Những điều chưa biết về chiếc xe ô tô nhỏ nhất thế giới

Admin
Chiếc xe Peel P50 được sách Guinness công nhận là ô tô nhỏ nhất thế giới.
Xe Peel P50 do công ty cơ khí Peel ở đảo Man, thuộc lãnh thổ Anh quốc, sản xuất đã được Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận là ô tô nhỏ nhất thế giới. Chỉ có khoảng 50 chiếc Peel P50 được sản xuất trong thời gian từ năm 1962 đến 1965.
 
xe ô tô nhỏ nhất thế giới

 Với chiều dài 1.370mm, rộng 1.041mm, cao 1.200mm và trọng lượng chỉ 59 kg, xe Peel P50 có thể khiến chiếc Smart ForTwo nếu đứng cạnh trông sẽ như một mẫu SUV. Xe Peel P50 nguyên bản có 3 bánh (2 bánh trước và 1 bánh sau), 1 chỗ ngồi, vận hành bằng động cơ xăng dung tích 49cc thực chất là lấy từ xe mô-tô, cho công suất 4,2 mã lực, kết hợp với hộp số 3 cấp và không có số lùi. Để lùi, tài xế phải xuống xe và nắm vào tay cầm gắn ở phía sau để kéo. Việc này bất tiện, nhưng không quá khó khăn ngay cả với phụ nữ, vì chiếc xe chỉ nặng 59kg. Peel P50 nguyên bản có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 61km/h, với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 2,35 lít/100km.

xe ô tô nhỏ nhất thế giới

xe ô tô nhỏ nhất thế giới

Những chiếc xe nhỏ nhắn này có khá nhiều ưu điểm, như nhỏ gọn nên dễ luồn lách và tìm chỗ đỗ, thay lốp đơn giản, không mất nhiều thời gian chăm sóc xe, tiết kiệm nhiên liệu…Tuy nhiên, nhược điểm cũng không ít. Đầu tiên là chiếc xe không phù hợp với một người cao lớn. Thứ hai là động cơ dung tích chỉ 49cc nhưng tiếng ồn khá lớn. Vì sử dụng hệ thống treo đơn giản và lốp quá nhỏ nên chiếc xe bị đánh giá là kém an toàn nên trên thực tế, xe chỉ phù hợp với đường bằng phẳng trong thành phố, còn với đường gập ghềnh, việc chiếc xe bị lộn ngược là hoàn toàn có thể.