Những lưu ý khi chọn dầu nhớt cho xe máy

(Autovina) - Việc lựa chọn dầu nhớt không đúng có thể gây đến những tổn hại không tưởng tại hệ thống động cơ cũng như gây mất an toàn khi xe vận hành

Để kéo dài tuổi thọ và cải thiện hiệu suất làm việc của xe môtô, bạn cần biết cách lựa chọn “liều doping” phù hợp để bôi trơn động cơ. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết trong quá trình chọn mua dầu nhớt cho xe. 

lưu ý khi chọn dầu cho xe máy

Giữa vô vàn sản phẩm dầu nhớt xe máy trên thị trường hiện nay, bạn cần tỉnh táo lựa chọn loại dầu phù hợp nhất với xe. Trên thực tế, một chiếc môtô với dung tích xylanh khoảng 200cc có thể sản sinh công suất khoảng 20 mã lực ở số vòng quay 9.000 vòng/phút. Tuy nhiên, nếu làm phép so sánh với một chiếc ôtô động cơ 1,6L (1.600cc) có công suất 100 mã lực ở số vòng quay 6.000 vòng/phút, có thể thấy công suất xe máy bằng 1/5 công suất ôtô trong khi dung tích chỉ bằng 1/8. Như vậy đủ thấy chiếc xe môtô của bạn phải hoạt động “vất vả” như thế nào trong điều kiện hàng ngày. Do đó, việc chọn dầu nhớt xe máy cần được tiến hành hết sức cẩn thận để chọn được sản phẩm chất lượng tốt nhất cho xe.

Có một quy tắc quan trọng, đó là dầu nhớt xe máy phải hội tụ chức năng ba trong một: bôi trơn hiệu quả động cơ, hộp số và bộ ly hợp của xe. Đó là bởi ở xe máy 4 kỳ, hộp số và ly hợp được lắp chung trong cùng hộp máy với động cơ. Vì vậy, dầu nhớt phải đảm bảo bôi trơn tốt nhất động cơ, đồng thời bảo vệ hộp số trước các tác động áp lực cao và ăn mòn, trong khi đủ ma sát cần thiết để tránh tình trạng trượt ly hợp. Với dầu nhớt ôtô, bạn chỉ cần chọn sản phẩm giúp bảo vệ và bôi trơn động cơ. 

lưu ý khi chọn dầu cho xe máy

Dầu nhớt xe máy chất lượng tốt là loại dầu “3 trong 1”, bôi trơn động cơ, hộp số và bộ ly hợp (Ảnh: Devittinsurance)

Chọn dầu tổng hợp hay dầu khoáng ?

Khi chọn mua dầu nhớt cho xe máy, bạn hãy nhìn vào loại dầu để xác định xem đó là dầu tổng hợp, dầu khoáng (trích xuất từ dầu mỏ) hay dầu bán tổng hợp (kết hợp giữa hai loại trên). Trên thực tế, dầu tổng hợp có ưu điểm nổi trội hơn hai loại dầu kia ở độ bền cao và khả năng bảo vệ máy hiệu quả, lâu phải thay dầu mới hơn, tuy nhiên giá thành tương đối cao. Còn nếu bạn đang xài một chiếc xe máy thông dụng thì tốt hơn hết, hãy chọn dầu khoáng để phù hợp với túi tiền.

lưu ý khi chọn dầu cho xe máy

Dầu khoáng là sự lựa chọn phù hợp với các dòng xe máy thông dụng (Ảnh: Shell)

Dầu 1 lít hay 0,8 lít ?

Khi mua dầu nhớt, bạn hãy chọn sản phẩm ghi rõ là dầu nhớt dành cho xe máy 4 kỳ. Dầu nhớt xe máy thường có dung tích 1L hoặc 0,8L. Hãy tham khảo sổ tay bảo hành của nhà sản xuất để lựa chọn dung tích dầu phù hợp. Đôi khi bạn có thể bắt gặp dầu nhớt ôtô có ghi dung tích 1L ở ngoài bao bì, do vậy, cần phân biệt rõ để tránh mua nhầm sản phẩm.

Độ nhớt SAE là gì ?

Đây là chỉ số cơ bản của dầu nhớt, cho ta biết độ đặc, loãng của dầu nhớt. Nếu chỉ số này càng lớn thì độ đặc của dầu càng cao. VD: dầu nhớt 50 sẽ đặc hơn 40, dầu 40 đặc hơn dầu 30...Tùy vào tuổi thọ của xe mà lựa chọn độ nhớt phù hợp. Nếu xe đã sử dụng được một thời gian khá lâu, bạn nên ưu tiên lựa chọn dầu có độ nhớt cao (50 trở lên) để dầu bịt kín các chi tiết động cơ. Còn những xe mới mua thì nên chọn dầu có độ nhớt thấp (40 trở lại) để giảm ma sát, tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, các dòng xe tay ga nên ưu tiên chọn dầu nhớt có chỉ số nhớt 30 hoặc 40.

lưu ý khi chọn dầu cho xe máy

Dầu nhớt có độ nhớt 30 hoặc 40 đặc biệt phù hợp với các dòng xe tay ga (Ảnh: Motomalaya)

Trên thị trường hiện nay loại dầu nhớt phổ biến là dầu nhớt đa cấp có ký hiệu SAE 10W40, 20W40 hoặc 15W40...Hai chữ số cuối thể hiện độ nhớt của dầu ở nhiệt độ 1000C (tương đương nhiệt độ hoạt động của động cơ).

Phân cấp chất lượng API, JASO:

Một thông số quan trọng khác cần lưu ý là phân cấp chất lượng của dầu nhớt (API), gồm 2 ký tự, ví dụ SG hoặc SL, S là ký hiệu của dầu nhớt dành cho các động cơ chạy xăng (trong khi đó động cơ diesel được ký hiệu chữ C), G hoặc L là thứ tự ban hành của tiêu chuẩn. Chẳng hạn như, tiêu chuẩn SH ban hành năm 1996, SJ năm 1997...và cứ như vậy, càng về sau này, tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt càng cao.

Đồng thời, Tổ chức tiêu chuẩn Nhật Bản (JASO) đã đặt ra tiêu chuẩn T903, quy định hệ số ma sát của dầu nhớt xe máy 4 kỳ (xe số). Khi đi mua, hãy chọn mua dầu nhớt đạt tiêu chuẩn JASO MA2 bởi đây là dầu có hệ số ma sát lớn nhất, đặc biệt phù hợp cho xe máy 4 kỳ và giúp tránh hoàn toàn hiện tượng ly hợp bị trượt ở xe. Với các dòng xe ga đòi hỏi hệ số ma sát thấp để “uống” ít xăng, hãy chọn dầu nhớt có tiêu chuẩn JASO MB.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên thay dầu xe máy sau khi xe chạy khoảng từ 2.000 – 4.000 km để bảo vệ tốt nhất động cơ xe.

Tổng hợp