Nhượng lại Volvo, Ford lỗ nặng

Geely đã hoàn tất việc mua thương hiệu Volvo với giá 1,8 tỷ USD từ tập đoàn Ford
 
Lễ ký kết đã diễn ra tại Anh với sự tham gia của Li Shu Fu, chủ tịch Geely và Lewis Booth, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Ford.
 
Trong làng xe hơi Trung Quốc, Li Shu Fu được coi là một trong năm nhân vật quyền lực nhất và Geely cũng chính là một trong những hãng xe phát triển nhanh nhất Trung Quốc hiện nay.
 
 
Li Shu Fu, nhân vật quyền lực làng xe hơi Trung Quốc
 
Theo đó, Stefan Jacoby, nguyên Giám đốc điều hành của Volkswagen Mỹ, sẽ là tân Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Volvo Cars. Ông cũng cho biết, Volvo sẽ giữ vững vị trí là một trong số những hãng xe hàng đầu về an toàn và cải tiến, trong khi vẫn theo đuổi những cơ hội mới.
 
 
Stefan Jacoby, tân CEO của Volvo Cars
 
Từ năm 1999, Ford đã mua lại thương hiệu xe hơi của Thụy Điển với giá 6,45 tỷ USD. Đến nay, để tập trung mọi tiềm lực vào việc quản lý các nhãn hiệu Ford, Lincoln và Mercury, tập đoàn này buộc phải nhượng lại cho Geely thương hiệu Volvo.
 
Hiện tại, Volvo Cars vẫn giữ lại trụ sở chính và nhà máy hiện nay tại Thụy Điển và Bỉ. Các nhà quản lý sẽ có quyền thực hiện các kế hoạch kinh doanh dưới sự định hướng về chiến lược từ ban lãnh đạo cấp cao.
 
Theo đại diện của Ford cam kết sẽ trợ giúp về kỹ thuật, công nghệ thông tin cũng như một số dịch vụ khác cho Geely. Hiện tại, Trung Quốc đang là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và dự đoán sẽ còn có những bước tiến dài.
 
Nguyễn Liên
(Theo WCF)