Nissan NP300 Navara EL - Chiếc bán tải chỉ cho dân đô thị ?

Admin
(Autovina) - Đánh giá mẫu bán tải Nissan NP300 Navara phiên bản 1 cầu số tự động với giá bán 649 triệu đồng mới ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 vừa qua

Nói đến xe bán tải chúng ta thường nghĩ ngay đến tải trọng lớn nhờ bộ nhíp cứng bánh sau và khả năng địa hình của nó. Đương nhiên, bộ nhíp cứng sẽ làm cho xe xóc hơn khi chạy trên đường và chỉ êm ái khi chở đủ tải trọng. Nhưng trên thực tế việc chở hàng nặng không phải là nhu cầu chủ yếu và thường xuyên, nên nhiều người vẫn muốn tìm đến một chiếc bán tải vừa có giá cả phù hợp, vừa tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại êm ái như sedan hay SUV mà vẫn có chút khả năng địa hình và chở hàng thuận tiện mà không cần tải trọng phải quá lớn.

đánh giá nissan np300 navara EL

Có lẽ nắm được nhu cầu này, Nissan đã tung ra phiên bản NP300 Navara EL, chiếc bán tải (pick-up) một cầu số tự động vào tháng 4 vừa qua, nhắm tới những cư dân đô thị hay sử dụng chiếc xe trong công việc hàng ngày hay cho những chuyến đi chơi cuối tuần cùng gia đình và bạn bè. Điểm nổi bật chính của Nissan NP300 Navara EL là chiếc bán tải đầu tiên có hệ giảm xóc nhíp cứng bánh sau được thay thế bằng hệ thống treo đa liên kết giúp cho xe vận hành êm ái hơn nhiều và mượt như một chiếc sedan hay một chiếc SUV.

đánh giá nissan np300 navara EL

Một ưu điểm nữa của Navara EL là chiếc bán tải đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hộp số 7 cấp mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao hơn nhất là trong các hành trình đường dài, chưa kể đến mức giá bán từ 649 triệu đồng, thấp hơn một số cái tên trong dòng xe bán tải tại Việt Nam, cho thấy Navara EL mới là chiếc bán tải khá phù hợp với  các nhu cầu của dân thành thị hiện nay.

đánh giá nissan np300 navara EL

Hiện thị trường bán tải tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động với các cái tên quen thuộc như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max…, trong đó Ranger đang dẫn đầu phân khúc về doanh số. Những thương hiệu khác cũng đang tìm ra những thị trường ngách của riêng mình để nâng cao doanh số và Navara EL là một hướng đi khá sáng tạo của Nissan.

Nissan, hãng xe Nhật có hơn 80 năm kinh nghiệm trong việc phát triển xe bán tải, đã tạo ra chiếc Navara với thương hiệu “Xe bán tải của năm 2015”. Tại Việt Nam, phiên bản mới – chiếc NP300 Navara EL một cầu số tự động – với giá bán hợp lý hơn, vận hành êm ái hơn và tiết kiệm hơn có lẽ sẽ là con bài chiến lược của Nissan để khỏa lấp vào những chỗ còn trống trong các dòng bán tải trên thị trường, nơi mà  Ford Ranger và Mazda BT-50 đang chiếm ưu thế. 

Để tìm hiểu kỹ hơn về Nissan NP300 Navara EL, chúng tôi đã có những trải nghiệm thực tế chiếc xe trên các điều kiện đường sá khác nhau.

Nội ngoại thất

đánh giá nissan np300 navara EL

Bên cạnh các phiên bản trước đó tại Việt Nam như VL (2 cầu số tự động), SL (2 cầu số sàn), bản EL (1 cầu số sàn) cũng không khác nhiều về ngoại thất. Cụ thể: phần lưới tản nhiệt đầu xe theo mô típ chữ V ngược đặc trưng của Nissan với cụm đèn pha Halogen có hình dáng như của một chiếc boomerang cỡ lớn. Tuy nhiên phần đèn chiếu sáng ban ngày đã được lược bỏ ở phiên bản EL này. Ngoài ra xe vẫn gồm đèn xi nhan LED tich hợp trên gương chiếu hậu, bộ mâm đúc 16 inch 6 chấu đơn có thiết kế đơn giản, thùng chứa hàng rộng rãi và tiện lợi, chắn bùn kích thước lớn, hốc đèn sương mù được ốp cờ rôm...

đánh giá nissan np300 navara EL

Với kích thước DxRxC (mm) tương ứng là 5255 x 1850 x 1795, chiều dài cơ sở là 3150 mm và khoảng sáng gầm xe là 225 mm thì Navara EL nhỏ hơn Ford Ranger XLS 2.2L AT và Mazda BT-50 2.2L AT một chút, nhưng về tổng thể thiết kế bên ngoài nói chung vẫn toát lên một sự mạnh mẽ và chắc chắn.

