Nhìn lại con đường hơn 60 năm qua của hãng Yamaha P2

(Autovina) - Tiếp nối tinh thần của chủ tịch, nhà sáng lập Genichi Kawakami, những con người hiện tại của Yamaha viết tiếp những trang sử đầy tự hào của hãng xe máy Nhật

>> Nhìn lại con đường hơn 60 năm qua của hãng Yamaha P1

Sau thành công của những thế hệ đầu tiên như Yamaha YA-1 1954, YC1 1956 và YD1 1957...Yamaha Motor tiếp tục phát triển các mẫu xe dung tích lớn hơn, chất lượng tốt hơn, truyền tải tinh thần của chủ tịch : “Hãy biến mỗi thách thức thành cơ hội...”.

một số mẫu xe trong lịch sử hãng xe máy Yamaha

Dựa trên niềm tin vững chắc của Genichi Kawakami rằng một sản phẩm không thể trở thành một sản phẩm nếu không tìm thấy chỗ đứng trên thị trường thế giới, vào năm 1958, Yamaha trở thành hãng xe máy đầu tiên tại Nhật Bản gia nhập đấu trường đua xe quốc tế. Và đạt thành tích ấn tượng khi đứng vị trí thứ 6 tại giải đua Catalina Grand Prix tổ chức tại Mỹ. Thành tích này cũng tạo tiếng vang nhanh chóng cho công nghệ Yamaha không những tại Nhật Bản mà còn thu hút sự chú ý của các tín đồ tốc độ tại Mỹ. Song mọi thứ mới chỉ bắt đầu.

Thành tích tại giải đua nước Mỹ đã tạo đà nhanh chóng để Yamaha bắt tay tiếp thị sản phẩm thông qua một nhà phân phối độc lập tại California. Cũng trong năm 1958, Cooper Motors, đại diện của Yamaha tại Mỹ bắt đầu bán các mẫu YD-1 250 và MF-1 (mẫu xe 50cc, 2 thì, xylanh đơn, phát triển từ phiên bản street bike). Vào năm 1960, tập đoàn Yamaha International Corporation bắt đầu bán các sản phẩm tại Mỹ thông qua các đại lý bán hàng.

Yamaha MF-1

Yamaha MF-1 là mẫu xe 50cc, 2 thì, xylanh đơn được bán tại Mỹ vào năm 1958 (Ảnh: Gasolineandadrenaline)

Với kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường quốc tế, vào năm 1960, Genichi chuyển hướng sang ngành công nghiệp hàng hải và bắt đầu cho sản xuất các mẫu thuyền và động cơ gắn ngoài thuyền mang thương hiệu Yamaha. Đây là sự khởi đầu của một chiến dịch mở rộng triệt để sang các ngành nghề kinh doanh mới, sử dụng động cơ mới và công nghệ FRP (fiberglass reinforced plastic – nhựa cốt sợi thủy tinh). Mô hình tàu thủy đầu tiên do Yamaha sản xuất có tên gọi CAT-21, tiếp theo là RUN-13 và động cơ gắn ngoài thuyền P-7 123cc. 

yamaha CAT-21

Mô hình tàu thủy đầu tiên do Yamaha sản xuất có tên gọi CAT-21, sử dụng công nghệ FRP (nhựa cốt sợi thủy tinh) (Ảnh: Gumtree)

Năm 1963, Yamaha tuyên bố tập trung đổi mới công nghệ thông qua phát triển hệ thống Autolube System. Giải pháp mang tính bước ngoặt này dựa trên hệ thống phun dầu độc lập áp dụng cho các động cơ 2 thì, khắc phục sự bất tiện của nhiên liệu và dầu trộn sơ.

Yamaha đang từng bước gây dựng danh tiếng là nhà sản xuất hàng đầu và điều này được phản ánh trong dự án đầu tiên của hãng tại nhà máy Japan Plant (tỉnh Iwata mới) vào năm 1966. (Trụ sở của Yamaha Motor Company được chuyển về Iwata năm 1972). Yamaha bắt tay hợp tác với Toyota để tạo nên mẫu xe thể thao được đánh giá cao mang tên Toyota 2000 GT. Đây là một mẫu xe được sản xuất với số lượng rất hạn chế và ngày nay vẫn được trầm trồ về hiệu suất và sự tinh xảo. Mẫu xe này đã tạo nên hiện tượng lớn tại Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới. 

Toyota 2000 GT là mẫu xe đánh dấu sự hợp tác giữa hai tên tuổi lớn của Nhật Bản: Toyota và Yamaha

Toyota 2000 GT là mẫu xe đánh dấu sự hợp tác giữa hai tên tuổi lớn của Nhật Bản: Toyota và Yamaha (Ảnh: Blog.hemmings) 

Chủ tịch Genichi Kamikawa đã từng nói: “Tôi tin rằng điều quan trọng nhất khi làm ra một sản phẩm là hãy luôn luôn đặt mình vào vị trí của những người sẽ sử dụng nó”. Để dẫn chứng điều này, hãy nhìn vào sự chuyển mình năm 1966 của Yamaha khi tiếp tục mở rộng kinh doanh. Các chi nhánh sản xuất xe gắn máy của Yamaha được thành lập tại nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan và Mexico. Và vào năm 1968 là Brazil và Hà Lan. Với các cơ sở sản xuất, mạng lưới phân phối và các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trên thị trường, Yamaha đang không ngừng nỗ lực làm nên những sản phẩm đáp ứng thực sự nhu cầu của từng thị trường, bằng cách trân trọng và xác định giá trị cũng như phong tục riêng của mỗi quốc gia. Và cho tới ngày nay, đây vẫn là tôn chỉ hoạt động của tập đoàn danh tiếng hàng đầu Nhật Bản.

Hết phần 2

Theo Yamaha-Motor