Những lưu ý về dầu động cơ ô tô bạn cần biết

Igorpok
(Autovina)-Thay dầu động cơ định kỳ là điều không thể thiếu để bảo vệ động cơ xe ô tô bền, giảm hao phí nhiên liệu.

(Autovina)-Thay dầu động cơ định kỳ là điều không thể thiếu để bảo vệ động cơ xe ô tô bền, giảm hao phí nhiên liệu.

Dầu động cơ được xem như là máu của động cơ điều đó cho thấy dầu động cơ quan trọng đến mức nào, để sử dụng hiệu quả không phải là điều mà ai cũng biết vì vậy chúng ta cần tìm hiểu kỹ các vấn đề về dầu nhớt để có kiến thức và giải đáp được những thắc mắc trong quá trình lựa chọn và sử dụng dầu động cơ sao cho hợp lý.

Bao lâu mới phải thay dầu động cơ
Những quy định tiêu chuẩn để thay dầu động cơ là quãng đường và thời gian. Thông thường là từ 3000- 5000km hay 6 tháng là thời gian định kì thường được sử dụng ở Nhật.

 Định kỳ thay dầu thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe.

Xe để lâu không chạy vẫn cần thay dầu động cơ

Mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm; nếu sau 1 năm xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.

Cho quá nhiều hay quá ít dầu vào động cơ không tốt
Cho vào quá nhiều dầu có thể gây ra tăng mức tiêu thụ dầu vì chất bôi trơn đổ vào thông qua các van và vậy hãy chắc chắn rằng bạn điều chỉnh mức phù hợp. Quá ít dầu có thể ảnh hưởng tới khả năng của bơm dầu để hút dầu lên. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn đổ đầy cùng một loại dầu để duy trì mức độ phù hợp.

 Không phải dầu đặc (độ nhớt cao) là dầu tốt
Độ nhớt được chọn để phù hợp với điều kiện thời tiết và/hoặc tính năng vận hành của động cơ.

Sử dụng các sản phẩm tăng cường chất phụ gia trong dầu
Thêm các chất phụ gia vào nữa sẽ làm đảo lộn sự cân bằng hóa chất và có thể ảnh hưởng đối nghịch tới chất lượng hiệu suất ban đầu. Cũng không có khả năng nào để vượt quá giới hạn tiêu thụ nhiên liệu và giới hạn thải khí đối với các loại dầu đã nhận được sự phê chuẩn. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là hợp chất tổng hợp đó sẽ không có bất kì một sự phê chuẩn nào về tiêu chuẩn kiểm nghiệm dầu như là API, ACEA, OEM vì mức độ chất phụ gia sẽ vượt ra ngoài các mức độ được kiểm tra.

Dầu đen chứng tỏ đã làm việc hiệu quả

Khi quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội, cặn bẩn thì việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặn bám là vô cùng quan trọng. Vậy nên, dầu động cơ có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ và phụ phân tán để phân tán cặn thành những phần tử nhỏ lưu giữ chúng trong dầu.

Đó là nguyên nhân dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng, điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt. Tuy nhiên, mỗi loại dầu chỉ có thể lưu giữ được một lượng cặn bẩn nhất định; quá mức đó thì cặn sẽ lắng đọng và bám trở lại vào bề mặt động cơ - đó là một lý do nữa cho việc cần phải thay dầu đúng kỳ hạn.

Thay loại có độ nhớt và chất lượng phù hợp

Để lựa chọn dầu nhớt chú ý cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE.

Cấp chất lượng cho biết loại dầu này có đủ các thành phần cần thiết để thực hiện các chức năng làm mát, vệ sinh, bôi trơn… hay không. Cấp độ nhớt vừa đảm bảo bôi trơn động cơ vừa giúp xe khởi động được trong những điều kiện khắc nghiệt.

Lựa chọn giữa loại dầu tổng hợp và dầu máy thông thường

Dầu tổng hợp thì có một vài ưu điểm vượt trội hơn: có chứa các chất phụ gia đặc biệt chống lại sự lắng cặn; mức độ nhớt, độ chảy của dầu tốt hơn trong điều kiện thời tiết lạnh (khu vực núi, băng tuyết); duy trì độ nhớt ổn định dù ở nhiệt độ cao (khu vực khí hậu nóng hoặc sa mạc cát).

Dầu máy thông thường thì chủ xe cần phải nhớ đi thay dầu đúng lịch.