Nhìn lại con đường hơn 60 năm qua của hãng Yamaha P1

(Autovina) - Là một trong những hãng sản xuất xe máy lớn nhất nhì thế giới, cái tên Yamaha Motor đã trở nên quen thuộc với khách hàng khắp năm châu

>> Nhìn lại con đường hơn 60 năm qua của hãng Yamaha P2

Là một trong những hãng sản xuất xe máy lớn nhất nhì thế giới, cái tên Yamaha Motor đã trở nên quen thuộc với khách hàng khắp năm châu. Thành lập từ năm 1955, hơn 60 năm qua, hãng xe máy Nhật Bản không ngừng lớn mạnh và vươn xa, mang thông điệp mà Genichi Kawakami – nhà sáng lập Yamaha gửi gắm: “Nếu bạn định làm gì, hãy làm điều đó hoàn hảo nhất có thể...”

hình ảnh lịch sử hãng xe máy Yamaha

Có lẽ ít ai biết tập đoàn xe máy lớn mạnh thế giới Yamaha Motor ra đời bắt nguồn từ ý tưởng “muốn sản xuất thử nghiệm động cơ xe máy”. Và đó là ý tưởng của chủ tịch Yamaha Motor Genichi Kawakami. Vào năm 1953, Genichi đột nhiên muốn thử nghiệm làm điều gì đó và công ty sản xuất xe máy Yamaha Motor Company chính thức chào đời hai năm sau đó.

Genichi Kawakami sinh năm 1912, là con trai cả của ông Kaichi Kawakami, chủ tịch thế hệ thứ ba của công ty Nippon Gakki (công ty sản xuất nhạc cụ và đồ điện tử, tiền thân của tập đoàn Yamaha ngày nay). Genichi tốt nghiệp Đại học Takachiho vào tháng 3 năm 1934. Tháng 7 năm đó, ông chính thức trở thành thành viên thứ hai nhà Kawakami gia nhập công ty Nippon Gakki. 

chân dung người thành lập ra yamaha

Genichi Kawakami là nhà sáng lập Yamaha Motor với câu khẩu hiệu: “Nếu bạn định làm gì, hãy làm điều đó hoàn hảo nhất có thể...” (Ảnh: Yamaha-motor)

Genichi Kawakami nhanh chóng giành được vị trí giám đốc nhà máy Tenryu Factor (chuyên về nhạc cụ) và sau đó là Tổng giám đốc cấp cao, trước khi trở thành chủ tịch thế hệ thứ tư của Nippon Gakki vào năm 1950 khi mới 38 tuổi.

Năm 1953, Genichi bắt đầu nghiên cứu, tận dụng các động cơ cánh quạt máy bay được sử dụng từ thời Thế chiến II. Khi nhìn lại quá trình sáng lập Yamaha Motor Company, Genichi nhận thấy: “Trong khi công ty đang hoạt động hiệu quả với ít nhiều chậm trễ tài chính, tôi thấy đã tới lúc cần đưa hoạt động kinh doanh sang một giai đoạn mới. Bởi vậy tôi đã tiến hành nghiên cứu”. Và trên thực tế, Genichi Kawakami đã khám phá và thử nghiệm sản xuất nhiều sản phẩm bao gồm: máy khâu, phụ tùng ôtô, xe máy scooter, xe 3 bánh, và xe gắn máy. Thị trường và các yếu tố cạnh tranh khiến Genichi quyết định tập trung vào sản xuất xe máy. Giai đoạn này, chủ tịch thứ tư của Nippon Gakki thường xuyên ghé thăm nước Mỹ để học hỏi kinh nghiệm. 

hình ảnh Genichi Kawakami là nhà sáng lập Yamaha Motor

Sự tận tâm trong công việc với những ý tưởng mới mẻ, táo bạo là chìa khóa dẫn tới thành công của Genichi Kawakami (Ảnh: Portal.abtd)

