Những công nghệ năm 2015 giúp bạn lái xe an toàn hơn

Admin
(Autovina) - Những công nghệ phần mềm giúp lái xe an toàn hơn trong năm 2015

(Autovina) - 2015 sẽ là năm một số ứng dụng công nghệ phần mềm được nhiều hãng xe trên thế giới trang bị tiêu chuẩn theo xe giúp cho việc lái xe trong điều kiện mật độ giao thông lớn hay trên đường cao tốc trở nên an toàn hơn.

Safety Technology 2015

Đầu tiên là công nghệ "Kết nối" (Conencted) wireless với intertnet trực tiếp hoặc qua smartphone bằng màn hình cảm ứng hoặc điều khiển bằng giọng nói. Với tính năng "Kêt nối" bạn có thể khởi động xe hay khoá cửa ở mọi nơi, có thể hướng dẫn con cái lái xe hoặc dừng xe khi bị trộm đánh cắp lái đi mất.    

Apple CarPlay sẽ giúp bạn kết nối với bảng điều khiển bằng iPhone và sử dụng các Apps có sẵn của Apple như Maps, Music và Messaging. CarPlay chỉ ứng dụng từ iPhone 5 trở đi và có thể dùng với cả điện thoại Google Android. Hiện CarPlay đang được Ferrari sử dụng và tương lai sẽ được trang bị trên xe của Mercedes và Volvo.

Android Auto tương tự như CarPlay, bạn có thể sử dụng Google Map, hoặc các Apps khác khi điện thoại android được kết nối. Android Auto có thể dùng kết nối với cả iPhone.

Hỗ trợ đỗ xe (Active Parking Assist - APA) Sử dụng các camera video và cảm biến đo khoảng cách bằng siêu âm và laser để thông báo không gian phù hợp để đỗ xe và thực hiện các thao tác lùi vào nơi đỗ xe, như tự động chỉnh lái, tăng ga và phanh để lùi vào đúng vị trí cần.

Ô tô bán tự động, mặc dù xe tự lái vẫn đang thử nghiệm, nhưng các công nghệ tự động tự ổn định tốc độ, bám làn đường, tự phanh..đã được lắp ở một số dòng xe. Hiện Mercedes S và Volvo XC90 đã có “Bán tự động”, nghĩa là lái xe vẫn phải nắm vô lăng, còn mọi việc giảm tốc, dừng xe nơi đông người và tăng ga đều hoàn toàn tự động. 

Camera lùi: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến an toàn khi lái và đỗ xe. Ở Mỹ tất cả các xe nặng dưới 5 tấn (buýt và xe tải) từ tháng 5/ 2018 phải có camera lùi. Hiện các dòng xe con của Ford Fiesta và Honda Fit đều đã được lắp đặt hệ thống camera lùi đi liền với xe.

Hiển thị trên kính lái : Các thông số vận tốc, đèn xi nhan, báo động va chạm được hiển thị ngay trên kính lái, giúp lái xe xử lý kịp thời các tình huống trên đường không phải cúi xuống xem đồng hồ theo xe, giảm các thiệt hại như bị phạt quá tốc độ, tiết kiệm 5-10%  nhiên liệu, tránh hư hỏng...” Hiện một số xe như Audi, BMW, Lexus, và Cadillac… đã  có hệ thống này.

Phanh tự động: Cùng với hệ thống “Cảnh báo và giảm khả năng va chạm” xe có thể tự phanh dừng lại hẳn mà không cần người lái. Dưới 48km/h, xe hoàn toàn tránh được va chạm, cao hơn xe chỉ có thể làm giảm khả năng va chạm. Các dòng xe từ Mazda 3, Subaru Impreza cho đến các xe sang trọng đều được lắp hệ thống phanh tự động.

Quan sát đêm (Night vision): Hệ thống sử dụng “mắt” hồng ngoại và màn hình hiển thị phân giải cao với phần mềm đặc biệt có thể nhận biết và tránh được va chạm với người qua đường hoặc động vật vào ban đêm. Các nguy hiểm cự ly gần sẽ được cảnh báo bằng tiếng báo động và đèn vàng trên màn hình trên xe.

Báo động chuyển làn: Hệ thống quét laser các đường kẻ trên mặt đường sẽ phát chuông báo hoặc rung nhẹ vô lăng khi lái xe đi chệch khỏi làn đường của mình. Hệ thống thông minh hơn còn chủ động chỉnh được cả tay lái đưa xe về làn đang đi khi lái xe có dấu hiệu buồn ngủ. Vậy hệ thống cũng giúp nhắc lái xe nên dừng nghỉ một chút để đảm bảo an toàn. 

Safety Technology 2015 Safety Technology 2015 Safety Technology 2015 Safety Technology 2015  

Safety Technology 2015 Safety Technology 2015 Safety Technology 2015 Safety Technology 2015

Safety Technology 2015 Safety Technology 2015 Safety Technology 2015 Safety Technology 2015