Những điều cần biết khi rửa xe máy (Phần 1)

(Autovina) - Việc rửa xe tưởng chừng là 1 công việc quá đơn giản nhưng nếu không nắm được 1 số lưu ý, người rửa có thể vô tình làm hỏng nhanh chiếc xe máy yêu quý

>> xem Những điều cần biết khi rửa xe máy (Phần 2)

Việc tự mình lau rửa chiếc xe máy yêu quý không phải là điều quá khó khăn. Tuy nhiên trong việc làm tưởng chừng không có gì để nói đó có những lưu ý quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ và tránh việc hư hỏng không đáng có cho "chiến mã hai bánh".

1. Không rửa xe khi động cơ hay ống xả còn đang nóng:

Tuyệt đối không rửa xe khi động cơ hay ống xả (ống pô) còn đang nóng bởi nước lạnh sẽ làm hư hại chất kim loại nóng của ống pô. Chúng ta đều biết kim loại nở ra khi gặp nhiệt độ cao và co lại khi nhiệt độ xuống thấp. Rửa xe khi động cơ hay ống xả đang nóng làm thay đổi đột ngột nhiệt độ của những chi tiết bằng kim loại này và lâu dần sẽ dẫn tới làm hỏng động cơ hay ống xả xe.

Đồng ý rằng các chi tiết kim loại đều trải qua quá trình tôi luyện để hóa rắn, song các phản ứng xảy ra trong quá trình tôi kim loại lại không liên quan gì tới việc bạn "nhúng" động cơ hay ống xả xe còn đang nóng vào nước lạnh, và bởi thế, lời khuyên đưa ra là: KHÔNG rửa xe vào lúc này. Thậm chí trong một số trường hợp, bạn có thể làm nứt hộp động cơ, làm hỏng ống xả và tác động xấu tới lớp mạ niken hoặc crôm khi rửa xe không đúng thời điểm. 

Lời khuyên: Chờ cho tới khi động cơ và ống xả xe nguội mới tiến hành rửa xe ! 

2. Chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cần thiết:

lưu ý khi rửa xe mô tô

Hãy chắc rằng bạn có đầy đủ các vật dụng cần thiết để sẵn sàng "tắm rửa" cho chiếc xe máy của mình như nguồn nước đủ dùng, vòi xịt nước, dung dịch hoặc xà phòng rửa xe, miếng vải mềm, khăn lau, chổi cọ, bàn chải...và thật sự thoải mái về thời gian để vệ sinh xe cẩn thận.

Lời khuyên: Luôn chuẩn bị chu đáo mọi thứ, và chỉ rửa xe khi bạn dư dả về thời gian ! 

3. Lau sạch xích xe trước khi làm sạch toàn bộ xe:

lưu ý khi rửa xe mô tô

Xích xe là nơi dễ bám bẩn và bị trùng xuống sau một thời gian dài sử dụng xe, do vậy, đây là chi tiết bạn không thể bỏ qua trong quá trình làm sạch toàn bộ xe. Bạn cũng nên lau chùi, bôi trơn và siết chặt (tăng đơ) xích nếu cần để xe được bền và an toàn khi đi lại.

Nhiều người có thể thấy ngại khi phải "mó tay" làm sạch khu vực này, song đây là việc cần thiết, trừ khi bạn muốn phải thay xích thường xuyên. 

Lời khuyên: Hãy sử dụng các sản phẩm và chổi làm sạch chuyên dụng để lấy hết cặn bẩn khỏi xích xe. Và sau khi kết thúc, đừng quên vệ sinh đôi tay dính dầu mỡ và cặn bẩn của bạn bằng dung dịch rửa tay loại tốt.

4. Không dùng vòi xịt rửa áp lực cao để làm sạch xích xe: 

những lưu ý khi rửa xe

Bạn có biết giữa các mắt xích kim loại tạo thành xích xe, các nhà sản xuất đã gắn vào đó những vòng đệm cao su nhỏ xíu đặc biệt mà bạn có thể từng nghe thấy như vòng đệm chữ Z, chữ O hay chữ X, dựa theo mặt cắt ngang của các vòng đệm này. Và các vòng cao su này không phải được đặt vào một cách ngẫu nhiên. Thực tế thì các bu lông xích để bắt các mắt xích lại với nhau được bôi trơn khi xích được lắp ráp, và những vòng đệm cao su nói trên có tác dụng ngăn dầu bôi trơn bên trong xích tiếp xúc với bụi bẩn bên ngoài.

Do đó, khi bạn dùng vòi xịt rửa áp lực cao để làm sạch xích, dòng nước xối mạnh sẽ len lỏi vào khoảng cách giữa các mắt xích và vòng đệm cao su, khiến bụi bẩn thâm nhập dễ dàng và làm giảm hiệu suất sử dụng của xích nói chung. Và nước đọng trong xích thường mất thời gian lâu hơn để thoát hết ra bên ngoài, nên chúng ta chỉ còn cách chờ nó bay hơi khi xe chạy quãng đường dài và các dây xích nóng dần lên.

Lời khuyên: Không dùng vòi xịt rửa áp lực cao khi rửa xe!

5. Làm ướt xe là việc cần thiết ! 

những lưu ý khi rửa xe

Hãy dành vài phút để làm ướt toàn bộ chiếc xe. Điều này sẽ giúp bạn vệ sinh xe dễ dàng hơn. Đồng thời, giúp loại bỏ mọi cặn bẩn, xác côn trùng hay bùn đất bám trên xe. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm xịt chuyên dụng để "đánh bay" xác côn trùng bám khô. Với những chi tiết như nhông trước, bánh sau hay những nơi bị rò rỉ dầu, nhiều bụi bẩn, bạn cần sử dụng một lượng lớn hơn các sản phẩm làm sạch. 

Lời khuyên: Có thể việc nhúng ướt một miếng khăn và làm ướt toàn bộ xe khiến nhiều người thấy nhàm chán hay mệt mỏi. Nhưng bạn sẽ tiết kiệm được thời gian thay vì chỉ dùng vòi rửa để vệ sinh xe. 

Tham khảo: Autoevolution