ đã khoe là sẽ trở thành triệu phú vào năm sau. Với giá 25.000 USD, Aptera 2e có đủ chỗ cho hai người ngồi và hoạt động bằng ắc-quy dù những phiên bản đầu sẽ dùng động cơ hybrid (động cơ “lai” chạy bằng xăng và điện). Chiếc bánh thứ 3 đặt ở phía sau khiến Aptera 2e trông giống đĩa bay hơn là xe hơi. Ngoài ra, xe chỉ có một màu trắng tinh khiết.


Một trong những phiên bản đầu tiên của chiếc Aptera 2e

“Trông chiếc xe này có vẻ hơi điên rồ, nhưng cái sự “điên” ấy đều có mục đích cả” - Marques McCammon, Giám đốc marketing của hãng Aptera, tuyên bố khi đứng trước một hàng xe Aptera 2e đang được lắp dở tại Vista, California (Mỹ). “Thông qua việc thiết kế chiếc xe hơi không có bánh thứ 4, bạn đã giảm trọng lượng phần sau xe được khoảng một nửa, đó là chưa kể tới việc giảm lực ma sát của lốp. Nếu chiếc xe này được đánh giá chính thức về tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả (EPA) thì chỉ số của nó phải rơi vào mức 851 dặm/gallon (khoảng 302,5km/lít)” - ông nói. Đây là một chỉ số tuyệt vời nếu ta biết chiếc xe tiết kiệm xăng nhất hiện nay là Toyota Prius chỉ có thể chạy 48 dặm/gallon.

Điều tuyệt vời của Aptera 2e chưa dừng ở đó. Chiếc ô tô này có thể chạy được 160km chỉ qua một đêm sạc điện, khiến nó chỉ tốn khoảng 0,016 USD cho mỗi km xe chạy, bằng 1/6 so với xe 4 chỗ thông thường.
 
Trở ngại chính sách

Kể từ khi xuất hiện, Aptera 2e đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn như tập đoàn Google, Quỹ Quercus Trust và Renaissance Technologies, một trong những quỹ đầu tư thành công nhất phố Wall. Tuy nhiên tiến trình phổ biến loại xe tiết  kiệm này hiện đang vấp phải một số trở ngại, trong đó có việc chính phủ Mỹ không chịu công nhận chiếc xe 3 bánh là ô tô.


Dây chuyền sản xuất Aptera 2e tại California, Mỹ

Đây là vấn đề lớn bởi nếu Aptera 2e không được xem là xe hơi thì hãng Aptera không thể nhận khoản vay trị giá 75 triệu USD của Bộ Năng lượng Mỹ. Khoản vay này được trích ra từ một chương trình do Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm 2007 nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển các xe hơi siêu tiết kiệm nhiên liệu.

Hãng Aptera đang tích cực vận động Quốc hội thay đổi luật. Nỗ lực của Aptera nhận được các phản ứng khá phức tạp. Nghị sĩ Cộng hòa Adam Schiff nói rằng các công ty năng động như Aptera không nên bị kìm hãm bởi  “những định nghĩa lỗi thời và mang đầy tính quan liêu”. Tuy nhiên, người phát ngôn của tập đoàn General Motors, ông Greg Martin, thì cho rằng một chiếc xe 3 bánh “mang màu sắc tiểu thuyết” như Aptera 2e sẽ không giúp nước Mỹ giảm lượng tiêu thụ xăng dầu.

Theo Giám đốc điều hành Aptera, Paul Wilbur, công ty này không cần tới khoản vay của chính phủ để hoàn tất dây chuyền sản xuất các xe Aptera 2e vào cuối năm nay. Tuy nhiên, bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào trong thời điểm này cũng đều mang tới lợi ích lớn bởi nhờ thế mà công ty có thể vươn ra ngoài bang California. Aptera hiện đã nhận đơn đặt hàng của khoảng 4.000 khách.

Chuyện về xe 3 bánh:

- Năm 1975, người Anh giới thiệu chiếc xe 3 bánh Reliant Robin có giá khoảng 2.440 USD với tốc độ tối đa 130km/h.

- Năm 2006, một người Anh đã nhập khẩu 122 chiếc tuk-tuk 3 bánh từ Poona (Ấn Độ), chuyển đổi chúng thành xe chạy khí tự nhiên và mở dịch vụ taxi tại vùng Brighton.

- Cảnh sát New York và Los Angeles (Mỹ) đã sử dụng xe điện 3 bánh mang tên T3 để đi vào các con đường quá chật hẹp đối với xe thông thường.

- Tháng 2 năm nay, ZAP, một công ty xe hơi của Mỹ, đã giới thiệu mẫu xe 3 bánh với tốc độ tối đa 251 km/h, tức nhanh hơn nhiều so với một số mẫu xe 4 bánh hiện nay.


Tường Linh
autovina