Nissan giới thiệu xe thân thiện với môi trường thế hệ mới

Admin
Ngày 06/08/2008, tại Tokyo, Nissan Motor đã cho xuất hiện những mẫu xe chạy điện và xe hybrid điện sử dụng loại acquy lithium-ion tiên tiến. Theo kế hoạch kinh doanh NISSAN GT 2012, công ty đã cam kết lắp ráp một dòng xe hàng đầu không có khí thải và đưa ra kế hoạch giới thiệu một chiếc xe hoàn toàn chạy điện vào năm 2010 để bán ra thị trường toàn thế giới vào năm 2012.

Sử dụng acquy lithium-ion tiên tiến, mẫu xe EV là một phần của chương trình nghiên cứu và phát triển của Nissan về các phương tiện không có khí thải. Chiếc xe thế hệ mới nhất này bố trí 4 bánh chủ động và sử dụng loại động cơ 80kW vừa được hoàn thiện cùng bộ biến đổi điện (inverter). Loại acquy lithium-ion dạng dẹt nhỏ gọn tiên tiến được đặt dưới sàn xe, không chiếm nhiều không gian khoang lái hay chỗ để đồ. Sản phẩm thương mại của dòng xe này sẽ được giới thiệu vào năm 2010 với hình dáng bên ngoài độc đáo và không dựa trên bất kì mẫu xe nào của Nissan hiện nay.

Xe chạy điện (Electric Vehicle - EV)

Chiếc HEV nguyên bản của Nissan mang hai công nghệ đột phá, đò là một hệ thống hybrid hiệu suất cao cho bánh sau và hệ thống truyền lực hybrid song song. Hệ thống truyền lực song song bao gồm một hệ thống tối ưu hóa năng lượng với 2 ly hợp, một motor được nối trực tiếp với một động cơ và hộp số thông qua 2 ly hợp riêng rẽ. Trong trường hợp chuyển trạng thái điều khiển, motor sẽ chuyển giữa 2 ly hợp để tối ưu và bảo toàn năng lượng sử dụng cũng như tăng cường hiệu suất nhiên liệu.

Xe Hubrid điện ( Hydrid Electric Vehicle - HEV )

Hệ thống hybrid truyền lực song song đã loại bỏ sự cần thiết của các biến mô thông thường, đem lại khả năng phản ứng và tăng tốc tuyến tính cao hơn giúp tăng cường cảm giác lái.

Cặp ly hợp đó có một số đặc tính động học sau:

-          Trạng thái nghỉ - dừng: ácquy cung cấp năng lượng cho motor để tiết kiệm nhiên liệu

-          Trạng thái họat động bình thường: Động cơ chạy để cung cấp năng lượng cho motor và nạp năng lượng cho acquy

-          Trạng thái tăng tốc: Cả động cơ và acquy (năng lượng hỗ trợ) đều hoạt động cung cấp năng lượng cho motor để đạt được sự tăng tốc êm dịu.

-          Trạng thái giảm tốc: Năng lượng khi phanh được lưu lại và đưa về nạp cho acquy.

Acquy lithium-ion tiên tiến được sử dụng ở cả 2 mẫu xe là thành quả từ sự hợp tác Nissan – NEC, Tập đoàn cung cấp năng lượng cho ô tô (Automotive Energy Supply Corporation – AESC). Những acquy tiên tiến này đem lại hiệu suất, độ tin cậy, an toàn, độ linh hoạt và tính cạnh tranh giá thành cao, so với các loại acquy nikel metal-hydride (NiMH) thông dụng. Kết cấu dẹt nhỏ gọn của acquy cung cấp gấp 2 lần năng lượng so với loại acquy NiMH thông dụng có kết cấu hình trụ. Loại acquy nhỏ gọn này cũng cho phép tăng cường khả năng chở hàng của xe và nhiều ứng dụng khác.

Acquy Lithium-ion

Nissan đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển các loại xe chạy điện, mà bắt đầu bằng chiếc xe EV Tama - “Tama Electric Vehicle” vào năm 1947. Công ty đã giới thiệu ứng dụng đầu tiên của loại acquy lithium-ion với chiếc Prarie Joy EV năm 1996, tiếp theo là dòng sản xe chạy điện siêu nhỏ gọn, Hypermini, được đưa ra năm 2000. Tino Hybrid – chiếc hybrid đầu tiên của Nissan ra mắt vào năm 1999 ở Nhật Bản. Năm 2006, chiếc Hybrid Altima được giới thiệu ở Bắc Mỹ sử dụng công nghệ tiên tiến đã được đăng kí bản quyền.

Theo ” Chương trình xanh của Nissan 2010”, công ty hướng tới phát triển các công nghệ, sản phẩm và dịch vụ mới có thể đưa ra những chiếc xe ít thải CO­­2, khí thải sạch, và nguồn năng lượng tái sinh. Nissan cũng sẽ tiếp tục đầu tư chủ yếu vào nhiều công nghệ bao gồm CVT (Hộp số vô cấp – Continuosly Variable Transmission), VVEL (Thay đổi thời gian đóng mở xupap), các loại xe diesel sạch, năng lượng sinh học và fuel cell.

autovina