Những mẫu xe côn tay đang "hot" tại Việt Nam

Igorhje
(Autovina) - Khi mà thị trường những chiếc xe tay ga tiện lợi nhưng không tạo cảm giác thú vị cho người lái đã phần nào bão hoà thì nhu cầu xe côn tay đột nhiên tăng mạnh. Bằng chứng là các mẫu xe côn tay mọc lên như nấm sau mưa như hiện nay.

Những mẫu xe côn tay đang "hot" ở nước ta hiện nay đều có mức dung tích xy lanh dưới 175cc, bao gồm các phân khúc như sport bike, naked bike và khá đa dạng về cách được sản xuất như nhập khẩu nguyên chiếc (sản xuất ở nước ngoài) hay lắp ráp trong nước. Đó là Yamaha R15 2.0, Visitor Phoenix R175, Honda CBR 150RR (đều là sport bike) và Suzuki EN 150, Yamaha Fz-16, Generic Code 150 (naked bike).

Đầu tiên là Yamaha R15 2.0, xe sử dụng loại xi lanh đơn có dung tích 153 phân khối làm mát bằng dung dịch. Loại xi lanh này sẽ tác động sản sinh công suất 16,8 mã lực tại 8.500 rpm. Hơn nữa, Yamaha cũng không quên nâng cấp bộ điều khiển ECU làm tăng khả năng vận hành tốt hơn.

Tuy về mặt công suất, R15 có kém hơn đối thủ CBR 150R chút nhưng R15 được nhiều người sử dụng thực tế đánh giá chạy "bốc" hơn CBR 150R. Đó chính là sự khác biệt do công nghệ động cơ trên 2 mẫu xe này tạo nên. Trong khi R15 sử dụng trục cam đơn SOHC cho "nước đề" mạnh hơn nhưng lại "hụt hơi" khi xe ở "tua cuối" thì CBR 150R lại sử dụng trục cam kép DOHC cho "nước hậu" tốt nhưng nhưng khả năng tăng tốc chậm hơn.

Các chi tiết trên R15 2.0 được thiết kế góc cạnh và sắc xảo, hấp dẫn hơn hẳn phiên bản trước. Nhìn ngang, xe khá “gầy” nhưng nhờ được điểm xuyết bằng bộ vây từng làm nên vẻ đẹp của dòng xe Yamaha YZF R125.

Tiếp theo là Visitor Phoenix  R175, đây có lẽ là chiếc sport bike làm tốn hao nhiều "giấy mực" nhất khi thậm chí đã từng được đem ra so sánh với 2 tên tuổi lớn Honda CBR150R và Yamaha R15 .Một thứ gì mới mẻ luôn khó được chấp nhận khi mà hình ảnh của các "cây đa cây đề" Nhật Bản trước đó khá hoàn hảo. Trong trường hợp của Visitor Phoenix R175 có lẽ cũng là thế, khi mà CBR150R và R15 gần như đã trở thành "thước đo" của những chiếc sport bike dưới 175cc.

Tuy nhiên, những thứ mới mẻ cũng có những điều thú vị riêng của nó và cũng không thể phủ nhận những ưu điểm riệng mà Visitor Phoenix  R175 có được. Đầu tiên là giá bán chỉ bằng 1/2 các đối thủ còn lại như CBR 150R và R15. Tiếp theo là động cơ xi lanh đôi dung tích 168 cc tạo ra tiếng pô xe "uy lực" hơn chứ không như động cơ xi lanh đơn 150cc của R15 hay CBR 150.

Mang trên mình khung sườn deltabox và ngoại hình tương tự như Yamaha R125 nên Visitor Phoenix  R175 có khả năng bám đường khá tốt tuy nhiên xe có khả năng vận hành không tốt bằng R15 hay CBR 150R nhưng nếu xét về số tiền bỏ ra đem lại được thì cũng là một lựa chon nên cân nhắc nếu bạn là người "ít vốn" nhưng quá đam mê.

Tuy nhiên, do "sinh sau đẻ muộn" với 2 ông lớn là Yamaha và Honda cũng như câu chuyện "định kiến thương hiệu" nên Visitor Phoenix  R175 chưa được nhiều người tin dùng.Nhưng "hữu xa tự nhiên hương", nếu có "thực lực" thì Visitor Phoenix  R175 sớm muộn gì cũng sẽ thể hiện được mình.

Honda CBR 150R cũng là một cái tên "đình đám" trong phân khúc sport bike dưới 175cc hiện nay. CBR 150R được nhiều người ưa chuộng vì thiết kế mang dáng dấp siêu môtô Honda VFR1200. Hơn nữa,động cơ của xe được trang bị khá nhiều công nghệ như phun xăng điện tử, trục cam kép DOHC giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Cũng phải kể đến một điều là thương hiệu Honda dường như là một "tượng đài" khó đổ trong tâm lí người tiêu dùng Việt Nam như câu nói "Xe máy thì Honda còn ôtô thì Toyota". Honda CBR 150R hướng đến những người thích "ăn chắc mặc bền" nên được nhiều lựa chọn không phải là điều quá bất ngờ.

Cuối cùng là mẫu xe côn tay Generic Code 150 có thiết kế kiểu Naked-Bike, kích thước dài 2.090 mm, rộng 880 mm và cao 1.080 mm. Với chiều cao yên 760 mm tính từ mặt đất. Code 150 có tư thế ngồi và điều khiển khá thoải mái. Tay lái cao nên người cầm lái có thể ngồi thẳng lưng, thoải mái hơn trong các hành trình dài.  Cụm đồng hồ của xe tuy đơn giản

Sử dụng động cơ có dung tích 148 phân khối, xi lanh đơn, làm mát bằng gió, công suất cực đại 11,7 mã lực, vừa đủ để vận hành linh hoạt trên phố. Xe vẫn sử dụng hệ thống phun xăng bằng bình xăng con, hộp số 5 cấp

Generic là thương hiệu có xuất xứ từ Áo, khá nổi tiếng tại Châu Âu và một số thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia,… nhưng được thiết kế sắc sảo, không cho thấy cảm giác rẻ tiền.Với giá bán hợp lý đi cùng kiểu dáng đẹp, động cơ 150cc thì Generic Code 150 hứa hẹn trở thành món “đặc sản” mới của giới trẻ Việt Nam.


Khoa Nguyễn

khoa.nguyen