9 bước quan trọng kiểm tra xe vào mùa đông

(Autovina) - Kiểm tra xe vào mùa đông cần lưu ý những điều quan trọng nào?

Mùa đông lạnh giá là thời điểm các lái xe hay gặp trục trặc khi khởi động xe hoặc trong quá trình vận hành. Bạn có biết thực ra tình trạng này có thể được cải thiện khi nắm được một số bí kíp nhỏ dưới đây để xe luôn được chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách, đặc biệt khi mùa đông đến.

kiểm tra xe vào mùa đồng

Những ngày mùa đông lạnh lẽo là lúc các lái xe đều ít nhiều gặp khó khăn trong quá trình khởi động xe hoặc chạy xe an toàn trên đường. Để khắc phục điều này, bạn nên nắm vững một số bí kíp nhỏ để chăm sóc và bảo dưỡng xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Dưới đây là hướng dẫn của Hội đồng chăm sóc xe hơi Mỹ CCC (Car Care Council).

Theo Rich White, giám đốc điều hành của CCC: “Mùa đông tuyết rơi dày đặc khiến nhiều lái xe gặp rắc rối với chiếc xe của mình. Đó là do họ đã không có biện pháp phòng ngừa tình trạng này. Vậy giờ là lúc bạn nên học cách kiểm tra xe để tránh tình trạng kẹt xe khi nhiệt độ xuống thấp dưới 0 độ, và bạn sẽ phải tốn một khoản tiền lớn để khắc phục sự cố hay sửa chữa xe”. Được biết CCC là một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên đưa ra các tư vấn và khuyến cáo về xe cộ để hỗ trợ các lái xe luôn có những chuyến đi an toàn, đặc biệt trong thời tiết lạnh giá của mùa đông.

Dưới đây là một số tư vấn bổ ích của CCC:

1. Hãy kiểm tra ắc quy và hệ thống sạc để xe luôn vận hành trơn tru: Chúng ta biết rằng nhiệt độ thấp của mùa đông có thể gây ảnh hưởng tới ắc quy xe. Do vậy, hãy thường xuyên kiểm tra ắc quy xe và bình sạc ắc quy để biết khi nào cần thay ắc quy mới cho xe.

kiểm tra xe vào mùa đồng

2. Kiểm tra chất chống đông: Bạn hãy thường xuyên kiểm tra chất chống đông (chất làm lạnh) trong động cơ xe. Vệ sinh, rửa sạch và thay mới (nếu cần) chất chống đông này định kỳ hai năm một lần. 

kiểm tra xe vào mùa đồng

3. Kiểm tra độ sâu đường gân lốp xe và áp suất lốp: Điều này đặc biệt cần thiết với những ai sống ở nơi mùa đông tuyết dày, bạn hãy đừng chần chừ kiểm tra độ sâu đường gân lốp. Hãy sử dụng các loại lốp chuyên dụng giúp tăng độ bám trên mặt đường trơn trượt. Mùa đông cũng là lúc bạn cần kiểm tra áp suất lốp hàng tuần để xử lý kịp thời khi lốp non hơi hoặc căng hơi.

kiểm tra xe vào mùa đồng

4. Kiểm tra dầu, bộ lọc dầu và thay mới nếu cần: Kiểm tra dầu, bộ lọc dầu và hãy siêng thay dầu theo thời gian khuyến cáo định kỳ của nhà sản xuất. Dầu xe bị cặn bẩn sẽ ảnh hưởng không tốt tới động cơ xe. Bạn nên chọn loại dầu “chuyên dùng cho mùa đông”. Đồng thời, nên cùng lúc kiểm tra nhiên liệu, bộ lọc gió và bộ lọc trong hệ thống hộp số để phát hiện các dấu hiệu bất thường nếu có. 

kiểm tra xe vào mùa đồng

5. Kiểm tra hiệu suất động cơ trước khi mùa đông đến. Đây là thao tác cần thiết bởi mùa đông là thủ phạm chính dẫn tới các tình trạng xe khó khởi động, giảm hiệu suất động cơ và bị rung khi chạy không tải. Do vậy hãy kiểm tra hiệu suất động cơ để giảm thiểu tình trạng này.

kiểm tra xe vào mùa đồng

6. Kiểm tra hệ thống phanh: Phanh là “chìa khóa an toàn sống còn” của xe, và không có lý gì bạn trì hoãn việc kiểm tra chức năng hoạt động của phanh xe, đặc biệt vào mùa đông.

kiểm tra xe vào mùa đồng\

7. Kiểm tra hệ thống ống xả để phát hiện rò rỉ cacbon monoxide: Cacbon monoxide là khí thải độc hại có thể gây chết người. Bạn cũng nên lưu ý kiểm tra hệ thống ống xả để phát hiện rò rỉ khí này, đặc biệt với tình trạng các cửa sổ xe thường đóng kín vào mùa đông, cacbon monoxide có thể gây nguy hiểm.

kiểm tra xe vào mùa đồng

8. Kiểm tra hệ thống đèn xe: Một công việc quan trọng không kém là kiểm tra đèn nội thất, ngoại thất và hãy chắc chắn các hệ thống đèn pha cũng như đèn trong xe bạn vẫn còn hoạt động tốt.

kiểm tra xe vào mùa đồng

9. Kiểm tra bình nhiên liệu: Bạn cũng nên kiểm tra để chắc chắn xe còn ít nhất nửa bình nhiên liệu, tránh tình trạng cạn nhiên liệu giữa đường, đường ông nhiên liệu bị đọng nước hoặc nhiên liệu bị đóng băng. 

kiểm tra xe vào mùa đồng

Ngoài ra, để đối phó với mùa đông, các lái xe cũng nên kiểm tra áp suất lốp dự phòng của xe và chuẩn bị sẵn sàng một bộ đồ nghề khẩn cấp để xử lý tình huống có thể phát sinh. Bộ đồ nghề bao gồm: dụng cụ cào tuyết, bàn chải phủi tuyết, cáp có đầu nối, đèn flash, chăn, quần áo dự phòng, nước uống, thực phẩm dự trữ và đặc biệt là dụng cụ y tế và thuốc men cần thiết.

Theo Carcare