Những mối nguy rình rập khi ra đường tại Việt Nam

(Autovina) - Giao thông Việt Nam vẫn luôn là nỗi ám ảnh không chỉ với du khách nước ngoài mà còn với ngay chính người dân Việt thường xuyên xuống đường

Giao thông Việt Nam từ lâu vẫn “nổi tiếng” bởi không đi theo bất kỳ quy tắc hay luật lệ nào, khiến không ít người dân hoang mang mỗi khi ra đường. Cùng điểm lại những nguy hiểm rình rập mỗi lần chúng ta buộc phải tham gia giao thông trên đường phố. 

những nguy hiểm khi tham gia giao thông tại Việt Nam

1. Đường ta rộng thênh thang ta cứ đi !

những nguy hiểm khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Nhiều du khách nước ngoài tới Việt Nan thực sự kinh hãi với cảnh tượng chen chân, lấn làn nơi đây (Ảnh: Doisongphapluat) 

Vẫn biết trên các đoạn đường to đều đã kẻ sẵn vạch phân làn hoặc các dải phân cách để quy định phạm vi lưu thông của mỗi loại phương tiện giao thông, tuy nhiên không phải ai cũng đủ ý thức và hiểu biết để chấp hành đúng luật lệ giao thông. Trên các đoạn đường quốc lộ, vẫn xảy ra tình trạng nhân lúc vắng lực lượng chức năng, một số lái xe vẫn tranh thủ chen chân, lấn làn, gây nên tình trạng lộn xộn và nhiều khi dẫn tới tai nạn thương tâm. Đặc biệt vào các giờ cao điểm như buổi sáng ách tắc giao thông hay chiều tan tầm, bất kể khi nào có thể chen lấn là các xe ôtô, môtô lớn nhỏ vẫn cố “bon chen”.

Nhiều học sinh phổ thông thường có thói quen dàn hàng ngang, hàng ba ngay cả khi đang đi xe đạp, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng rất lớn tới trật tự giao thông. Thậm chí nhiều người đi bộ cũng bất chấp giao thông đông đúc, đi lại nghênh ngang trên đường phố, khiến nhiều lái xe không kịp xử lý và dẫn tới va chạm đáng tiếc.

2. Phóng nhanh, vượt ẩu như “anh hùng xa lộ”:

những nguy hiểm khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Điều khiến không ít người dân ngán ngẩm chính là ý thức kém của nhiều người tham gia giao thông hiện nay, đặc biệt là một bộ phận thanh niên (Ảnh: Muctim)

Bất chấp việc bị bắn tốc độ, nhiều lái xe vẫn tranh thủ “tập làm tay đua” ngay trên đường phố. Dù ở các đoạn đường chính đã có biển báo giới hạn tốc độ tối đa, song không vì thế làm “chùn bước” những “anh hùng xa lộ”. Phóng nhanh, vượt ẩu, bốc đầu xe, chở quá số người quy định trên xe...đang là những vấn nạn mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày. Ngay cả phương tiện to lớn cồng kềnh như xe buýt cũng trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân khi một số tài xế điều khiển xe trên đường với tốc độ cao và rất hiếm khi...nhường đường.

3. Nỗi ám ảnh mang tên "Xe điên":

những nguy hiểm khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Việc quá dễ dàng có được giấy phép lái xe khiến nhiều người bước lên ôtô như một “cuộc tập sự” và gây ra tai nạn thảm khốc (Ảnh: Giadinh.net)

Mỗi ngày, chúng ta vẫn nghe nhắc quá nhiều về tai nạn giao thông do xe điên gây ra. Các nguyên nhân chủ yếu do đạp nhầm chân ga, say rượu khi cầm lái, xe phóng nhanh quá giới hạn cho phép...Dù biết là thế nhưng nhiều người khi vừa thi đỗ bài sát hạch lái xe và cầm trong tay giấy phép, thay vì bổ túc thêm cho kỹ năng thuần thục và nâng cao khả năng xứ lỷ khi đi đường, lại vội vàng phóng xe như một mình một cõi. Kết quả là việc thi lái xe với xe số sàn nhưng lại điều khiển xe số tự động khi đi trên phố đông, do tâm lý chưa vững, mất bình tĩnh khi gặp tình huống khó...khiến nhiều lái xe đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh và gây nên tai nạn liên tiếp.

Đã uống rượu bia thì tuyệt đối không lái xe. Điều này tưởng như đã trở thành chân lý nhưng vẫn nằm ngoài quy tắc giao thông của nhiều người. Vì thế, bất chấp đầu óc không tỉnh táo, các tài xế “gà gật” vẫn liều mình cầm vô lăng và chỉ khi tai nạn xảy ra, có lẽ họ mới thực sự...tỉnh táo. 

4. Đường một chiều ? Có hề chi, ta cứ...đi ngược lại !

những nguy hiểm khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Rất nhiều người hiểu rõ họ đang đi xe trên đường một chiều nhưng vẫn “vô tư” tiếp tục điều khiển phương tiện của mình (Ảnh: Duongbo)

Dù biết rõ mười mươi đang lái xe trên đường một chiều, nhưng do ngại phải vòng xe và tìm đường khác dài hơn nên nhiều chủ xe vẫn...cố đi thêm một đoạn nữa. Kết quả là họ khiến những người chấp hành đúng luật lệ giao thông thật sự hoang mang và bức xúc. Trên nhiều đoạn đường hẹp hay trong ngõ, khi các xe khác đang loay hoay chật vật tìm cách nhanh chóng thoát ra thì nhiều xe khác vẫn hồn nhiên đi ngược lại, gây nên tình trạng lộn xộn và ách tắc càng thêm ách tắc.

5. Đây mới đích thực là..."thể thao đường phố" !

những nguy hiểm khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Bạn có chắc mình đủ tự tin lái xe qua những “sân cỏ” công cộng như thế này ? (Ảnh: Duongbo)

Có lẽ tình yêu bóng đá quá mãnh liệt nên nhiều trẻ em và thanh thiếu niên vẫn vô tư chơi bóng đá ngay trên đường giao thông công cộng, hoặc đánh cầu lông ở chỗ đông người và xe qua lại. Hẳn không một ai đủ tự tin để khẳng định mình có thể lái xe an toàn qua những nơi như thế này.

Còn rất nhiều mối nguy mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày khi tham gia giao thông. Thiết nghĩ mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của mình, bởi giao thông là huyết mạch của quốc gia và chỉ khi mỗi người yêu quý bản thân và mạng sống của người khác, chúng ta mới góp phần phát triển ngành giao thông vận tải và nâng cao nếp sống văn minh đô thị.