Những điều cần biết khi đổ đèo bằng xe tay ga

Admin
Để đổ đèo một cách an toàn khi dùng xe tay ga, người điều khiển cần phải nắm được một số lưu ý quan trọng

Khi mùa du lịch bắt đầu, các phượt thủ lại nô nức lên đường chinh phục những miền đất tươi đẹp của Tổ Quốc. Tuy nhiên không phải phượt thủ nào cũng nắm vững và thành thạo các kỹ năng điều khiển xe, nhất là xe tay ga. Vụ việc tai nạn thương tâm với hai bạn trẻ khi đang xuống dốc tại đường núi Tam Đảo mới đây, một lần nữa cảnh báo về những kỹ năng quan trọng cần thiết còn chưa được nhiều người lưu ý khi đi phượt bằng xe máy.

Kỹ năng đổ đèo bằng xe tay ga

 

Vậy nếu phượt bằng xe máy, đặc biệt là xe tay ga khi đổ đèo xuống dốc cần lưu ý những gì để tránh trường hợp xấu xảy ra, hãy tham khảo kinh nghiệm sau:

Lưu ý cơ bản:

Tuyệt đối không tắt máy

Giữ vận tốc không nhỏ hơn 15km/h và không lớn hơn 40km/h

Không rà phanh liên tục khiến má và đĩa phanh mòn, mất độ bám thậm chí cháy phanh

Những thao tác xuống dốc, đổ đèo

Khi xe đang ở đỉnh dốc, nổ máy xe và bắt đầu cho xe xuống dốc. Vào lúc mới xuống dốc ta để xe trôi đến tốc độ 15km-20km/h thì sau đó rà phanh, mớm ga để li hợp (côn) bám cuối cùng thả phanh và ga, xe sẽ tự động phanh bằng động cơ.

Lúc này, xe sẽ tiếp tục bị ghìm ở khoảng tốc độ như trước khi thả phanh và ga, bởi lẽ côn đã bám, tạo nên ma sát, tạo ra "phanh động cơ". Như vậy dù lái xe không phanh xe vẫn duy trì được tốc độ hợp lý. 

Ở bước này, nếu thả hết ga từ đầu, xe sẽ xuống dốc tương tự trường hợp tắt máy, không có lực nào hãm lại. Khi ở tốc độ quá thấp, khoảng 15 km/h trở xuống, cơ chế của xe ga là tự ngắt côn để xe trôi theo quán tính. Do đó, nếu từ đầu không mớm ga, xe sẽ cứ thế trôi.

Xem lưu ý ở trên (không tắt máy, không đi chậm hơn 15km/h) là vì nếu tắt máy, người lái sẽ không mớm được ga để bám côn , còn nếu chạy chậm hơn 15km/h thì xe tự động ngắt côn. Nên muốn duy trì được côn bám phải giữ vận tốc trên 15km/h.

Trên tác động của độ dốc và trọng lượng chở, xe sẽ bị đẩy dần tốc độ lên cao khi xuống dốc. Do đó, lái xe cần chú ý thỉnh thoảng rà phanh để đưa xe về mức tốc độ an toàn, thường ở khoảng 30-40 km/h tùy địa hình. 

Khi gặp những đoạn cua tay áo cần phanh đến mức rất chậm như sắp dừng lại, thì sau khi thoát cua, lại tiếp tục thực hiện mớm ga để thiết lập tốc độ an toàn trở lại. 

Ngoài các thao tác lưu ý trên, người lái xe còn cần phải nắm được kỹ thuật vào cua, quan sát khi xuống dốc. Có như vậy việc đổ đèo mới trở nên an toàn, giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn.

Nguồn tham khảo: VNE