Những cách tiết kiệm xăng hợp lý nhất hiện nay

Svetlauz
Autovina đã tổng hợp được 9 "mẹo" hay nhất, hợp lí và tốt nhất hiện nay nhằm giúp tiết kiệm xăng cho xe máy (áp dụng cho cả xe số và xe tay ga).
Nên đi với tốc độ vừa phải, ổn định, tuyệt đối không nên tăng tốc quá gấp hoặc bất thường. Nếu đi nhanh quá hoặc chậm quá thì lượng xăng tốn hơn so với đi tốc độ vừa phải, từ 40 – 60km/h.
 
Hạn chế dùng phanh và không nên đột ngột phanh gấp vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu bị tiêu thụ vô ích.
 
Bản thân người sử dụng phương tiện giao thông cần nắm rõ vấn đề ở động cơ như khi nổ máy không êm, hoặc xe hết dầu, bình ắc quy, thiệt bị nạp sạc hỏng… cần đến trung tâm sửa chữa bảo dưỡng xe
 
 
Với xe số, chi tiết gây tốn xăng nhất là bộ chế hòa khí, xe tay ga là bầu lọc gió, những bộ phận này luôn cần được làm sạch, nếu không xe sẽ tiêu tốn lượng xăng gấp 2 lần so với thông thường.
 
 Phải đi đúng số tương ứng với tốc độ, tránh việc dồn số, ép số, tốt nhất là chuyển động đều vì khi đó lực do động cơ sinh ra chỉ để thắng lực ma sát nên tiết kiệm xăng nhất.
 
Cần chọn đường đi ngắn nhất, sử dụng xăng chuẩn và dầu máy đúng yêu cầu của xe.
 

Giữ áp suất lốp đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp ta tiết kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi kilômét. Trong khi đó, nếu lốp xe giảm 0,07atm, thì mức nhiên liệu tiêu thụ tăng khoảng 0,4%.

 
Một lựa chọn nữa là chuyển sang xăng sinh học E5, rẻ hơn so với xăng bình thường. Ethanol đóng vai trò thay thế các chất phụ gia độc hại hiện nay có trong xăng thường, từ đó giúp động cơ đốt cháy toàn bộ nhiên liệu và thải khí ít độc hại hơn, thân thiện với môi trường.
 
Người sử dụng có thể áp dụng các kinh nghiệm như mua xăng vào buổi sáng, nhiệt độ còn thấp. Khi đó lượng xăng mua vào sẽ nhiều hơn khi vào buổi tối và chiều, hay trưa. Vì những người mua đầu tiên sau một đêm xăng “co” lại xe có lượng xăng chất lượng nhất với số lượng lớn hơn.
 
 
Bùi Yến
Tổng hợp
buiyen