Nouvo SX vs Air Blade - Long Hổ tranh hùng

Svetlanauhn
(Autovina) - Xuất sắc vượt qua "đàn anh" Nouvo LX thôi là chưa đủ, mẫu xe mới của Yamaha vẫn cần phải chứng tỏ mình trước các đối thủ cạnh tranh, và Honda Air Blade 2011 chính là "liều thuốc thử" xứng đáng nhất!

>> Phần 1: "Kẻ thức thời"

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về lịch sử của 2 "đấu thủ" vốn "kèn cựa" nhau bao lâu nay. Chỉ cần biết, cả 2 đều là đại diện cho những gì tinh túy nhất của hãng xe sinh ra chúng, và đều là "vũ khí" dùng để "chạy đua" trong trận chiến giành ngôi "xe tay ga tầm trung số 1 Việt Nam" (mà đến nay vẫn chưa có hồi kết). Hơn thế nữa, cả 2 đều hướng tới giới trẻ, với những đường nét thiết kế trẻ trung, nên đều là những mẫu xe chiến lược của Honda và Yamaha.

Có thể coi như Honda đang tạm thắng thế. Đơn giản vì mẫu xe Air Blade của họ, kể từ khi ra đời năm 2007 đến nay, vẫn giữ nguyên triết lý "tiết kiệm là trên hết". Động cơ vẫn 110cc, FI (phun xăng điện tử) thì đã được bổ sung từ mấy năm trước và chỉ thay đổi kiểu dáng cho "bắt mắt" hơn, Air Blade 2011 về cơ bản đang "ung dung" đi tiếp con đường mà Honda vạch sẵn.

Trong khi đó, Yamaha đã buộc phải từ bỏ tư duy "sức mạnh vượt trội" của Nouvo LX để đem đến cho chúng ta một Nouvo SX "hiền hòa" hơn. Động thái giảm dung tích xy lanh xuống 125cc và trang bị thêm công nghệ YMJET-FI, chẳng khác gì việc kéo dòng Nouvo lại "ngồi cùng mâm" với Air Blade.



Chính vì vậy, khi chúng tôi chuẩn bị cho cuộc "tỉ thí", nếu tạm gạt sang một bên những khác biệt về "phân khối" và ngoại hình, thì trước mắt chỉ còn 2 mẫu xe đang cùng hướng tới 1 mục tiêu: sự hiệu quả.

Khả năng vận hành

Xưa nay dòng xe Air Blade tuy không "vọt" nhưng lại được yêu thích ở sự "đầm", "chắc" và nhiều lúc cũng khá êm ái. Leo lên một chiếc Air Blade rồi tà tà dạo phố thường đem lại cảm giác khá dễ chịu và thư thái. Ở điểm này, Air Blade 2011 không khác gì mấy so với các đời trước, thậm chí còn có vẻ "đầm" hơn nhờ thiết kế thân hình "hầm hố" hơn và trọng lượng nặng hơn chút xíu. Ngoài ra, Air Blade còn rất được khen ngợi ở ưu điểm bộ phuộc nhún hoạt động êm ái và mượt mà.



Còn với Nouvo, trước đây phiên bản LX nhấn mạnh vào độ "vọt" nhưng lại không thân thiện lắm bởi trọng tâm xe khá cao nên tạo cảm giác "bồng bềnh", "bay bổng", không thực sự an toàn nếu người lái không "chắc tay". Chưa kể bộ phuộc nhún khá cứng ngay từ ban đầu, mỗi lần chạy trên đường "xấu" là... hơi bị mệt!



Bởi vậy nên ở phiên bản SX 125 mới này, Yamaha đã thực hiện vài chỉnh sửa nhỏ. Đầu tiên là hệ thống phuộc mới, mà như chúng tôi đã thử nghiệm thì đúng là êm ái hơn hẳn, giúp người ngồi thoải mái hơn rất nhiều, đặc biệt trên những chuyến đi dài. Tiếp đến là bộ lốp Maxxis có độ bám đường tốt hơn IRC của bản LX cũ, giúp giảm thiểu phần nào sự "bồng bềnh" khi chạy ở vận tốc lớn. Dù trọng tâm của Nouvo SX vẫn giống như đời trước, tức là vẫn cao, nhưng về tổng thể thì cảm giác lái đã trở nên "chắc chắn", "an toàn" hơn rồi.

Bên cạnh đó, tuy Nouvo SX đã "yếu" đi đôi chút nhưng 125cc vẫn là quá đủ để khiến chiếc Air Blade tụt lại đằng sau trong mọi phép thử về tốc độ, tuy nhiên khoảng cách giữa 2 xe cũng không nhiều cho lắm nên những người không quá chú trọng về tốc độ có thể yên tâm về khoảng này ở cả 2 xe.

Động cơ của Nouvo SX vận hành êm ái hơn hẳn Nouvo LX và cả Air Blade. Mặc dù chi tiết này "kết hợp ăn ý" với cảm giác lái và tạo nên ấn tượng chung về một chiếc tay ga "lành tính" hơn, nhưng những ai từng lái Nouvo LX hẳn sẽ ít nhiều không hài lòng về sự "mất chất" này. Tuy nhiên có lẽ đó chỉ là số ít, bởi có ai mà lại không muốn sỡ hữu một chiếc xe êm ái, trừ những người quá máu me tốc độ mới không bao giờ hài lòng với tiếng ống xả "zin" của xe!



