Những mẫu xe tải Volvo trong tương lai

Hãng vận tải khổng lồ Thụy Điển đã đưa ra các khái niệm xe tải năm 2020, dựa vào nhu cầu sử dụng xe tải trong vòng 10 năm trở lại đây.
Theo đó Volvo dự đoán trước một số yếu tố tương lai của công nghệ xe tải, bao gồm tính năng lái tự động, sẽ cho phép các trình điều khiển xe, để tài xế có thể thư giãn trong thời gian dài của chuyến đi.
 
 
 Các nội thất của xe tải năm 2020 là khái niệm rộng rãi với một thiết kế sạch sẽ và thân thiện, bảng táp lô truyền thống của xe đã được thay thế bằng một bảng điều khiển cảm ứng đa điểm kỹ thuật số với ánh sáng màu xanh lam.
 
 
 
"Chúng tôi đã thay thế cho bảng điều khiển truyền thống với một bảng điều khiển màng mỏng mà trên đó thông tin được thay đổi để phù hợp với trình điều khiển", Giám đốc thiết kế xe tải Volvo, Rikard Orell cho biết "Các bảng điều khiển được vận hành như một touchpad sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều không gian và sẽ cho phép một mức độ tuỳ biến nhất định”.
 
 
 Volvo đã tập trung chủ đề thiết kế vào chỗ ngồi của lái xe. Nó được thiết kế mỏng và gọn hơn, lưng ngế có một tấm lưới thông gió mỏng và trông  "giống như một chiếc ghế văn phòng hiện đại hơn so với ghế lái truyền thống của xe.." . Sẽ không có ghế hành khách mà sẽ có một sofa  phía sau ghế của lái xe có thể gấp ra, gấp vào thành một chiếc giường rộng dành cho thời gian ban đêm.
 
 Một trong những tính năng chính của các xe tải Concept 2020 là tầm nhìn từ cabin, một thành phần an toàn quan trọng. Xe tải Volvo có một kính chắn gió sâu ở phía trên, nhưng cũng có cửa hai bên lái, phụ lớn. Phần dưới của cửa  được làm từ thủy tinh để cho phép tầm nhìn tối ưu. Volvo cho biết các cửa sổ có thể dễ dàng đổi mầu với tính năng điện từ đang có sẵn cho các cửa sổ phiên bản thương mại.
 
 
Thiết kế bên ngoài của chiếc xe tải này làm loại bỏ khái niệm những chiếc xe tải nặng nề truyền thống. Đội ngũ thiết kế của Volvo nói rằng việc sử dụng hình dáng khí động học và vật liệu mới làm cho các xe tải trông nhỏ lại và gần gũi hơn 
 
 
 Hệ thống chiếu sáng sử dụng toàn đèn LED với một dải đèn màu vàng được gắn vào mặt trước ngay dưới kính chắn gió, hai đèn pha xếp dọc gắn trên cản trước, lưới tản nhiệt cũng được thiết kế một dải nhỏ ở dưới cùng cho khí động học tốt nhất. Volvo cho biết thiết kế này khá "nhẹ nhàng" trong trường hợp va chạm với một xe khác.
 
 
Thay cho gương chiếu hậu trên cánh cửa xe tải Concept 2020 là hai camera quét hình ảnh vào bên trong kính chắn gió. Điều này sẽ thêm chi phí nhưng sẽ giúp lái xe tập trung hơn. 
 
 Việc sử dụng quây và hệ thống bánh xe co duỗi, làm giảm lực cản đáng kể ở phía sau của chiếc xe
 
 
Hãng Volvo dự kiến theo đuổi dự án xe tải và giao thông tổng hợp riêng biệt: "Đây sẽ là dự án khả thi khi ngành giao thông quan tâm tới môi trường và năng lượng sạch của xe tải," Orell nói. "Ở đây vận tải hàng hóa hạng nặng được tách ra từ các làn xe cộ khác đi  trong làn đường dành riêng cho nó, giống như một đường sắt nhưng không có đường ray."
 
 
 Ngoài lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, Orell cho biết các xe tải sẽ có chế độ lái tự động, cho phép lái xe nghỉ ngơi trong cuộc hành trình dài. Như vậy, dù chi phí lớn, kén nhà đầu tư và thu hồi vốn chậm nhưng đây là những tín hiệu khả quan cho tương lai của ngành xe tải.
 
 
Kiên Định
(Theo Mactruck.org)

 

lien