Nhộn nhịp thị trường xe đạp điện trước mùa tựu trường

Admin
Hai tuần trở lại đây, lượng tiêu thụ mặt hàng xe máy, xe đạp điện đã tăng khoảng 60 - 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần đến ngày khai giảng năm học mới, các con phố tập trung cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy dung tích dưới 50cm3 như Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Bà Triệu, phố Huế … tấp nập người mua. Anh Đức Huy, chủ cửa hàng xe đạp, xe máy điện trên phố Bà Triệu cho biết: 2 tuần trở lại đây, lượng tiêu thụ mặt hàng xe máy, xe đạp điện của cửa hàng đã tăng khoảng 60 - 70% so với cùng kỳ năm ngoái.


Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, năm nay các hãng sản xuất, nhập khẩu xe đạp, xe máy điện như Anbico, Asama, Pega, Delta, Emperor đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới với mức giá dao động từ 5 - 12,5 triệu đồng/chiếc. Cụ thể, dòng xe điện M133 Sport được bán với giá 7,3 triệu đồng/chiếc, xe đạp điện Juno Yadea bán với giá 9,8 triệu đồng/chiếc; dòng xe đạp điện Ninja của Nhật được bán với giá từ 9 - 11 triệu đồng/chiếc; xe đạp điện Samurai DK được bán với giá từ 7 - 10 triệu đồng/chiếc... Nhằm kích cầu tiêu dùng, hầu hết các DN sản xuất, kinh doanh xe đạp, xe máy điện đều đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá như tặng 100% phí đăng ký biển số trị giá 1,5 triệu đồng, tặng mũ bảo hiểm, sửa chữa, bảo dưỡng miễn phí định kỳ…

Không chỉ các mẫu xe điện sức mua tăng cao mà các mẫu xe máy dung tích xi lanh dưới 50cm3 cũng đang bán chạy. Sở dĩ nhiều người chọn mua xe máy cho con em vì cho rằng dù xe đạp, xe máy điện chi phí vận hành kinh tế hơn lại bảo vệ môi trường nhưng có nhiều bất tiện như giá linh kiện rất cao. Chẳng hạn, xe hỏng ắc quy phải tốn từ 2 - 2,5 triệu đồng cho một bộ ắc quy mới nhưng khó kiểm soát chất lượng, ngoài ra khi xe bị trục trặc, hư hỏng thì các điểm sửa xe đạp, xe máy thông thường ít nhận sửa chữa, phải dắt xe đến các cửa hàng bán xe, trung tâm sửa chữa, bảo hành. Trong khi với mức giá từ 12 - 15 triệu đồng, người tiêu dùng có thể mua xe máy loại dưới 50cm3 của nhiều thương hiệu như: Honda Little Cub, Kymco Candy Hi50, Honda Scoopy Crea, SYM Angela và Elegant… Các dòng xe này vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại, vừa không cần phải có bằng lái, an toàn và khá tiết kiệm xăng, dễ sửa chữa.

Thực tế cho thấy xe đạp, xe máy điện và xe máy dung tích dưới 50cm3 đang trở thành phương tiện giao thông được nhiều sinh viên, học sinh lựa chọn trước khi bước vào năm nọc mới. Tuy nhiên theo ông Trần Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Cục QLTT TP Hà Nội) hiện trên thị trường xuất hiện nhiều xe đạp điện Trung Quốc, Đài Loan nhưng gắn mác thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Bridge Stone, Giant… Đối với sản phẩm xe máy dung tích xi-lanh dưới 50cc đã xuất hiện tình trạng DN sản xuất lắp máy 70cc lừa dối người tiêu dùng. Để không phải mua nhầm hàng giả, hàng nhái người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm có đầy đủ phiếu tiêu chuẩn chất lượng, có đầy đủ thông tin về tên xe, loại xe, thông số kỹ thuật... có đóng dấu của nhà sản xuất. Ngoài ra, đối với mặt hàng xe máy dung tích xi-lanh dưới 50cc ngoài việc kiểm tra giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nên kiểm tra thực tế máy móc có tương ứng phiếu tiêu chuẩn đo lường chất lượng hay không.

Nguồn: KT&ĐT