Khi được hỏi về quyết định này, ngài Kawakami chia sẻ: “Tôi đã cử trưởng bộ phận nghiên cứu và các giám đốc bộ phận khác đi thăm những nhà máy sản xuất xe máy hàng đầu hiện nay tại Nhật Bản. Và khi trở về, họ báo cáo với tôi rằng cơ hội có rất nhiều, ngay cả khi chúng tôi là kẻ đến sau. Tôi muốn một sự chuẩn bị đầy đủ nhất khi gia nhập lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này, do đó, chúng tôi làm một chuyến đi ghé thăm các nhà máy của Đức trước khi bắt tay sản xuất chiếc xe máy 125 phân khối đầu tiên. Tôi trực tiếp tham gia hành trình vòng quanh Châu Âu này và thông qua chuyến đi, các kỹ sư trưởng của Nippon Gakki đã học được cách chế tạo xe máy. Chúng tôi đã nỗ lực nghiên cứu để chứng minh cho thế giới rằng Nippon Gakki cũng có thể sản xuất xe máy. Khi đã đủ tự tin, chúng tôi nhập cuộc rất nhanh”.

Câu khẩu hiệu của Nippon Gakki cũng chính là tâm niệm của chủ tịch Genichi Kawakami: “Nếu bạn định làm gì, hãy làm điều đó hoàn hảo nhất có thể”. Đó là kim chỉ nam để nhóm phát triển của Nippon Gakki miệt mài hăng say sản xuất mẫu xe máy đầu tiên, và 10 tháng sau, vào tháng 8 năm 1954, chiếc xe máy đầu tiên ra đời: Yamaha YA-1. Đây là chiếc xe gắn máy được làm mát bằng không khí, sử dụng động cơ 2 thì, xylanh đơn và có dung tích 125cc. Khi được hoàn thiện, nó đã trải qua bài kiểm tra độ bền 10.000 km để đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất. Người ta cho rằng chiếc xe này chính là khởi nguồn cho quá trình sáng tạo và tinh thần đấu tranh, đương đầu thách thức không mệt mỏi của Yamaha Motor. 

mẫu xe Yamaha YA-1

Yamaha YA-1 là chiếc xe gắn máy đầu tiên đóng dấu thương hiệu Yamaha Motor (Ảnh: En.wikipedia)

Vào tháng 1 năm 1955, Nhà máy Hamakita thuộc Nippon Gakki được xây dựng và việc sản xuất hàng loạt Yamaha YA-1 được bắt đầu. Với niềm tin vào con đường mới này, tháng 7 năm 1955, Yamaha Motor Co., Ltd được thành lập, bao gồm 274 nhân viên, nhà máy sản xuất khoảng 200 chiếc xe gắn máy mỗi năm. Cũng trong năm đó, Yamaha YA-1 đã góp mặt trong hai sự kiện đua xe lớn nhất Nhật Bản: Mt. Fuji Ascent Race lần thứ 3 và Asama Highlands Race lần thứ nhất. Chiếc xe giành chiến thắng ở hạng mục 125cc trong lần ra mắt đầu tiên này. Và lặp lại thành tích một năm sau đó cũng tại giải đua Asama Highlands Race, hạng mục Light và Ultra-light.

Năm 1956, thế hệ thứ hai chính thức được sản xuất: Yamaha YC1, mẫu xe 175cc, xylanh đơn, 2 thì. Một năm sau, Yamaha bắt đầu triển khai sản xuất mẫu xe 250cc đầu tiên sử dụng động cơ 2 thì, xylanh đôi và có tên gọi YD1.

Yamaha YD-1

Yamaha YC1 1956 là thế hệ xe gắn máy thứ hai do Yamaha sản xuất với động cơ 175cc, xylanh đơn, 2 thì (Ảnh: Classic-motorbikes)

Yamaha YD-2

Yamaha YD1 1957 là thế hệ thứ 3 với động cơ 250cc, 2 thì, xylanh đôi (Ảnh: Yamaha-community)

Hết phần 1

Theo Yamaha-Motor