Vịnh Vũng Rô - Mê mẩn cảnh đẹp hoang sơ

Auto lien
(Autovina) - Vũng Rô là vịnh nước sâu với một bãi biển đẹp và còn giữ được nhiều nét hoang sơ

Vũng Rô là một trong những địa điểm du lịch đẹp ở Việt Nam với bãi biển sạch còn giữ được nhiều nét hoang sơ, độc đáo của miền Trung. Ngoài ra nơi đây cũng gắn liền với huyền thoại về những chuyến tàu Không số nổi tiếng.

du lịch vũng rô

Nằm dưới chân Đèo Cả, vịnh Vũng Rô với ba mặt được bao bọc bởi các dãy núi, mặt còn lại được đảo Hòn Nưa chắn gió nên vịnh Vũng Rô quanh năm lặng sóng. Đứng từ trên đỉnh đèo Cả, du khách sẽ được nhìn ngắm một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nên thơ với màu xanh của trời, mây, nước nhưng cũng không kém phần uy nghi, hùng vĩ với các dãy núi đá, các hòn đảo như những cánh tay đang ôm ấp và che chở cho vịnh Vũng Rô. Với du khách nước ngoài, đây là một trong những thắng cảnh nghỉ ngơi đẹp nhất khu vực châu Á. Nước biển ở Vũng Rô đặc biệt sạch và trong xanh nhìn rõ tận đáy, điều mà hiếm bãi biển nào ở Việt Nam có được.

du lịch vũng rô

Khung cảnh ở đây có thể nói là vừa mang vẻ đẹp nơi tiên cảnh, vừa đan xen những những vẻ đẹp của lao động đời thực. Với những ngọn núi thấp thoáng xa xa, ẩn hiện trong mây trời xanh biếc có thể khiến bất cứ ai đang ngắm nhìn như đang lạc vào tiên cảnh. Nhưng trái ngược với khung ảnh huyền ảo đó là những bè nuôi cá nuôi tôm của người dân ở nơi đây, và đó chính là hiện thân của vẻ đẹp lao động thường nhật.

Và khi đã đến vịnh Vũng Rô chắc hẳn bạn phải một lần ghé di tích Tàu không số nổi tiếng ỏ nơi đây. Bởi chưa đến thăm khu di tích này cũng như bạn chưa từng đến với Phú Yên. Để đến với khu di tích này, bạn có thể thuê những con thuyền của các ngư dân làng chài ở gần đó để đi đến thăm quan khu di tích nổi tiếng cũng như các vùng biển xung quanh vịnh.

du lịch vũng rô

Tương tự như chợ nổi ở các vùng đồng bằng sông nước, chợ của những người dân nơi đây cũng được họp vào mỗi buổi sáng trên những bãi biển. Nhưng thay vì mua bán nông sản người dân ở đây sẽ mua bán các loại hải sản tươi rói vừa mới đánh bắt được. Đến với khu chợ nhộn nhịp này bạn sẽ thấy những con mực còn tươi xanh, những xúc tu vẫn còn bám chặt lấy tay người cầm của những con bạch tuột và cả những con tôm vẫn còn búng tách tách trên mạn thuyền.

du lịch vũng rô

Cái làm nên sự hấp dẫn cho vịnh Vũng Rô còn là các bãi nhỏ như: bãi Lách, bãi Mù U, bãi Chùa, bãi Chân Trâu, bãi Lau, bãi Nhãn... với những bãi cát trắng mềm mịn chạy dài, làn nước trong xanh cho du khách thỏa thích vùng vẫy trong những ngày nắng nóng. Đến vịnh Vũng Rô, bạn cũng không thể bỏ qua các điểm tham quan gần đó như ngọn Hải Đăng, bãi Môn và đặc biệt là Mũi Điện, đây là điểm cực đông trên đất liền Việt Nam, nơi đây du khách sẽ đón những ánh bình minh đầu tiên trên đất liền.

du lịch vũng rô

Với những du khách thích leo núi, thì núi Đá Bia là một nơi không thể tuyệt vời hơn. Có chiều cao hơn 700m, ngọn núi này được mệnh danh là 'phương Nam đệ nhất trụ', ngọn núi như một bức bình phong chắn gió cho vịnh Vũng Rô từ phía đông. Nếu leo núi vào lúc sáng sớm hay khi hoàng hôn du khách sẽ cảm giác như đang bay bổng giữa những đám mây trắng bồng bềnh quyện lấy đỉnh núi.

Còn nếu muốn đi tìm vẻ đẹp của sự hoang sơ thì khi đến đây du khách nhất thiết phải ghé thăm Bãi Lau, một vịnh biển được bao quanh bốn bề toàn là nước với những bè nuôi cá nuôi tôm của những ngư dân thấp thoáng xa xa. Đến đây để trải lòng, để hòa mình vào cuộc sống đơn thuần của con người nơi đây cũng là cách để bạn quên đi mọi muộn phiền.

du lịch vũng rô

Vì còn hoang sơ nên giờ Bãi Lau chưa có các dịch vụ phục vụ các món hải sản tươi sống cho du khách. Tuy nhiên, du khách có thể vừa vùng vẩy thỏa thích dưới làn nước trong xanh lại vừa có thể tự tay mình câu những món hải sản từ vịnh biển này. Sau đó bạn có thể chi ra một ít tiền hoặc tặng những hộ gia đình ngư dân ở đây một món quà nhỏ để nhờ họ chế biến thức ăn giúp mình. Còn nếu muốn nghỉ ngơi thì một chiếc võng được mắc giữa những hàng cây chính là gợi ý tuyệt vời cho bạn.

Nếu đến đây vào buổi sáng, bạn sẽ thấy cảnh ngư dân mua bán các loại hải sản đánh bắt được, tạo nên khung cảnh họp chợ ồn ào, náo nhiệt. Bạn có thể đi dạo một vòng và chọn mua những con mực tươi roi rói hay những con tôm còn búng tí tách trong chậu để chuẩn bị nguyên liệu cho bữa ăn trưa trên bãi. Một bãi biển thú vị mà bạn nên ghé khi thuê thuyền tham quan vịnh là Bãi Lau. Nơi đây còn khá hoang sơ, bốn bề bao quanh là nước, thấp thoáng xa xa là những nhà bè nuôi tôm, cá của ngư dân trên biển.

du lịch vũng rô

Những ngày hè nắng gắt, Bãi Lau là điểm dừng chân cực kỳ lý tưởng. Đến đây, bạn thỏa thích vẫy vùng dưới làn nước biển trong xanh, thoảng hoặc có thể nhìn thấy được những chú cá nhỏ bơi lội dưới chân. Vì không phải là điểm du lịch chuyên nghiệp nên nếu muốn thưởng thức những món hải sản tươi ngon đã mua được trước đó, bạn phải tự chuẩn bị mọi thứ. Thú vị hơn, bạn có thể câu cá trên biển và nướng tại chỗ. Nếu muốn nghỉ ngơi thì có những hàng dừa, hàng dương cao lớn tỏa bóng mát, bạn có thể mắc võng nằm đong đưa, tận hưởng không khí biển trong lành. 

Người viết: Nguyễn Quyên