Về Nội thất của Navara EL, phiên bản thấp nhất trong gia đình Navara của Nissan, sự đơn giản đến mức tối đa được Nissan thể hiện khá rõ nhằm nhằm giảm được chi phí xuống đến mức thấp nhất mà vẫn đáp ứng được những nhu cầu thực tế nhất của người sử dụng: Bảng điều khiển gồm màn hình LCD nhỏ cùng đầu đọc đĩa DVD đơn giản, ghế bọc nỉ không chỉnh điện, vô lăng ba chấu với ốp cờ rôm cạnh viền và không trang bị các nút điều khiển âm lượng, kết nối điện thoại hay giám sát hành trình.

đánh giá nissan np300 navara EL

đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL

đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL 

Khả năng vận hành:

đánh giá nissan np300 navara EL

Đây có lẽ là ưu điểm lớn nhất mà chúng tôi cảm nhận được ở Navara EL, phiên bản một cầu số tự động của Nissan. Nhờ bánh sau với hệ thống treo đa liên kết, chiếc xe có khả năng vận hành linh hoạt, vào cua ổn định, hỗ trợ lái chính xác, và cho cảm giác êm ái tuyệt vời như một chiếc sedan hay chiếc SUV khi di chuyển trên phố cũng như khi chạy trên cao tốc và một số địa hình gồ ghề ngay cả khi trên xe chỉ có một người và không chở hàng hoá.

đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL 

Hơn thế nữa Navara EL là chiếc bán tải đầu tiên được trang bị hộp số tự động 7 cấp cho cảm giác chuyển số mượt mà và nhất là giúp cho chiếc xe tiết kiệm được đáng kể  nhiên liệu trong những chuyến hành trình đường dài. Động cơ tăng áp dung tích 2.5 lít cho công suất tối đa 161 mã lực và mô men xoắn 403 Nm mang đến cảm giác tăng tốc nhanh với độ trễ nhỏ khi nhấn chân ga, cùng với hộp số 7 cấp có chế độ chuyển sang số tay giúp chiếc xe vận hành dễ dàng ở dải tốc độ thấp cũng như nhanh chóng cho lấy độ vọt khi cần.

đánh giá nissan np300 navara EL

Tuy nhiên để tối giản tính năng, Navara EL đã bỏ chế độ Cruise Control (chế độ kiểm soát hành trình) hay Speed Limit (giới hạn tốc độ) nên việc vận hành chiếc xe trên cao tốc đòi hỏi người lái sẽ phải tập trung hơn để tránh bị vượt quá tốc độ cho phép. Nếu nhu cầu giải trí không phải là chính thì hệ thống đầu đĩa DVD có lẽ là đủ dùng. Còn nếu nhu cầu cao hơn, người dùng có thể mua thêm gói trang bị với hệ thống giải trí sống động hơn. Hiện phiên bản Navara EL một cầu không có camera lùi nên việc di chuyển xe trong không gian hẹp đòi hỏi kỹ năng quan sát gương của người lái nhiều hơn. Tuy nhiên việc lắp thêm camera lùi hiện nay cũng không khó khăn gì nên vấn đề này dễ dàng được giải quyết.

đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL

Rời khỏi đường cao tốc, chúng tôi đưa chiếc bán tải mới của Nissan vào khu vực có địa hình đồi núi, cát sỏi và mấp mô hơn để thử khả năng địa hình. Tuy chỉ có một cầu, nhưng Navara EL vẫn ổn định và vượt qua các đoạn đường không bằng phẳng dốc cao một cách dễ dàng. Tăng tốc thêm một chút trên mặt đường sỏi đá, chiếc xe không bị rê trượt lớn, người lái vẫn dễ dàng làm chủ chiếc xe mà không có cảm giác mất lái. Tuy nhiên do là phiên bản một cầu nên khi gặp các địa hình phức tạp hơn như các đoạn đường bùn sình lầy, các hốc đá sâu thì không nên cố thử khả năng của Navara EL, vì dù sao nó vẫn là chiếc xe hướng đến việc đi lại tại đô thị hơn là các địa hình phức tạp.

đánh giá nissan np300 navara EL

Kết luận chung:

Nếu bạn muốn một chiếc xe êm ái như một chiếc sedan để đi lại trên phố, có gầm cao để hoạt động được ở những địa hình không mấy bằng phẳng, chở được nhiều đồ, khi thực hiện các chuyến du lịch dã ngoại cuối tuần cùng gia đình và bạn bè, có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp với một mức giá hợp lý mà không quan tâm nhiều đến phần giải trí trên xe thì Navara NP 300 EL một cầu số tự động là một trong những lựa chọn thích hợp.

đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL

đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL

đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL

đánh giá nissan np300 navara EL` đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL

đánh giá nissan np300 navara EL đánh giá nissan np300 navara EL