Những bất cập trong chính sách "kích cầu mua xe" ở Đức

Admin
Thay vì đập xe cũ, các nhóm tội phạm có tổ chức và cá nhân đã xuất khẩu sang những nước thuộc Thế giới thứ 3. Đó là những bất cập trong chương trình đổi xe cũ lấy xe mới của chính phủ Đức.

Không thành công như khi tiến hành ở Mỹ, tại Hamburg - một trong những cảng sầm uất nhất thế giới đang phải chứng kiến cảnh những chiếc ôtô, cả cũ cả mới lên đường đi ra nước ngoài. Vài ngày trước, cảnh sát tuần cảng đưa ra những bằng chứng cho thấy chương trình đổi xe cũ lấy xe mới của chính phủ Đức mang lại lợi ích không mong muốn.

Theo chương trình này, bắt đầu từ tháng 2 năm nay, chính phủ Đức trợ cấp cho những ai có ý định từ bỏ chiếc xe có tuổi ít nhất 9 năm của mình một khoản tiền 3.600 USD để mua xe mới. Chính phủ dành riêng 7 tỷ USD cho kế hoạch này vì theo ước tính có tới 3,5 triệu xe tại Đức trên 10 năm tuổi. Kế hoạch này cũng giúp những người kinh doanh ôtô phế thải. Họ sẽ được nhận những chiếc xe cũ miễn phí và kiếm lời khi bán lại sắt vụn cho các công ty thép. Tuy nhiên một số đại lý nhận thấy lợi ích lớn hơn nếu bán những chiếc xe cũ đó ra nước ngoài.

 

http://www.treehugger.com/scrapped-cars-photo3757474.jpg
Về nguyên tắc, các xe cũ cần phải được phá hủy nhưng nó đã được "xuất lâu" sang thế giới thứ 3.

Tuy nhiên theo ông  Frank Wolff – Trưởng bộ phận cảnh sát môi trường Hamburg, cho biết. "Các công ty đó đáng lẽ phải tiêu hủy xe, nhưng thay vào đó lại bán chúng sang châu Phi". Và chỉ trong vài tuần cảnh sát đã thu được 43 xe cần tiêu hủy nhưng lại được xuất khẩu sang châu Phi và Đông Âu. Số lượng bắt giữ khá nhỏ, nhưng theo các chuyên gia về chấp pháp thì đã có tới 50 nghìn xe bị xuất bất hợp pháp.

Trước số lượng xe bị xuất bất hợp pháp giới cảnh sát cho rằng một phần nguyên nhân do chính phủ chỉ ra sức quyên tiền để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô nhưng lại bỏ bẵng đi những công cụ cần thiết để ngăn chặn tình trạng lạm dụng kể trên.

Thời  điểm xảy ra sự việc lại cận kề cuộc bầu cử liên bang. Bộ trưởng tài chính Peer Steinbrueck yêu cầu một cuộc điều tra hiện tượng lạm dụng này trong khi đảng đối lập Dân chủ tự do kêu gọi thiết lập lực lượng đặc biệt để trừng trị thẳng tay những kẻ gian lận. Tuy nhiên, trước tình hình này thì động thái đó xem ra quá muộn để khắc phục hậu quả.

Và  một câu hỏi được đặt ra cho cả nước Mỹ và Đức khi tiến hành chương trình này là sau khi kết thúc các hãng xe sẽ phải tìm kiếm khách hàng bằng cách nào để tự cứu mình trong thời buổi suy thoái kinh tế?

                              Nguyễn Liên

 



autovina