Những nét đặc sắc của Yamaha Nozza Grande

Svetlanauhn
(Autovina) - Mẫu xe tay ga dành cho phái nữ mới được Yamaha Việt Nam giới thiệu có sự đột phá về công nghệ, nhiều tính năng thú vị và mức giá khá cạnh tranh.

Tại Việt Nam, nhu cầu của người tiêu dùng về xe tay ga đang rất mạnh. Theo thống kê năm 2013, trong số 2,8 triệu xe máy thì có 1,1 triệu chiếc là xe tay ga, chiếm đến 40% và cho đến nay tiếp tục tăng với tốc độ ổn định. Do đó, việc ra mắt thêm xe tay ga là điều tất yếu.

Nozza Grande là sản phẩm xe tay ga dành cho nữ giới mới nhất của Yamaha Việt Nam, sau những Cuxi, Nozza 113cc và Luvias. Mẫu xe mới được phát triển với định hướng thời trang cao cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của tầng lớp phụ nữ trẻ và thành đạt sống tại các đô thị lớn. Do đó, xe sở hữu thiết kế phù hợp với môi trường thành thị, cùng với những tính năng tiện lợi và thân thiện với người sử dụng.



Về mặt chế tác, ở Nozza Grande toát lên vẻ tinh xảo, tỉ mỉ như thường thấy trên các mẫu xe máy Nhật thời đại ngày nay. Chất lượng của các vật liệu trên Nozza Grande đều rất tốt, như một sự đảm bảo rằng chiếc xe đủ vững vàng để vận hành liên tục trong thời gian dài.

Yamaha ứng dụng đèn LED cho đèn định vị ở phía trước xe và đèn hậu. Nhờ đó, các ưu điểm của công nghệ LED như phát sáng tốt, bền bỉ và tiết kiệm năng lượng sẽ phát huy triệt để. Đèn pha của xe có công suất 35W với chóa phản quang ngũ giác. Xe được trang bị mâm 12 inch bằng nhôm đúc 6 nan, lốp rộng 110 mm ở cả bánh trước lẫn bánh sau.



Các kỹ sư Yamaha nhấn mạnh đến sự thoải mái khi sử dụng Nozza Grande. Xe có sàn để chân rộng rãi. Bảng đồng hồ lớn, dễ nhìn nhờ kết hợp công-tơ-mét analog và màn hình kỹ thuật số. Yên xe phẳng, tạo nên tư thế ngồi thẳng lưng dễ chịu. Móc treo đồ tiện lợi có thể gập lại, chịu sức nặng tối đa 1 kg. Ngăn chứa đồ dưới yên mở bằng nút bấm ngay trên ổ khóa chính, rộng rãi (dung tích 27 lít) và được chiếu sáng bằng đèn LED. Chân chống có chức năng gạt tắt máy - lần đầu hiện diện trên xe tay ga Yamaha...



Không chỉ dừng lại ở những thứ thấy được bằng mắt thường, Nozza Grande còn được ứng dụng những cải tiến về công nghệ khung sườn - những chi tiết ẩn bên dưới "lớp áo" bóng bẩy của xe.

Nhờ thiết kế cấu trúc khung sườn mới, trọng lượng tổng thể của Nozza Grande chỉ ở mức 99 kg, cho phép xe vận hành linh hoạt, nhẹ nhàng và thoải mái ngay cả khi dắt bộ. Khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 1,280 mm - đảm bảo khả năng chạy thẳng ổn định, trong khi độ lệch phương trục lái là 74 mm, giúp xe đổi hướng dễ dàng trong những khúc cua gắt. Trọng lượng phân bổ lên bánh trước (không có người lái) là khoảng 38% (thấp hơn 2% so với Nozza) giúp xe điều khiển tự nhiên hơn và cho cảm giác bánh trước bám đường tốt hơn.



Quan trọng và nổi bật nhất là sự hiện diện của động cơ Blue Core thế hệ mới. Nozza Grande sử dụng động cơ 125cc, 4 thì, xy-lanh đơn, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí, phun xăng, sử  dụng hệ thống truyền động vô cấp CVT. Với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,85 L/100km (khoảng 54 km/L, tiêu chuẩn khí thải EU3, theo số liệu của Yamaha), đây là động cơ có hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cao nhất thế giới trong số những dòng xe tay ga 125cc.

Động cơ Blue Core có vận tốc vòng quay 1,300 rpm tại trạng thái không tải (vòng tua thấp hơn 300 vòng so với các động cơ hiện tại  của Yamaha), đạt mô men cực đại ở vận tốc vòng quay 5,000 rpm (thấp hơn 500 vòng so với dòng xe Nozza ra mắt năm 2012) và đạt công suất cực đại tại vận tốc vòng tua 6,500 rpm (thấp hơn 1,000 vòng so với dòng xe Nozza ra mắt năm 2012). Điều này cho phép động cơ mới vận hành ở tốc độ vòng quay thấp hơn 10% tại dải tốc độ thực tế, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.



Với hàng loạt những ưu điểm kể trên, có thể khẳng định mức giá 39,9 triệu đồng (bản Standard) và 41,9 triệu đồng (bản Deluxe) mà Yamaha Việt Nam đặt ra cho Nozza Grande là tương đối hợp lý. Khả năng thành công của mẫu xe này chỉ còn tùy thuộc vào gu thị hiếu khách hàng mà thôi.

>> Xem album ảnh chi tiết Yamaha Nozza Grande <<

Nguyễn Nam

kynam