Độ tiêu thụ nhiên liệu

Một trong những tính năng "đáng giá" nhất mới được bổ sung cho Nouvo SX là công nghệ phun xăng điện tử YMJET-FI, không nằm ngoài mục đích giúp xe "bớt ăn xăng" hơn.

Sau khi kết thúc quá trình chạy thử với hành trình gần 100 cây số, sử dụng nút 'Select' trên mặt đồng hồ mới, chúng tôi thấy màn hình hiển thị thông số "2.5l/100km" to tướng. Từ đó có thể kết luận: chiếc Nouvo SX "ngốn" 1 lít xăng để đi được 40km. Khi kiểm nghiệm thực tế bằng cách đổ đầy lại bình xăng, con số này chưa chính xác tuyệt đối nhưng dù sao như vậy cũng "đỡ hao" hơn đáng kể so với người tiền nhiệm Nouvo LX.

Nếu đem so sánh với chiếc Air Blade 2011 mà chúng tôi sử dụng cho bài đánh giá này thì Nouvo SX vẫn có phần bất lợi hơn, bởi chiếc xe của Honda là xe đã được sử dụng khoảng 1.500 km từ tháng 11 năm ngoái, và đến nay đang "hao tốn" 1 lít xăng cho mỗi từ 42 - 45km tùy điều kiện sử dụng.

Tuy nhiên phải lưu ý rằng chiếc Nouvo SX là xe mới, và vẫn đang trong quá trình "rô-đai". Chưa kể khi chạy thử, chúng tôi không bao giờ chạy xe từ tốn mà liên tục "rồ", "thốc" rồi "kéo" ga... thậm chí là "đốt lốp", "bốc đầu" để đẩy chiếc xe tới giới hạn của nó. Như vậy, chắc chắn về lâu dài mức tiêu thụ nhiên liệu của Nouvo SX sẽ còn được cải thiện!



Những chi tiết khác

Trong thời gian sử dụng cả 2 chiếc xe, người viết luôn cảm thấy chiếc Nouvo SX có chút gì đó hơi... kém tiện lợi so với Air Blade. Đó là bởi vì chân chống của Air Blade 2011 có chức năng tắt động cơ còn chìa khóa thì "bấm nút từ xa xe kêu tít tít" như xe hơi, trong khi Nouvo SX đến nay là năm 2012 rồi vẫn chưa có. Thật sự là hơi hụt hẫng.

Tuy nhiên, bóng halogen kết hợp gương cầu của Nouvo SX đúng là "đáng đồng tiền bát gạo", bởi khi "vi vu" trên đường phố trong đêm tối, ánh sáng tỏa ra rộng, dài và sáng, thu hút rất nhiều ánh mắt "thán phục". Về điểm này, Air Blade hoàn toàn không "kháng cự" lại được. Hơn nữa, Nouvo SX còn được trang bị mặt đồng hồ điện tử hiện đại và bắt mắt với nhiều chức năng thời thượng, hơn hẳn kiểu analog thông thường của Air Blade 2011.

Nouvo SX có thiết kế chắn bùn thể thao và tinh tế hơn Air Blade, nhưng lại có nhược điểm lớn là không có chắn bùn nhỏ bên trong như đối thủ nên khi đi dưới trời mưa hoặc đường ướt thì có thể sẽ bị dính bùn văng nhiều hơn, khiến xe dơ nhiều hơn.



"Long Hổ phân tranh", cuộc chiến còn dài...

Trải nghiệm xong 2 mẫu tay ga "hot" nhất hiện nay, bản thân người viết vẫn chưa thể xác định rõ chiếc nào là "long", chiếc nào là "hổ". Đơn giản vì mỗi mẫu xe đều có những nét hay riêng, những nhược điểm của mẫu này có thể lại được mẫu kia tận dụng làm nên ưu thế, và ngược lại.

Không phải ngẫu nhiên mà cả Yamaha và Honda đều chọn Việt Nam làm nơi giới thiệu 2 mẫu xe mới, hiện tại chưa có đất nước nào ngoài Việt Nam hiện diện hai mẫu xe Air Blade 2011 và Nouvo SX cả. Điều này đã cho thấy tầm quan trọng của thị trường xe máy tại Việt Nam. Do đó cả hai mẫu xe này đều là đại diện cho những gì tinh túy nhất mà hai hãng xe Nhật Bản mang đến cho người tiêu dùng.

Ở thời điểm hiện tại, Air Blade vẫn là sự lựa chọn hàng đầu nếu bạn cần một chiếc xe tay ga êm ái, dễ lái. Còn nếu muốn thêm chút tốc độ và sẵn sàng đón nhận cái mới, thì Nouvo SX có thể sẽ phù hợp hơn. Đừng băn khoăn về chuyện "hao xăng", vì công nghệ FI của cả 2 đều ngang ngửa và chung qui vẫn phụ thuộc vào cách bạn điều khiển xe ra sao hơn là do yếu tố máy móc.

 

Nam DT

Ảnh: Autovina team

>> Bộ hình chất lượng cao của Nouvo SX 2012

 
 
kynam