Nhùng nhằng... bằng lái hạng FC

Admin
Có thể đến 31-7-2010 mới bắt buộc lái xe rơ-moóc phải có bằng lái xe FC. Một bài học nữa về độ vênh giữa chính sách và thực tế!
Hàng vạn lái xe và các doanh nghiệp vận tải bằng xe đầu kéo có rơ-moóc chuyên chở container (tạm gọi là xe RM) đang lo lắng vì chưa có bằng lái hạng FC trong khi Luật Giao thông đường bộ 2008 sửa đổi thay cho luật 2001 sẽ có hiệu lực từ 1-7 tới quy định người lái phải có bằng này thay vì bằng C như hiện tại.

Lái xe chủ quan, nhà trường “bất động”

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có hơn mười ngàn xe RM, trong đó TP.HCM có khoảng 7.000 xe, Hải Phòng 3.000 xe, Đà Nẵng 1.000 xe.

ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết trong chương trình đào tạo lái xe do Bộ GTVT ban hành năm 2007 có phần đào tạo, nâng bằng cho các hạng từ B2, C, D, E lên các hạng FB2, FC, FD, FE. Người được “lên hạng” thì được lái xe tải có kéo thêm rơ-moóc. Từ cơ sở trên, người lái và cơ quan quản lý, CSGT đã hiểu rằng chỉ cần có các bằng hạng C là đương nhiên được lái loại xe RM. Cũng do cách hiểu này, nhiều lái xe đã không đi học bổ sung, nâng bằng lên hạng FC. Còn 29 trường dạy lái xe ở TP.HCM do không có người học nên cũng không trang bị đầu kéo và sơ mi rơ-moóc lẫn chương trình học cho học viên.

Trước tình hình phát triển loại xe đầu kéo container tăng mạnh trong những năm qua và số vụ tai nạn giao thông do loại xe này gây ra cũng tăng theo nên Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định chi tiết hơn: chỉ có những người có bằng FC mới được lái xe RM.

Những ngày gần đây rộ lên nhiều phản ứng từ giới vận tải. Theo ông Nguyễn Ngọc Lự, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hàng hóa TP.HCM, từ khi Luật Giao thông đường bộ 2008 được công bố (tháng 11-2008) đến nay, chưa có cơ quan chức năng nào phổ biến việc lái xe phải nâng lên bằng FC. Nay thời gian có hiệu lực của luật đã cận kề nên hàng ngàn lái xe hạng C và doanh nghiệp chuyên vận chuyển bằng xe container hết sức lúng túng.

Kẹt tiền, thiếu giáo án

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, việc nâng hạng lái xe RM là phù hợp với sự phát triển của hoạt động vận tải hàng hóa. “Bằng lái FC chính là điểm giao thoa trình độ giữa hạng C và hạng F. Trước đây, số lượng xe RM trong nước rất ít nhưng nay con số này tăng vọt. Những người có bằng C khi chuyển sang lái xe RM đều phải tự học là chính nên chất lượng không đảm bảo”. Thực tế những năm qua, tai nạn giao thông do xe RM gây ra chiếm tỷ lệ không nhỏ. ông Phạm Trọng Thịnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng, cũng thừa nhận tay nghề của lái xe RM chưa đủ đáp ứng yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, nếu quy định bằng F mới được lái xe RM thì yêu cầu lại quá cao. “Do đó, sau khi phân tích, các cơ quan chức năng đã quyết định phải nâng cao trình độ của lái xe RM lên FC” - ông Quyền nói.

Lại cũng có nhiều than phiền khác là các trường dạy lái xe chưa có đủ giáo viên và cơ sở vật chất dạy lấy bằng FC. ông Quyền cho rằng hiện nay ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng đều đã có các cơ sở đào tạo lái xe hạng FC. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo lái xe hạng C trở lên đều có đủ điều kiện để đào tạo lái xe hạng FC. “Sân bãi đã có, thầy giáo cũng đã có, chỉ cần các cơ sở đào tạo đầu tư mua sắm RM là đủ điều kiện đào tạo” - ông Quyền nói.

 
Nhưng các cơ sở dạy lái xe thì sao? ông Nguyễn Tiến Hảo, Hiệu trưởng Trường dạy nghề Chí Linh (Hải Dương), cho biết trường sẵn sàng tiếp nhận và đào tạo lái xe hạng FC bất cứ lúc nào. ông Nguyễn Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường dạy lái xe Tiến Bộ, kiêm Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe Củ Chi (TP. HCM), cũng khẳng định chỉ cần dưới một tỷ đồng là đầu tư được một bộ đầu kéo và sơ-mi rơ-moóc để dạy cho người lái. Theo dự tính, trường và trung tâm sẽ đầu tư ít nhất ba bộ như vậy. Kể ra sẽ tốn kinh phí rất lớn. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất vẫn là việc xây dựng giáo án cụ thể theo chương trình của Bộ GTVT và thủ tục, thời gian xin tăng chức năng giảng dạy từ Cục Đường bộ Việt Nam.

Thiếu, yếu nhưng... không thèm kêu?

Tại sao Luật Giao thông đường bộ sửa đổi từ tháng 11-2008 nhưng nay các doanh nghiệp và tài xế mới đồng loạt “kêu”? Theo ông Nguyễn Văn Quyền, ngay từ đầu năm 2009, Cục Đường bộ đã chỉ đạo mỗi địa phương phải có ít nhất một cơ sở đào tạo lái xe hạng FC. Chỗ nào thiếu hoặc vướng mắc thì làm đơn kiến nghị, Cục sẽ tăng cường hỗ trợ. Nhưng đến nay, chưa có địa phương nào kiến nghị hoặc cho biết gặp khó khăn trong việc chuyển đổi.

Chiều qua (9-3), ông Dương Tự Lực cho biết trước nhu cầu lái xe cần có bằng lái hạng FC đang “nóng lên”, Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe đã khuyến khích các trường có điều kiện sân bãi, phòng học, tài chính đầu tư mua đầu xe và sơ-mi rơ-moóc để dạy nâng bằng cho học viên theo chương trình của Bộ GTVT ban hành năm 2007. Chương trình học là 208 giờ, gồm 48 giờ lý thuyết và 160 giờ thực hành, học phí là 1,5 triệu đồng/học viên. “Chỉ cần 1/3 số trường dạy lái xe ở TP “vào cuộc” thì đến tháng 7 sẽ có hàng ngàn người có được bằng FC!” - ông Lực nói.

ông Quyền nói thêm: “Từ hạng C nâng đến FC, lái xe chỉ cần học tập trung một tháng là xong. Vì thế, chỉ trong vòng chưa đầy một năm sẽ thực hiện xong việc chuyển đổi 20.000-30.000 tài xế từ hạng C lên hạng FC” - ông Quyền nói.

 
ông Quyền cũng cho biết Cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ GTVT lùi thời gian thực hiện quy định lái xe RM phải có bằng lái xe hạng FC đến 31-7-2010. ông Quyền cũng khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải không nên lo lắng quá dẫn đến ồ ạt đi chuyển đổi hoặc bị “cò” lừa chạy chọt mua bằng FC “rởm”.
autovina